An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Công ty than Hà Lầm: Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động - Thực hiện tốt chế độ đối với nạn nhân bị tai nạn lao động
11:25 AM 31/05/2022
(LĐXH) – Những năm qua, Công ty than Hà Lầm (Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam) đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng như thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với nạn nhân bị tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi không may xảy ra TNLĐ, BNN
Công ty than Hà Lầm đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất
giúp nâng cao hiệu quả khai thác than và đảm bảo ATVSLĐ
Với mục tiêu giảm thiểu số vụ TNLĐ và sự cố trong sản xuất, thời gian qua, Công ty than Hà Lầm đã triển khai các giải pháp đảm bảo ATVSLĐ, như: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ trong khai thác và đào lò, tự động hóa và tin học hóa trong các dây chuyền sản xuất; Kiện toàn bộ máy làm công tác an toàn; Hướng dẫn kỹ năng khi đi lại làm việc, kiểm soát lẫn nhau trong hầm lò.
Ông Vũ Ngọc Thắng - Giám đốc Công ty Cổ phần Than Hà Lầm - cho biết, việc nghiên cứu áp dụng công nghệ khai thác lò chợ CGH đồng bộ đã mang lại hiệu quả rõ rệt, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao mức độ an toàn cho người lao động do không phải nổ mìn tách phá gương lò so với công nghệ cũ. Tỷ lệ thu hồi than nóc cao sơn so với các loại công nghệ khai thác khác từ 5 - 10% do đó tiết kiệm tài nguyên, giảm tổn thất than trong quá trình khai thác. Năng suất lao động sản lượng khai thác cao gấp 3-5 lần so với các loại hình khai thác bằng công nghệ giá thủy lực liên kết xích ZH1800/16/24/ZL. Từ đó, tăng thu nhập cho người lao động, giảm tiêu hao gỗ chống góp phần bảo vệ môi trường.
Năm 2022, Công ty than Hà Lầm đã được UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam chỉ đạo điểm để tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân. Tại buổi lễ, Công ty CP Than Hà Lầm đã phát động hưởng ứng “Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân” năm 2022 với mục tiêu: Đảm bảo AT-VSLĐ, không để xảy ra TNLĐ nghiêm trọng, sự cố loại 1, loại 2 trong lao động sản xuất; chăm lo đời sống CBCNV, ổn định việc làm, đảm bảo thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động; phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu SXKD trong tháng 5: than sản xuất 200.000 tấn, mét lò đào 1.195m, than tiêu thụ 302.400 tấn, doanh thu 250 tỷ đồng, thu nhập bình quân 17,2 triệu đồng/người-tháng. Công ty cũng đề ra các giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo ATVSLĐ là mục tiêu ưu tiên hàng đầu cùng với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19; các giải pháp về kỹ thuật công nghệ; tuyên truyền, huấn luyện; chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, môi trường làm việc cho người lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát, quản trị rủi ro, phát hiện, nhận diện và triệt tiêu các nguy cơ gây TNLĐ, sự cố, hạn chế thấp nhất TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, hướng tới “Phát triển văn hóa an toàn trong lao động”, góp phần thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD và các nhiệm vụ của Công ty.
Bên cạnh việc triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATVSLĐ, giảm thiểu sự cố TNLĐ, BNN, công ty cũng cũng có nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc, vệ sinh môi trường, nâng cao đời sống và sức khỏe cho người lao động, như: Tổ chức tốt việc khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện BNN, điều dưỡng, phục hồi sức khỏe cho người lao động mắc BNN; Đầu tư các khu luyện tập thi đấu thể thao như: Sân bóng đá, bóng bàn, cầu lông, tennis.. giúp cán bộ, công nhân viên rèn luyện sức khỏe. Các phong trào văn hóa, thể thao, tham quan du lịch... được tổ chức thường xuyên, giúp người lao động thêm gắn kết với đơn vị. Các đơn vị sản xuất đều có trạm y tế, tổ chức kiểm tra và mua bổ sung các trang bị y tế, thuốc, trang bị mỗi phân xưởng 01 tủ thuốc cứu thương. Trong năm qua, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Công ty đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất như xây dựng các phương án giả định, phương án bố trí sản xuất phù hợp trong điều kiện nếu bị thiếu hụt lao động do phải cách ly y tế... Đồng thời chủ động chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế phòng, chống dịch; giao trách nhiệm cho người đứng đầu phòng, ban, phân xưởng trong công tác phòng, chống dịch. Những giải pháp trên, đã giúp đơn vị kiểm soát tốt tình hình, tránh để dịch bệnh xâm nhập, giữ an toàn sức khỏe cho người lao động.
Công ty cũng thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN cho người lao động. Đối với những trường hợp tử vong do TNLĐ, đơn vị phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện đầy đủ chế độ tuất và trợ cấp cho người thân theo quy định. Những người bị thương do TNLĐ và những trường hợp phát hiện mắc BNN sẽ được chữa trị, phục hồi chức năng, được giám định mức độ suy giảm khả năng lao động để giải quyết trợ cấp theo quy định; được bố trí công việc phù hợp sau thời gian chữa bệnh và phục hồi chức năng (trong trường hợp còn khả năng lao động).
Lãnh đạo Công ty và lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh thăm công nhân lao động của công ty bị TNLĐ
Bên cạnh đó, vào dịp Lễ, Tết, Ngày Vùng Mỏ bất khuất, lãnh đạo đơn vị còn dành thời gian đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị TNLĐ, thăm gia đình nạn nhân không may bị tử vong do TNLĐ. Nhân dịp Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, lãnh đạo Công ty đã cùng với các đồng chí lãnh đạo các Sở, ngành trong tỉnh đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các công nhân bị thương nặng do tai nạn lao động của Công ty. Tại các nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, chia sẻ và động viên người lao động bị TNLĐ và gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời bày tỏ mong muốn mỗi người người lao động sẽ là một tuyên truyền viên hiệu quả về công tác ATVSLĐ đến các đồng nghiệp, những người xung quanh để mỗi người cẩn trọng trước các nguy cơ, thực hiện nghiêm các quy định về ATVSLĐ tại nơi làm việc, chủ động bảo vệ tính mạng của chính mình và đồng nghiệp./.
Minh Hưng
TAG: an toàn vệ sinh lao động tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp
Tin khác
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024