Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Công đoàn Thủ đô: Làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ đoàn viên, người lao động
08:31 PM 10/01/2024
(LĐXH)- Sáng ngày, 10/1/2024, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2023; triển khai nhiệm vụ, phát động thi đua năm 2024.
Tới dự hội nghị về phía Tổng LĐLĐ Việt Nam có đồng chí Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đại biểu thành phố Hà Nội dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng cho biết, năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. LĐLĐ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp và tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của đoàn viên, CNVCLĐ, mở ra một chặng đường phát triển mới cho phong trào CNVCLĐ, hoạt động Công đoàn Thủ đô.

Đồng chí Phạm Quang Thanh, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ được các cấp Công đoàn thực hiện hiệu quả. Năm qua, toàn Thành phố có 1.148/1.148 đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (CBCC,VC), đạt tỷ lệ 100% và 2.968/4.183 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động (NLĐ) (đạt 70,95%), qua đó giúp phát huy được quyền làm chủ của CBCC,VC,NLĐ trong việc tham gia kiểm tra, giám sát, động viên CNVCLĐ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
LĐLĐ Thành phố đã phối hợp với UBND Thành phố tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với công nhân lao động (CNLĐ) Thủ đô với hơn 600 ý kiến, kiến nghị liên quan tới những vấn đề thiết thân của CNLĐ và sau Hội nghị, Chủ tịch UBND Thành phố đã ra thông báo kết luận, chỉ đạo các sở, ban ngành giải quyết các kiến nghị của CNLĐ.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Hoạt động thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đối thoại trong các đơn vị, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước được chú trọng, có nhiều đổi mới, đạt kết quả quan trọng. Đến nay, trên toàn Thành phố đã có 3.699/4.932 doanh nghiệp có Công đoàn cơ sở ký kết TƯLĐTT (đạt 75,5%); trong đó có 46% TƯLĐTT đạt loại A, B.
Riêng năm 2023, toàn Thành phố đã có 1.267/400 bản TƯLĐTT được ký mới, đạt 316% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Ngoài ra LĐLĐ Thành phố và cấp Công đoàn Thủ đô còn tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật tại doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho NLĐ... từ đó bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NLĐ.
Cùng với bảo vệ quyền lợi, công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ của tổ chức Công đoàn Thủ đô tiếp tục được đổi mới với nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hiệu quả, mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn. Cũng trong năm qua, công tác tuyên truyền, giáo dục, các phong trào thi đua yêu nước, công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh… cũng được các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện tốt.

Đồng chí Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả đạt được của tổ chức Công đoàn, đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô trong năm qua.
Phân tích bối cảnh, những điều kiện thuận lợi và khó khăn, thách thức trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị tổ chức Công đoàn Thủ đô tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động để tập hợp, thu hút người lao động, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; quan tâm thực hiện tốt chức năng cốt lõi của tổ chức Công đoàn là chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ, nhất là về việc làm, thu nhập, điều kiện lao động, môi trường làm việc, đời sống văn hóa, tinh thần của NLĐ.

Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn cũng cần tập trung làm tốt công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đi đôi với việc nâng chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở; tiếp tục làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng bồi dưỡng, kết nạp...
Thay mặt lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân cũng ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong phong trào CNVCLĐ, hoạt động Công đoàn Thủ đô năm 2023.

Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở nhận Cờ thi đua của LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Đồng chí yêu cầu các cấp Công đoàn Thủ đô chủ động phối hợp với các cấp, ngành, tham mưu cho cấp ủy, đề xuất với Tổng LĐLĐ Việt Nam các giải pháp triển khai thực hiện, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng liên quan đến công nhân lao động; Nghị quyết 02-NQ/TW, về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.
Các cấp Công đoàn tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; đổi mới phương thức tham gia xây dựng các chính sách pháp luật đối với người lao động; làm tốt công tác chăm lo cho người lao động nhất là về nhà ở, việc làm... Trước mắt, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung nguồn lực để chăm lo chu đáo Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho đoàn viên, người lao động.
Với những kết quả đã đạt được, năm 2023, tại Hội nghị, có 2 tập thể, 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ Thi đua cho 10 tập thể, tặng Bằng khen cho 11 tập thể. LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 15 tập thể, Bằng khen cho 5 tập thể có thành tích trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2023.
Dịp này, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã phát động phong trào thi đua năm 2024 và tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các Cụm thi đua của LĐLĐ Thành phố./.
Thảo Lan

 

TAG: Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Chăm lo bảo vệ đoàn viên người lao động
Tin khác
Đắk Lắk: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: IM Japan hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam nhiều khoản chi phí
Cần Thơ phát động Tháng công nhân và vệ sinh an toàn lao động năm 2024
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động