Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội Phú Yên tạo dựng môi trường sạch đẹp
11:33 AM 28/09/2023
(LĐXH)- Những năm qua, cùng với việc phấn đấu hoàn tốt nhiệm vụ được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giao, Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội Phú Yên còn chú trọng tới việc tạo dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.
Theo Quyết định số 1029/QĐ-UBND, ngày 24/5/2017 của UBND tỉnh Phú Yên, từ tháng 6/2017 Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội đổi tên thành Cơ sở Cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội tỉnh Phú Yên trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Cơ sở đóng tại thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.
Tỉnh Phú Yên hiện có 136 đối tượng nghiện ma tuý và 182 người sử dụng trái phép chất ma tuý; tình trạng sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý có chiều hướng gia tăng, đối tượng sử dụng ma tuý ngày càng trẻ hoá. 
Trong 9 tháng năm 2023, Phú Yên đã tổ chức cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy và trợ giúp xã hội tỉnh cho 76 người (trong đó, 25 người cai nghiện bắt buộc, 51 người cai nghiện tự nguyện); tổ chức cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng cho 36 người; điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuộc phiện bằng thuốc Methadone cho 129 người; quản lý sau cai nghiện ma tuý cho 58 người.
Lối vào Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội Phú Yên luôn có nhiều cây xanh bóng mát
Nhiều năm qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và sự phối kết hợp giữa các sở, ngành và các địa phương, công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có hiệu quả hơn.
Đặc biệt, dưới sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội Phú Yên luôn phấn đấu hoàn tốt nhiệm vụ được được giao. Từng bước đáp ứng nhu cầu cai nghiện ma túy cho người nghiện theo hình thức bắt buộc và tự nguyện, góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội xảy ra ở các huyện, thị xã, thành phố do người nghiện ma túy gây ra. Giúp cho người nghiện sau khi cai nghiện tại Cơ sở tái hòa nhập gia đình, cộng đồng. Trong đó nhiều người đã đoạn tuyệt với ma túy, quyết tâm làm lại cuộc đời, xây dựng gia đình, phát triển kinh tế cho bản thân, gia đình và tạo việc làm cho nhiều người khác.
Hiện nay, Cơ sở thực hiện cải cách phương thức hoạt động chuyển từ quản lý hành chính sang mô hình phục vụ. Điều trị cai nghiện ma túy theo phác đồ mới nhất của Bộ Y tế, kết hợp phương pháp chăm sóc sức khỏe, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và lao động trị liệu khoa học đem lại hiệu quả cao trong điểu trị. Đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ và đẩy mạnh công tác tham vấn, tư vấn cho người nghiện, người thân và gia đình trong quá trình điều trị tại Cơ sở và sau khi tái hóa nhập công đồng. Đáp ứng các nhu cầu điều trị cai nghiện ma túy cho người bệnh.
Nhờ đổi mới phương thưc hoạt động, Cơ sở thực sự có những bước chuyển mình vượt bậc, thực hiện tốt đề án của Chính phủ về đổi mới công tác cai nghiện. Với phương châm lấy học viên làm trung tâm, Cơ sở đã xây dựng quy trình cai nghiện cho học viên theo hướng chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần song song với giáo dục phục hồi hành vi nhân cách. 
Không chỉ vậy, công tác giáo dục, quản lý học viên cũng có nhiều đổi mới tích cực và đa dạng. Trước đây chỉ có hình thức giao ban buổi sáng và giáo dục giá trị sống, đến nay đã thực hiện thêm các lớp hậu cắt cơn, hòa nhập cộng đồng và xóa mù chữ. Bộ phận tư vấn của cơ sở thường xuyên tiếp cận, đánh giá mức độ sử dụng ma túy và các vấn đề về sức khỏe tâm lý, bệnh lý tâm thần, hoàn cảnh gia đình.
Tiếp đến, các phòng chức năng của Co sở còn phối hợp theo dõi sát tình hình sức khỏe của học viên, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời thực hiện cách ly, xét nghiệm và có các biện pháp phù hợp. Thời gian lao động trị liệu cho học viên vẫn đảm bảo đúng theo quy định; đồng thời, duy trì đều đặn các hoạt động thể dục hàng ngày cho học viên, bổ sung vitamin C để học viên nâng cao sức đề kháng…
Các học viên cai nghiện ma túy cắt tỉa, dọn dẹp cây xanh, cây cảnh trong khuân viên cơ sở
Bên cạnh đó, Cơ sở còn thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng tạm thời người lang thang, xin ăn trong và ngoài tỉnh. Hàng năm, Cơ sở đã tiếp nhận, điều trị, chăm sóc lên đến hàng trăm người. Qua nuôi dưỡng, Cơ sở thực hiện xác minh người thân, địa phương nơi cư trú để giao về cho gia đình, người thân nhận chăm sóc. Cơ sở thực hiện tiếp nhận người nhiễm HIV/AIDS thuộc diện hộ nghèo, không còn người thân không nơi nương tựa trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội Phú Yên còn chú trọng tới việc tạo dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Cơ sở luôn xác định, xây dựng cơ sở điều trị thân thiện với môi trường xanh - sạch - đẹp không chỉ là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chất lượng cai nghiện, mà nó còn mang tới sự tích cực cho học viên trong quá trình điều trị. Do đó, việc bảo đảm vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước sạch và bố trí cây xanh, thảm cỏ trong cơ sở sẽ ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên và học viên.
Để tạo được Cơ sở xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường, Cơ sở đã trồng thêm nhiều cây xanh, cây bóng mát, cây ăn quả trong khuôn viên để tăng diện tích cây xanh và xây dựng nhiều ghế ngồi dưới những hàng cây xanh; bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực hành lang, lối đi, cầu thang; vườn hoa, cây cảnh, hòn non bộ trong cơ sở thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa tạo cảnh quan xanh mát…, giúp học viên có không gian thư giãn và nghỉ ngơi.
Cùng với đó, để chăm sóc và giữ gìn sức khỏe, vệ sinh môi trường cho nuôi dưỡng tạm thời người lang thang, xin ăn, Cơ sở còn tổ chức sơn, sửa trần nhà, tường nhà, cửa, cổng, hành lang, cầu thang luôn sạch, đẹp. Chăn, ga gối đệm, quần áo, giường tủ trong các khoa, phòng sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Các khu vệ sinh riêng cho các đối tượng luôn đảm bảo sạch sẽ, có sẵn giấy vệ sinh, dung dịch rửa tay, đảm bảo thông khí, đủ ánh sáng và bố trí thùng rác đầy đủ…

Chí Tâm

TAG: Phú Yên Cơ sở cai nghiện ma túy và Trợ giúp xã hội Tạo dựng môi trường sạch đẹp
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách