Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái: Phát huy vai trò hạt nhân của Đảng để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ
02:18 PM 30/09/2019
Kỳ 2: Xây dựng Chi bộ Đảng vững mạnh
(LĐXH)-Trong những qua, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Có được như vậy là do Chi bộ Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, cụ thể hoá các các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội dung Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng vào Chương trình, kế hoạch hoạt động của Chi bộ gắn với thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn của đơn vị và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ nhằm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.
Chi bộ Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái là Chi bộ trực thuộc Đảng bộ sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, tổng số có 19 đảng viên (chính thức 18 đồng chí, dự bị 01 đồng chí); có 03 tổ đảng tại 03 khu của Cơ sở. Chi uỷ Chi bộ có 05 đồng chí, gồm 01 Bí thư, 01 Phó Bí thư và 03 Chi ủy viên.
Các tổ chức đoàn thể thuộc Chi bộ lãnh đạo gồm có: Công đoàn bộ phận 47 đoàn viên; Chi đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có 10 đoàn viên; thành viên Hội Cựu chiến binh Sở 06 đồng chí; 100 % công chức,viên chức là hội viên hội Chữ thập đỏ.
Chi bộ luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ, lãnh đạo, chỉ đạo và định hướng sâu sát, kịp thời  của Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Tập thể Chi uỷ và đảng viên trong Cơ sở cai nghiện ma túy Yên Bái luôn gương mẫu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận cao, đó là tiền đề, nhân tố quyết định thắng lợi trong công tác lãnh đạo của Chi bộ.
Đơn vị được chia thành 03 khu: Khu Hành chính, Khu A và Khu B là điều kiện thuận lợi để phân loại học viên cai nghiện theo 05 giai đoạn điều trị, cụ thể: Khu A và Khu Hành chính có chức năng chính là tiếp nhận, phân loại, cắt cơn, điều trị các bệnh phát sinh thông thường, tiếp nhận học viên từ các khu khác chuyển về điều trị; thực hiện các nhiệm vụ về công tác tổ chức, hành chính, kế toán tổng hợp toàn Cơ sở và thực hiện nhiệm vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone.
Khu B tổ chức các hoạt động trị liệu phục hồi như giáo dục, lao động trị liệu, hướng nghiệp dạy nghề và tư vấn hòa nhập cộng đồng.
Học viên cai nghiện ma túy tham gia lao động trị liệu thông qua hoạt động chăm sóc, chăn nuôi đàn gia súc
Tuy nhiên, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái cũng gặp không ít khó khăn khi hiện tại là đơn vị sự nghiệp có thu, tự trang trải một phần chi phí theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ. Tổ chức, bộ máy có nhiều thay đổi; cán bộ thiếu so với định mức quy định, hơn nữa đa số viên chức, người lao động được tuyển dụng từ nhiều ngành nghề khác nhau, chưa được đào tạo bài bản về lĩnh vực cai nghiện phục hồi mà chủ yếu là tự đào tạo, đúc rút kinh nghiệm từ người đi trước. Bên cạnh đó, địa bàn Cơ sở trải rộng, phân tán gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành, các học viên do Cơ sở quản lý hầu hết có đặc điểm nhân thân phức tạp, đối tượng nghiện ma túy tổng hợp, ma túy đá có nhiều diễn biến bất thường.
Chính vì vậy, để hoàn thành một khối lượng công việc nặng nề, phức tạp “trên vai”, Chi ủy Chi bộ Cơ sở cai nghiệm ma túy tỉnh Yên Bái đã đoàn kết thống nhất cao trong công việc, trên cơ sở dân chủ tập trung, mỗi đồng chí trong Chi uỷ đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chức trách nhiệm được phân công, luôn quan tâm đến mọi hoạt động của các đoàn thể. Chi ủy Chi bộ có 05 đồng chí, trong đó có 01 đồng chí là nữ.
Chi bộ cũng luôn nâng cao chất lượng sinh hoạt, đổi mới trong sinh hoạt; sinh hoạt đúng kỳ, hàng tháng có đánh giá chất lượng đảng viên gắn với việc kiểm điểm vai trò trách nhiệm của đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII; thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thực hiện quy chế dân chủ, cải cách thủ tục hành chính trong đơn vị và Chi bộ; xây dựng Chi bộ đoàn kết, thống nhất, kịp thời tìm nguồn phát triển đảng; thực hiện đúng quy trình bổ nhiệm cán bộ.
Năm 2019, Chi bộ đã xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 để thực hiện công tác tự kiểm tra, qua kiểm tra để đánh giá đúng những ưu, khuyết điểm của các tổ đảng, kịp thời uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm, đề ra biện pháp khắc phục, giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc. Cán bộ, đảng viên làm tốt công tác tự kiểm tra và nêu cao việc thực hiện thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Việc sắp xếp, đề bạt, bổ nhiệm, xét kết nạp đảng được tiến hành dân chủ, công khai đúng nguyên tắc và quy định, quy trình. Các đồng chí được bổ nhiệm đã phát huy tốt năng lực trong quản lý, điều hành;
Trong 06 tháng đầu năm 2019, Chi bộ có 01 quần chúng ưu tú đã được kết nạp Đảng viên mới; 02 quần chúng ưu tú được Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái nghị quyết cử đi học lớp nhận thức về Đảng; 02 quần chúng ưu tú được Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái nghị quyết đề nghị kết nạp đảng viên mới; 100% đảng viên được chuyển về sinh hoạt tại nơi cư trú theo đúng Quy định số 76-QĐ/TW;
Kết quả đánh giá, phân xếp loại chất lượng đảng viên trong 06 tháng đầu năm 2019 đạt 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 02 đảng viên đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ tự đánh giá là Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Đảng viên Chi bộ đã tự soi mình vào những công việc cụ thể, kiểm điểm tự phê bình và phê bình với tinh thần thẳng thắn đấu tranh, nhìn nhận khuyết điểm, hạn chế để có hướng khắc phục, sửa chữa khuyết điểm./.

Mời các bạn đón đọc Kỳ 3: Đưa Nghị quyết của Đảng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn

Trần Thị Mỹ Hạnh
 
TAG: Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái Chi bộ Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái đối tượng cai nghiện ma Túy
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách