Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Phúc chú trọng công tác xây dựng không gian xanh - sạch - đẹp
11:04 AM 27/02/2023
(LĐXH) - Cùng với việc tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng cai nghiện, điều trị, dạy nghề cho các học viên cai nghiện ma túy tập trung, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Phúc còn chú trọng công tác xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp nhằm tạo không gian trong lành tự nhiên, thoải mái, để nâng cao t, chất lượng cai nghiện, giúp học viên nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.
Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Vĩnh Phúc là đơn vị sự nghiệp công lập duy nhất trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện thực hiện cai nghiện ma tuý bắt buộc và cai nghiện ma tuý tự nguyện theo quy định của pháp luật.
Cơ sở vật chất và trang thiết bị đã được đầu tư gồm: diện tích đất 13 ha; 18 hạng mục công trình diện tích xây dựng 11.813,8 m2, trong đó diện tích nhà làm việc, nhà tiếp dân, nhà thăm gặp, bếp ăn, nhà ở cán bộ trực gác và công trình phụ trợ 7.527,8 m2; nhà ở cho đối tượng cai nghiện ma túy 4.286 mcó thể đáp ứng cho khoảng 700 đối tượng cai nghiện ma túy theo quy định mới. Hiện tại, đơn vị mới sử dụng 1.286 mnhà ở phục vụ cho 200 đối tượng, hệ thống trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu trước mắt.

Không ít học viên đã nhận ra được chân lý của cuộc sống và bắt đầu lại cuộc đời bằng những công cụ lao động tạo ra của cải, vật chất cho cuộc sống

Giai đoạn 2016-2021, Cơ sở cai nghiện ma túy thực hiện tiếp nhận, cai nghiện ma túy cho 908 người nghiện ma túy, trong đó, đối tượng bắt buộc là 770 người chiếm 85%; đối tượng tự nguyện là 138 người chiếm 15%. Số lượng người nghiện ma túy thường xuyên duy trì tại Cơ sở mỗi năm khoảng 200 người, chủ yếu là đối tượng bắt buộc. Tỷ lệ người sau cai nghiện tìm kiếm được việc làm chiếm tỷ lệ 51,87%; tỷ lệ tái nghiện chiếm 73,13%.
Qua khảo sát thông tin liên quan đến nhu cầu cai nghiện ma túy tự nguyện được thực hiện ở 540 người nghiện, thân nhân người nghiện tại 54 xã, phường, thị trấn theo phương án chọn mẫu và 210 người cai nghiện ma túy đang cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy theo phương án khảo sát toàn bộ, có 52,5% ý kiến trả lời có nhu cầu cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để tăng cường công tác cai nghiện tập trung tại Cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh.
Hiện nay, một số hạng mục cơ sở vật chất của Cơ sở đã xuống cấp cần đầu tư xây dựng và hoàn thiện với mục đích sử dụng để điều trị, chăm sóc cho người nghiện ma túy. Đứng trước những khó khăn đó, với sự quyết tâm nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức, cơ sở đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh, lau chùi các khu nhà hành chính, các khu nuôi dưỡng và chăm sóc cho đối tượng. Bố trí sắp xếp lại bệnh xá, nhà văn hóa. chuẩn bị tốt cơ sở vật chất để đưa học viên vào chữa bệnh, giáo dục tại cơ sở theo đúng kế hoạch. Ngoài ra, công tác quản lý phân ca trực 24/24h cùng sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xây dựng quy chế duy trì nghiêm kỷ luật, kỷ cương đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài cơ sở.

Học viên trồng rau xanh vừa cải thiện bữa ăn, vừa để nấp đi thời gian trống ngồi mơ tưởng đến ma túy

Cơ sở thường phát động tập trung cán bộ, viên chức và đối tượng tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường. Trồng nhiều cây xanh, cây ăn quả để lấy bóng mát và điều hòa không khí góp phần xây dựng khuôn viên xanh - sạch - đẹp. Trong khuôn viên Cơ sỏ, được đặt các ghế đá để đối tượng ngồi nghỉ ngơi, hóng mát. Khu vui chơi, tập thể dục ngoài trời cũng được bố trí thoáng mát, có cây xanh tạo bóng mát. Các lối đi cũng được trồng hoa, cây cảnh, đảm bảo sạch đẹp...
Khu sinh hoạt chung của các học viên như: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, khu giặt là, nhà văn hóa…đều được bố trí khoa học, đảm bảo vệ sinh. Học viên được sắp xếp làm vệ sinh phòng ở một lần trong ngày vì vậy mà không gian phòng ở luôn gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát. Định kỳ tổ chức các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, lau chùi các khu nhà hành chính, các khu nuôi dưỡng và chăm sóc cho đối tượng đảm bảo tốt cơ sở vật chất, môi trường trong sạch phục vụ cho công việc và quá trình điều trị, học tập của đối tượng. Tập trung học viên và bệnh nhân tổng vệ sinh quét dọn, thu gom và đốt lá cây, rác thải xung quanh khuôn viên Cơ sở; loại bỏ cỏ dại xen lấn cây trồng, tưới nước cho cây xanh giữ gìn màu xanh cho môi trường, góp phần xây dựng Cơ sở xanh – sạch – đẹp.  Cùng với đó, ngăn chặn và có biện pháp với những hành vi gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường tại Cơ sở.

Vào mỗi buổi chiều các học viên tham gia một số bộ môn thể thao nhằm đẩy lùi ma túy như bóng bàn, bóng chuyền...

Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp luôn được cán bộ, viên chức, học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Phúc nghiêm chỉnh chấp hành và là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Công tác này luôn được chú trọng và song hành cùng với công tác quản lý, giáo dục và chăm sóc các học viên cái nghiện. Việc tổ chức vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường, chăm sóc cây xanh… đã trở thành thói quen, tạo thành nếp sống quen thuộc trong toàn đơn vị. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp sẽ tiếp tục được phát huy trong thời gian tới...
Theo Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Phúc, đến năm 2030, đơn vị phấn đấu đưa hết số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý chưa được quản lý tập trung tại các Cơ sở cai nghiện ma túy, Cơ sở giam giữ hoặc chưa đăng ký điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế vào cai nghiện ma túy tập trung tại Cơ sở cai nghiện ma túy. Trong đó, đảm bảo 100% đối tượng cai nghiện bắt buộc được tiếp nhận vào điều trị tại Cơ sở, đối tượng tự nguyện phấn đấu mỗi năm tiếp nhận tăng thêm khoảng 50 người; 100% tỷ lệ người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
Khai thác, sử dụng tối đa quy mô cơ sở vật chất và trang thiết bị của Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã được đầu tư một cách hiệu quả; Nâng cao chất lượng công tác cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh theo đúng quy định của Luật Phòng, chống ma túy./.
Lê Minh
TAG: Cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nâng cao chất lượng cai nghiên cho học viên
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách