Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long tích cực phòng chống dịch Covid - 19
11:46 AM 29/10/2021
(LĐXH)-Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long hiện đang quản lý 179 học viên, trong đó có 142 học viên có Quyết định của Tòa án, 19 học viên quản lý trong thời gian làm thủ tục cai nghiện bắt buộc, 18 học viên cai cai nghiện tự nguyện.
Tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long, 100% học viên cai nghiện tự nguyện vào Cơ sở được tư vấn, cắt cơn giải độc theo đúng phác đồ điều trị nghiện ATK của Bộ Y tế, theo dõi, chăm sóc sức khỏe từ 10 đến 20 ngày; ngoài ra, Cơ sở kết hợp thuốc Đông y (Bông Sen) trong việc hỗ trợ điều trị cắt cơn giải độc cho người nghiện ma túy khi có nhu cầu. Công tác tư vấn đầu vào, tư vấn điều trị, tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm luôn được nâng cao, đổi mới về hình thức phù hợp với trình độ nhận thức của từng đối tượng nhằm tạo điều kiện để các học viên thấy được những tác hại, nguy cơ từ ma túy, đây là con đường lây nhiễm HIV cao nhất trong cộng đồng xã hội.
Giao lưu thể thao tại Cơ sở cai nghiện ma túy Vĩnh Long.
Công tác trị liệu được tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng, tạo sự lôi cuốn cho học viên khi tham gia, như: phối hợp với các cơ quan, đơn vị (Tỉnh đoàn, huyện đoàn Tam Bình, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh,...) thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tập Gym, đá bóng mini mỗi ngày và các dịp lễ, Tết; tổ chức triển khai các chuyên đề về sức khỏe, gia đình, pháp luật,... bằng hình thức tuyên truyền trực tiếp trên lớp, lồng ghép truyền thông trên loa phát thanh nội bộ. Ngoài ra, Cơ sở phối hợp Công ty TNHH MTV Đào tạo & Truyền thông Cuộc Sống Mới mở các khóa đào tạo đặc huấn Kỹ năng sống cho 20 học viên tham dự. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng và hành động của học viên giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để hòa nhập với cộng đồng.
Công tác đào tạo nghề và hướng nghiệp cho học viên cai nghiện tự nguyện luôn được Cơ sở quan tâm chú trọng nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút học viên cai tự nguyện; vừa chữa bệnh, học tập vừa học nghề và tham gia lao động trị liệu giúp họ có ý thức kỷ luật lao động và chấp hành tốt nội quy, quy chế. 
Để đảm bảo phòng chống dịch bệnh an toàn, thực hiện Công văn số 1626/SLĐTBXH-PCTNXH của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, ngày 09/9/2021 về việc tiếp nhận học viên vào Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long, Cơ sở đã tiếp nhận và xét nghiệm PCR trước khi vào và thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế.
Hàng ngày, trước khi làm việc, viên chức phải được đo thân nhiệt 100% trước khi vào vị trí, khu trực quản lý học viên. Học viên được đo thân nhiệt 100% sau khi mở phòng ra bên ngoài sinh hoạt và test nhanh COVID-19 khi có biểu hiện sốt.
Cùng với đó, Cơ sở đã duy trì các hoạt động thể dục, thể thao trong học viên để nâng cao sức khỏe trong nội bộ học viên như: Bóng đá, tập gym, đá cầu, xông hơi. Đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch hằng ngày qua loa phát thanh nội bộ chương trình tiếp chuyển Đài truyền thanh của huyện, truyền thanh Vĩnh Long, các văn bản chỉ đạo phòng chống dịch của cấp trên.
Đơn vị cũng thường xuyên phun xịt sát khuẩn xung quanh Cơ sở, các hoạt động cung cấp nhu yếu phẩm cho viên chức, học viên từ bên ngoài vào và các phương tiện vào ra Cơ sở phải qua khâu sát khuẩn ngoài cổng trước khi nhập vào Cơ sở. Hiện đơn vị cũng tiếp tục thực hiện nghiêm Quyết định số 2782/QĐ-UBND ngày 15/10/2021 của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc áp dụng biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh theo mức độ nguy cơ; thời gian áp dụng từ ngày 16/10/2021 đến hết ngày 31/10/2021. 
Đặc biệt, Cơ sở cũng triển khai xét nghiệm COVID-19, cụ thể đã xét nghiệm cho 49 lượt viên chức, người lao động, số có kết quả dương tính: 00 người; xét nghiệm test nhanh cho 10 học viên, số có kết quả dương tính: 00 người. Cho đến thời điểm này, không có viên chức, người lao động và học viên của Cơ sở bị nhiễm bệnh, phải điều trị và phải cách ly y tế, góp phần đảm bảo an toàn và đem lại hiệu quả trong công tác điều trị cai nghiện cho học viên./.

Mỹ Hạnh
                                                                          
TAG: Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Vĩnh Long phòng chống dịch Covid-19
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024