Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở Cai nghiện ma tuý Phước Bình: Gắn công tác cai nghiện với xây dựng đơn vị xanh sạch đẹp
09:09 AM 03/11/2023
(LĐXH) - Cơ sở Cai nghiện ma tuý Phước Bình là đơn vị công lập trực thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM, với chức năng, nhiệm vụ chính được giao: Điều trị đa chức năng ( điều trị ma tuý tự nguyện và bắt buộc), tiếp nhận và điều trị cho người nghiện hoặc do các cơ quan, tổ chức, gia đình giới thiệu đến điều trị và tiếp nhận, điều trị cho người nghiện ma tuý có giới tính là nam, có quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của cơ quan có thẩm quyền; Tổ chức và phối hợp các hoạt động trị liệu nhằm giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện….

Cơ sở Cai nghiện ma tuý Phước Bình: Gắn công tác Cai nghiện với công tác xây dựng đơn vị xanh sạch đẹp và bảo đảm vệ sinh môi trường 

Toà lạc trên diện tích rộng 39 ha tại Ấp 3, xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, không khí thoáng mát trong lành bởi những rừng bạch đàn và cọ dầu trải rộng một màu xanh thẳm, Cơ sở Cai nghiện ma tuý Phước Bình là một cơ sở chữa bệnh khá lý tưởng. Không chỉ thuận lợi về vị trí, Cơ sở còn được đầu tư hệ thống trang thiết bị cần thiết cho việc điều trị và phục hồi sức khoẻ, với một đội ngũ cán bộ y bác sỹ tận tuỵ với công việc, yêu nghề có tinh thần trách nhiệm cao với xã hội và vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ. 

Học viên tham trồng cỏ tạo màu xanh bảo vệ môi trường tại Cơ sở Cai nghiện ma tuý Phước Bình

Từ xây dựng đơn vị xanh, sạch đẹp

Ông Lê Hoàng Đáng, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma tuý Phước Bình cho biết: Hiện nay, Cơ sở đã tiếp nhận và quản lý 407  học viên, trong đó có 387 học viên thực hiện theo Nghị định bắt buộc, 20 học viện tự nguyện. Tính đến tháng 8 năm 2023, Cơ sở đang quản lý điều trị cho 430  học viên bắt buộc, 18 học viên tự nguyện (trong đó có 25 học viên đang điều trị ở bệnh viện Nhân Ái).

Trong năm 2023, đơn vị đã điều trị cắt cơn giải độc theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế quy định - ATK, phục hồi sức khỏe cho 100% lượt học viên, đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố chuyên môn; khám bệnh, cấp thuốc đầy đủ cho học viên, khám sức khỏe định kỳ cho 430 học viên. Riêng 9 tháng đầu năm 2023, Cơ sở đã điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị tâm lý cho học viên, đảm bảo an toàn, không xảy ra sự cố chuyên môn. Đồng thời, quản lý chặt chẽ công tác khám chữa bệnh, bố trí nhân viên trực y tế 24/24 giờ để kịp thời khám chữa bệnh cho học viên. Thực hiện đúng quy trình chuyển viện, đảm bảo 100% học viên được quản lý sức khỏe, phòng bệnh, khám và điều trị. Bên cạnh đó, Cơ sở còn chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, thực hiện chế độ lưu mẫu thực phẩm, xử lý rác thải, xét nghiệm nước uống, nước sinh hoạt theo quy định.

Học viện tham gia thu gom rác trong và ngoài Cơ sở Cai nghiện ma tuý Phước Bình

Ngoài ra, Cơ sở đã khám ngoại trú cho 4.461 lượt học viên, điều trị nội trú cho 72 lượt học viên. Hỗ trợ nhận thuốc điều trị ARV cho 32 học viên. Trong kỳ, chuyển viện 24 học viên, không có học viên tử vong tại đơn vị.

Bên cạnh đó, Cơ sở còn triển khai thực hiện tốt công tác phòng dịch bệnh như: Tuyên truyền, quán triệt cho viên chức, lao động, học viên các biện pháp phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, hàng tháng Cơ sở đều tổ chức truyền thông giáo dục sức khoẻ cho học viên tại đơn vị. Công tác lâp dự trù, cung ứng, bảo quản và sử dụng thuốc, dụng cụ y tế, vệ sinh phòng bệnh bảo đảm, không để xảy ra sai sót chuyên môn trong quá trình khám chữa bệnh. Đồng thời, không để xảy ra dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không có trường hợp ngộ độc thực thẩm trong Cơ sở. Công tác quản lý học viên luôn ổn định, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự không để xảy ra các vụ gây rối, đánh nhau nghiêm trọng, bỏ trốn khỏi Cơ sở.  

Ông Lê Hoàng Đáo cũng chia sẽ: Điểm nổi bật trong thời gian qua là đơn vị đã xây dựng được đơn vị xanh sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường tại cơ sở. Đồng thời, tổ chức treo khẩu hiệu tuyên truyền trước cổng Cơ sở: “Bảo vệ môi trường - Làm giàu tương lai”. Tham gia hoạt động hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2020. Định kỳ cán bộ, viên chức và người lao động Cơ sở ra quân làm vệ sinh, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm, cây cối khu vực trong và ngoài cơ sở; Tuyên truyền, phổ biến cho công chức, viên chức, lao động về việc từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể học viên và người thân của học viên sử dụng túi nilon tự huỷ nhằm đảm bảo môi trường xanh sạch, đẹp.

Công tác tái hoà nhập cộng đồng đạt hiệu quả cao


Học viên học văn hoá

Song song với công tác điều trị, phục hội sức khỏe và lao động trị liệu, Cơ sở luôn giữ nề nếp sinh hoạt, học tập, lao động theo nội quy, quy chế đã ban hành. Ngoài nội dung theo chương trình giáo dục phục hồi hành vi nhân cách, giáo dục pháp luật, giáo dục y tế, giáo dục kỹ năng sống trao đổi và rèn luyện nhân cách, giá trị trung thực, nhận thức về bản thân và giáo dục truyền thống nhân các ngày Tết, lễ, kỷ niệm lớn trong quý cùng với các hoạt động thể thao, vui chơi, giải trí giúp học viên thoải mái tâm lý và tinh thần để yên tâm điều trị, cắt cơn và phục hội sức khỏe để nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.


Học viên học nghề sửa chữa xe gắn máy

Bên cạnh đó, trong năm 2022 và 9 tháng đầu năm 2023, Cơ sở  chủ động liên hệ với các đối tác để triển khai tổ chức mở một số lớp học văn hoá và dạy nghề tạo việc làm tại chỗ cho học viên trong thời gian chấp hành quyết định tại Cơ sở. Cụ thể, như:

Cơ sở phối hợp với Trung tâm GDTX Gia Định tổ chức khai giảng và dạy văn hóa cho 04 lớp/59 lượt học viên. Tổng số học viên học văn hóa năm học 2022-2023 là 144 lượt học viên/7 lớp; Tổ chức dạy nghề cho 104 học viên/05 lớp học. Trong đó, 44 học viên/2 lớp đào tạo trình độ sơ cấp và 60 học viên/3 lớp đào tạo nghề thường xuyên. Ngoài ra, Cơ sở còn tổ chức cho học viên trồng rau, làm cỏ xung quanh khu vực trong và ngoài Cơ sở nhằm đảm bảo cải thiện bữa ăn thêm nhiều rau xanh, sạch cho học viên. Cơ sở còn bố trí thời gian việc làm cho học viên lao động trị liệu vào các buổi trong tuần thích hợp. Đồng thời, tư vấn, định hướng cho học viên học nghề và tìm kiếm việc làm khi tái hòa nhập cộng đồng nhằm chống tái nghiện.

Học viên học nghề may thiết kế thời trang tại Cơ sở

Theo đánh giá của ông Lê Hoàng Đáo – Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy Phước Bình, trong 9 tháng đầu năm, về cơ bản Cơ sở đã thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao: công tác tiếp nhận học viên, an ninh trật tự, thực hiện chế độ chính sách, công tác giáo dục, tư vấn tâm lý, chăm sức khỏe cho học viên đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành theo tiến độ đề ra. Đến nay đã có 03 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch gồm: Về công tác thực hiện bình đẳng giới cơ sở tổ chức tập huấn, tuyên truyền bảo vệ, chăm sóc trẻ em; bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho 78 viên chức người lao động đạt 148% so với chỉ tiêu được giao (chỉ tiêu được giao là 50% tương đương với 52 viên chức, người lao động). Về công tác cử viên chức, người lao động tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng trong kỳ, đã cử 51 lượt người/25 chỉ tiêu, đạt 204 % so với chỉ tiêu được giao. Công tác dạy văn hóa trong 09 tháng đầu năm đã tổ chức giảng dạy cho 59 học viên/66 chỉ tiêu, dự kiến Cơ sở tiếp tục phối hợp Trung tâm GDTX Gia Định mở 01 lớp văn hóa cho 21 học viên. Như vậy, so với kế hoạch đề ra đạt và vượt chỉ tiêu 66 học viên được học văn hóa năm 2023.

Học viên học chuyên đề

Bên cạnh đó, cũng có chỉ tiêu đến thời điểm hiện tại chưa đạt như công tác quản lý học viên. Với chỉ tiêu được giao trong năm là tiếp nhận, quản lý 1.200 học viên, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại đơn vị chỉ tiếp nhận 324 học viên diện nghị định (đạt 27%), vừa qua đơn vị được phân công tiếp nhận thêm học viên của quận 8 và quận Bình Thạnh, trong thời gian tới nếu số lượng tiếp nhận tăng lên thì đơn vị mới đảm bảo chỉ tiêu được giao.

Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2023, trong những tháng còn lại của năm, Cơ sở Cai nghiện ma túy Phước  Bình tiếp tục đề ra các giải pháp trọng tâm để phấn đấu như:

Tiếp tục tổ chức tiếp nhận, phân loại học viên từ các Cơ sở chuyển về để bố trí quản lý, giáo dục, đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Thực hiện nghiêm túc công tác khám, sàng lọc, phân loại sức khỏe và tiêm ngừa Covid-19 mũi bổ sung và mũi tăng cường theo quy định. Triển khai tiếp nhận học viên cai nghiện tự nguyện.

Tập trung đẩy mạnh công tác dạy văn hoá, dạy nghề cho học viên năm học 2022-2023. Phân loại trình độ học vấn cho học viên, đối với học viên đủ trình độ văn hóa để tham gia học nghề thì tiếp tục tư vấn cho học viên lựa chọn ngành nghề phù hợp với trình độ, năng lực của bản thân để cho ra các lớp nghề phù hợp. Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy chế về khen thưởng kỷ luật học viên để từ đó đề nghị Hội đồng khen thưởng Cơ sở xem xét. Tiếp tục giảng dạy các khoá chuyên đề mới cho học viên. Giảng dạy chuyên đề giáo dục theo chương trình giáo án đã được biên soạn và bổ sung, hoàn thiện chương trình giáo dục mới phù hợp hơn.

Học viên tham gia hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao tại Cơ sở

Tổ chức các sân chơi thể thao và tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học viên tại Cơ sở. Xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động phong trào văn thể mỹ cho học viên và cán bộ nhân viên trong các dịp lễ kỷ niệm của đất nước. Đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho học viên và cán bộ nhân viên, thực hiện tốt phương án phòng chống ngộ độc thực phẩm, phương án phòng chống dịch bệnh, ô nhiễm môi trường.

Tiếp tục tăng cường công tác quản lý giáo dục và bảo vệ an toàn, phòng chống trốn trường, gây rối tập thể, chống thẩm lậu và vi phạm nội quy trong học viên. Đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong các dịp lễ. Thường xuyên kiểm tra các khu vực dễ phát sinh cháy nổ nhằm phòng tránh nguy cơ chập điện gây cháy nổ, tai nạn. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức cho học viên gia công sản phẩm với công ty TNHH Mỹ Hân để rèn luyện kỷ năng lao động và tạo thêm thu nhập cho học viên. Tăng cường công tác trồng trọt, chăn nuôi nhằm đảm bảo nguồn rau xanh cung  và thực phẩm sạch cung cấp cho bếp ăn học viên.

Học viên tham gia lao động trồng trọt tại Cơ sở

Song song đó, Cơ sở tập trung đẩy mạnh công tác chữa trị thông qua giải pháp lao động sản xuất và học nghề cho học viên cai nghiện. Chủ động làm việc với các đối tác để tạo việc làm tại chỗ cho học viên không bị gián đoạn.  Đồng thời tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác xây dựng đơn vị xanh, sạch đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường cơ sở. Duy trì tốt hoạt động của các tổ chức đoàn thể, nâng cao năng lực cho cán bộ trong quản lý, cai nghiện, chữa bệnh, giáo dục, dạy nghề và tạo việc làm cho học viên khi tái hòa nhập cộng đồng có hiệu quả

Hoàng Cảnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TAG: Cơ sở Cai nghiện ma tuý Phước Bình Gắn công tác Cai nghiện công tác xanh sạch đẹp bảo đảm vệ sinh môi trường
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách