Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá: Quan tâm công tác chăm lo đời sống học viên và bảo vệ môi trường xanh- sạch – đẹp
02:51 PM 21/02/2023
(LĐXH) - Với sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chi bộ, Ban giám đốc và quyết tâm của tập thể viên chức, người lao động, thời gian qua Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh) luôn triển khai thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, xây dựng môi trường sống văn hóa lạnh mạnh - thân thiện - hòa đồng và đảm bảo tuyệt đối tình hình an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại đơn vị. Song song đó, Cơ sở còn luôn quan tâm đến hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển mảng cây xanh, tạo không khí trong lành tại đơn vị và khu vực.

Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá luôn quan tâm công tác chăm lo đời sống vật chất – tinh thần cho học viên, đặc biệt vào những ngày tết đến – xuân về.

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Theo ông Nguyễn Ngọc Bắc Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá, hiện Cơ sở đang quản lý, điều trị 321 học viên, có thời điểm quản lý đến 600 đến 700 học viên. Hơn nữa học viên đa số lớn tuổi, nhiều tiền án tiền sự nên có nhiều kinh nghiệm trường trại. Mặc dù gặp nhiều khó khăn những với quyết tâm, mỗi viên chức, người lao động tại Cơ sở luôn ý thức vai trò chính trị của mình trong việc giáo dục hành vi nhân cách của học viên, từng bước điều chỉnh những cá tính, những quan niệm sống lệch lạc để giúp họ trở thành những công dân tốt của xã hội. Trong đó, việc xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện và hòa đồng là điều kiện tiên quyết trong công tác quản lý, giáo dục học viên của đơn vị.

Theo đó, Ban Giám đốc Cơ sở đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn hàng ngày duy trì chế độ sinh hoạt, học tập, lao động theo nội quy, vệ sinh sạch sẽ khu ở, khu lao động, học tập của các học viên. Đồng thời, hàng tuần, tổ chức tổng vệ sinh môi trường, trồng chăm sóc cây xanh trong khuôn viên đơn vị và quanh khu vực. Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về Cơ sở đều tổ chức cho nhân viên, học viên tiến hành trang trí các tiểu cảnh bằng những cây cảnh được trồng tại Cơ sở, quét vôi, sơn mới toàn khu và trồng mới thêm cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá đã tổ chức hội thi hội thi thiết kế hoa xuân và thiệp Tết chủ đề: “Sắc Xuân”, hội thi hội thi văn nghệ đầu xuân và hái lộc đầu xuân, trang trí cổng chào, khuôn viên khu, trật tự nội vụ, vệ sinh và gian hàng hội chợ ẩm; tổ chức hội chợ vui xuân ở 5 khu quản lý với các trò chơi dân gian; hội thi văn nghệ, hái lộc đầu năm và tổ chức cho học viên chụp hình lưu niệm mang đến không khí vui tươi, phấn khởi cho học viên.

Xây dựng môi trường sống văn hóa lành mạnh - đoàn kết - thân thiện trong toàn Cơ sở

Ông Ngọc Bắc cho biết, công tác tuyên truyền pháp luật được Cơ sở duy trì thường xuyên thông qua hệ thống phát thanh vào buổi sáng, đêm khuya (từ 21h 30 đến 22h) các ngày trong tuần và phát thanh chương trình nốt nhạc thứ 7, quà tặng âm nhạc vào thứ 7 và chủ nhật. Việc tuyên truyền các văn bản pháp luật qua hệ thống phát thanh được Cơ sở lồng ghép với những câu chuyện kể về cuộc đời, sự nghiệp những danh nhân lịch sử qua các thời kỳ đấu tranh bảo vệ tổ quốc. Qua đó, trang bị những kiến thức cơ bản về lịch sử dân tộc, danh nhân văn hóa, lịch sử, các văn bản pháp luật cần thiết cho viên chức, người lao động, đặc biệt giúp học viên giảm bớt căng thẳng sau những ngày học tập, lao động mệt mỏi.

Về tình hình an ninh trận tự được Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá còn thực hiện nghiêm và hiệu quả. Cơ sở luôn quan tâm xây dựng lực lượng nòng cốt để thu thập, nắm bắt tình hình trong quá trình sinh hoạt từ phía học viên kịp thời phát hiện hành vi đại bàng, đại ca, thủ lĩnh để có hướng quản lý, giáo dục phù hợp. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo tình hình an ninh trật tự, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bạo động, bạo loạn, trốn trường, thẩm lậu của học viên, đặc biệt trong những ngày lễ lớn của dân tộc và vào dịp lễ, tết. 

Quan tâm đời sống vật chất tinh thần cho học viên

Theo ông Nguyễn Ngọc Bắc - Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá, từ giữa năm 2021, Ban Giám đốc Cơ sở đã chỉ đạo cho các khu quản lý triển khai cho học viên gọi video cho thân nhân, gia đình bạn bè, theo giờ quy định nhằm tạo điều kiện cho thân nhân gia đình động viên, khích lệ học viên trong quá trình học tập, lao động và rèn luyện tại Cơ sở. Đây được xem là cầu nối giữa học viên và gia đình nhằm thực hiện tốt hơn trong công tác phối hợp giáo dục hành vi nhân cách học viên, học viên an tâm tư tưởng trong quá trình học tập và chữa bệnh tại đơn vị.

Về các chế độ của học viên luôn được Ban Giám đốc Cơ sở quan tâm và thường xuyên chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phải thực hiện đúng quy định. Bữa ăn hàng ngày của học viên phải đủ lượng và chất cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Các đơn vị chuyên môn thường xuyên kiểm tra chặt chẽ thực phẩm đầu vào, trước khi cho nhà bếp chế biến và có tiến hành lưu mẫu thực phẩm hàng ngày. Bên canh đó, Cơ sở còn chủ động chuẩn bị đủ cơ số thuốc cấp cứu chống ngộ độc thực phẩm, kịp thời xử lý khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra; luôn thực hiện đúng theo quy chế báo dịch khi có dịch bệnh. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Ngọc 2023, chế độ ăn của học viên trong ngày 5 ngày tết được thực hiện theo quy định, gấp 5 tiêu chuẩn ngày thường, đảm bảo an toàn thực. Những ngày tết, Cơ sở đã mua thêm bánh, mứt, kẹo, hạt dưa, dưa hấu, bánh tét, nước ngọt,... cấp phát kịp thời cho học viên đón tết.

Dịp này, Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá đã triển khai thực hiện công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần nâng cao đời sống cho viên chức, người lao động và học viên. Ban Giám đốc Cơ sở, lãnh đạo các phòng, khu tổ chức cùng đội múa lân đi chúc Tết học viên và các phòng, khu và trao 45 phần quà, mỗi phần trị giá 100.000 đồng cho học viên có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi; 23 phần quà mỗi phần trị giá 100.000 đồng cho học viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện tại cơ sở; đồng thời lì xì mỗi khu quản lý học viên 1 triệu đồng (tổng 5 triệu đồng). Ngoài ra, còn có các phần quà Tết do các đoàn quận, huyện, thành phố và mạnh thường quân đến thăm tặng được Cơ sở kịp thời chuyển đến cho học viên đầy đủ.

Cứ mỗi dịp tết đến, xuân về Cơ sở đều tổ chức cho nhân viên, học viên tiến hành trang trí các tiểu cảnh bằng những cây cảnh được trồng tại Cơ sở, quét vôi, sơn mới toàn khu và trồng mới thêm cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp

Ông Nguyễn Ngọc Bắc - Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá cho biết, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Cơ sở sẽ triển khai có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; tiếp tục xây dựng môi trường sống văn hóa lạnh mạnh- thân thiện - hòa đồng; quan tâm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo chế độ ăn uống đúng, đủ dưỡng theo quy định cho học viên. Triển khai thực hiện tốt công tác an ninh trật tự và phòng chống cháy nổ tại đơn vị; tiếp tục triển khai hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển mảng cây xanh tạo không khí trong lành tại đơn vị và khu vực. Qua đó, giúp học viên an tâm tư tưởng và tin tưởng vào phương pháp điều trị bệnh tại Cơ sở./.

Trương Đăng

TAG: Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá chăm lo đời sống học viên và bảo vệ môi trường xanh- sạch – đẹp
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách