Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Cơ hội nào cho TTP khi Tổng thống Donal Trump đắc cử?
10:41 AM 10/11/2016
(LĐXH) - Cơ hội để Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được Quốc hội Mỹ phê chuẩn trong năm 2016 đang trở nên hết sức mong manh sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan nói rằng, sẽ không có cuộc bỏ phiếu nào ở Hạ viện trong kỳ họp “vịt què” (lame duck – chỉ khoảng thời gian sau cuộc tổng tuyển cử đầu tháng 11-2016 đến khi tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức vào cuối tháng 1-2017) để phê chuẩn các hiệp định thương mại.
Mặc dù trước đó, chính phủ của Tổng thống Barack Obama vẫn luôn cam kết sẽ “tạo bước đột phá” trong những tháng tới để thuyết phục Quốc hội Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát bỏ phiếu phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đồng thời sẽ nỗ lực để thỏa thuận được thông qua vào khóa họp cuối cùng của quốc hội diễn ra sau ngày bầu cử 8/11/2016 tới và trước khi tổng thống mới nhậm chức. Tuy nhiên, ngay sau khi có kết quả về việc tỷ phú Donal Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 cảu Mỹ, ông Mitch McConnell, thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ, đã bác bỏ mọi hy vọng rằng Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Tổng thống Barack Obama ký kết sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội Mỹ trước khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nhậm chức vào tháng 1/2017 tới.
Tỷ phú Donal Trump đã từng tuyên bố sẽ "xé tan" các hiệp định thương mại, trong đó có TPP
Phát biểu tại cuộc họp báo nhanh vào ngày 9/10/2016 ở thủ đô Washington, ông McConnell khẳng định: "Chắc chắn là thỏa thuận này sẽ không được đưa ra bàn thảo trong năm nay."
Trước đây, ứng cử viên Hillary Clinton với tư cách Ngoại trưởng Mỹ, cho rằng TPP sẽ giúp nâng cao tiêu chuẩn lao động và tạo ra nhiều công việc làm có lương bổng cao hơn; đồng thời giúp ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc. Tuy nhiên vào thời điểm kêu gọi bầu cử, bà lại ra sức phản đối chính sách này quyết liệt tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ (DNC), làm cho cả những nhà phân tích chính trị lão luyện cũng phải ngạc nhiên.
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP có sự tham gia của Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Thỏa thuận này đã chính thức được các bộ trưởng từ 12 quốc gia trên ký kết hồi tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán.
Một trong những bài phát biểu có thể cho là chi tiết nhất về chính sách trong chiến dịch tranh cử của mình, Tỷ phú Donal Trump đã từng tuyên bố sẽ "xé tan" các hiệp định thương mại – bao gồm Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP và Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ NAFTA, một hiệp định mà ông ta nhắc đi nhắc lại rằng có sự can hệ rất lớn của vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton.
Như vậy, nhiều khả năng, TPP sẽ được thảo luận trong nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo của Mỹ.
PV
TIN LIÊN QUAN
TAG: TPP Donal Trump tổng Thống bao
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hòa Bình có nhiều tiềm năng khác biệt
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II