Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Chuyến biến mạnh mẽ về công tác bình đẳng giới ở Yên Bái
09:21 AM 16/07/2019
(LĐXH)- Công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ở Yên Bái đã được thực hiện đồng bộ, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động về bình đẳng giới trong nhân dân.
Xác định công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã quan tâm quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác phụ nữ và bình đẳng giới; bồi dưỡng, phát hiện nguồn và thực hiện chỉ tiêu cụ thể về tỷ lệ nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý, tham gia cấp ủy và HĐND các cấp theo Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị số 21 của Ban Bí thư về "Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”.
Hiện tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) trong tỉnh đạt 25%; tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt 33,3%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt 32%. Nhiệm kỳ 2018 - 2023, tỷ lệ cán bộ nữ là ủy viên ban chấp hành công đoàn các cấp đạt 30%. Các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và UBND cấp huyện có số lãnh đạo chủ chốt là nữ năm 2015 là 50%, phấn đấu đến năm 2020 lên 60%. 
Phụ nữ Yên Bái trợ giúp nhau vươn lên làm kinh tế giỏi 
Hàng năm, tỷ lệ người được tạo việc làm mới đạt 45% cho mỗi giới; tỷ lệ lao động nữ nông thôn dưới 55 tuổi được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt từ trên 44%. 
Có được những kết quả này, không thể không nhắc với vai trò quan trọng của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh. Những năm gần đây, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các  ngành, đoàn thể cùng cấp triển khai các chương trình phối hợp. 
Hội LHPN tỉnh đang thực hiện chương trình phối hợp với 22 sở, ban, ngành và các tổ chức trong tỉnh; trong đó, có nhiều chương trình phối hợp đạt hiệu quả cao như: phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia đảm bảo an toàn giao thông vì hạnh phúc của mỗi gia đình; phối hợp với Công an tỉnh triển khai Nghị quyết liên tịch số 01 về "Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”; phối hợp với Tỉnh đoàn thanh niên và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề "Phụ nữ và hạnh phúc gia đình"; phối hợp với Sở Tư pháp tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, phụ nữ… 
Hội viên, phụ nữ các dân tộc trong tỉnh được nâng cao kiến thức về mọi mặt, trình độ học vấn, chuyên môn, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện. Hội LHPN tỉnh tích cực vận động hội viên, phụ nữ đẩy mạnh thi đua thực hiện Phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động "Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ "đẹp về nhân cách đạo đức, tâm hồn, cao về trí tuệ, năng lực, kỹ năng sáng tạo; khỏe về thể chất; nâng cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tôn trọng, tuân thủ pháp luật; phát huy tốt vai trò chủ thể sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”.
Thực hiện "Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới”, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đều tổ chức hội thảo, tập huấn, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề có nội dung tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào các dân tộc thiểu số.
Tổ chức các hoạt động thăm quan học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ trong và ngoài tỉnh. Qua đó, góp phần cổ vũ, động viên hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các phong trào, hoạt động và không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. 
Phụ nữ các dâm tộc tỉnh Yên Bái được tạo điều kiện tham gia mọi hoạt động của đời sống xã hội
Các cấp Hội đã đa dạng hóa các mô hình tập hợp, thu hút hội viên, phát huy sự chủ động linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, khẳng định chức năng vai trò đại diện của Hội trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ.
Cùng với đó, để tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế - lao động - việc làm, các cấp Hội đã tổ chức tốt các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, khởi sự kinh doanh và hỗ trợ thành lập Hội Nữ doanh nhân tỉnh. Thực hiện phong trào "Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, Hội đã giúp đỡ chị em phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Trong năm 2018, đã có 300 hộ do phụ nữ làm chủ được bình xét thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều. 
Ngoài ra, Hội LHPN các cấp phối hợp tổ chức 38 lớp đào tạo nghề ngắn hạn như: trồng trọt, chăn nuôi, mây tre song đan,... cho 1.130 học viên. Trong đó có 1.059 học viên nữ, giúp học viên có kiến thức, tay nghề và tự tạo việc làm phù hợp với điều kiện của bản thân.
Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục tham mưu với cấp ủy Đảng tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm cho mọi tầng lớp nhân dân và gia đình, cộng đồng về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.
Trong năm 2019, Hội LHPN tỉnh đẩy mạnh rà soát, bổ sung, hoàn thiện các văn bản để tạo điều kiện về cơ chế chính sách cho phụ nữ và tổ chức Hội; phát huy vai trò đại diện, tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với các vấn đề có liên quan đến phụ nữ trong các hội đồng tư vấn, trong các kế hoạch, đề án phát triển của các cấp, các ngành trước khi phê duyệt. 
Tích cực tham gia giám sát để có ý kiến điều chỉnh bổ sung việc thực hiện chính sách hiện hành cho phù hợp; tham mưu và đề xuất các chính sách đối với lao động nữ, các nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương…, xây dựng tổ chức Hội thực sự vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương./.
Hồng Minh
TAG: bình đẳng giới
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024