Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Chương trình “Mẹ đỡ đầu”: đồng hành cùng trẻ mồ côi Lạng Sơn
06:11 AM 20/03/2024
(LĐXH)- Chương trình “Mẹ đỡ đầu” ở Lạng Sơn thực sự là cầu nối yêu thương, đưa những tấm lòng nhân ái đến gần và đồng hành cùng trẻ mồ côi, hướng tới tương lai tốt đẹp cho các con.
Ngày 19/3, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Chương trình “Mẹ đỡ đầu”.
Chung tay chăm sóc trẻ em mồ côi
Phát biểu tại Hội nghị, bà Vũ Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn cho biết: Sự ra đời của chương trình “Mẹ đỡ đầu” là một hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt Nam. Ngày Quốc tế hạnh phúc là dịp cùng nhau tôn vinh giá trị của hạnh phúc, tri ân những tập thể, cá nhân điển hình trong tổ chức thực hiện và đồng hành với chương trình “Mẹ đỡ đầu”, lan tỏa niềm vui và chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn Vũ Thị Huyền Trang phát biểu khai mạc
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” được triển khai trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ cuối năm 2021. Đến nay, 100% Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi tới các cấp, ngành, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân đồng hành cùng. Qua đó khẳng định vai trò của tổ chức hội trong hoạt động vì cộng đồng và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao trách nhiệm của cộng đồng trong vấn đề chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của trẻ em.
Sau hơn 3 năm phát động triển khai thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực kết nối, kêu gọi các tấm lòng hảo tâm trên địa bàn và đã nhận đỡ đầu được 327 trẻ. Trong đó, có 17 trẻ mồ côi cha/mẹ do Covid-19; 52 trẻ mồ côi cả cha, mẹ hiện đang nuôi dưỡng tại địa phương; 258 trẻ mồ côi do nguyên nhân khác và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tổng số tiền huy động hỗ trợ hơn 2,4 tỷ đồng, trao trên 14.500 suất quà cho các cháu.
Các “Mẹ đỡ đầu” và các con chia sẻ tại Hội nghị
Một số đơn vị, cá nhân thực hiện tốt Chương trình này phải kể đến như: cán bộ, công chức cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp nhận hỗ trợ 2 cháu  là hai chị em ruột có mẹ chết do Covid-19, hiện đang sống cùng bà ngoại và bố tại thành phố Lạng Sơn. Câu lạc bộ doanh nhân nữ tỉnh nhận đỡ đầu 2 trẻ ở huyện Tràng Định và thành phố Lạng Sơn.
323 trẻ còn lại do Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc (Ban phụ nữ Công an tỉnh, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Ngoài ra, các cấp Hội cơ sở còn vận động một số cơ quan ban ngành tỉnh, huyện, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, hỗ trợ.
Cầu nối yêu thương
Với chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các con sẽ không chỉ có thêm một người Mẹ, mà sẽ có thêm nhiều những người ông, người bà, người cha, người mẹ, người chị; có thêm một mái ấm gia đình với những tình cảm, sự quan tâm, chăm lo cho các con về vật chất và tinh thần.
Chương trình thực sự là cầu nối yêu thương, đưa những tấm lòng nhân ái đến gần và đồng hành cùng trẻ mồ côi, hướng tới tương lai tốt đẹp cho các con. Các cặp mẹ con có mặt trong chương trình ngày hôm nay với nụ cười rạng ngời hạnh phúc chính là những quả ngọt đầu tiên của chương trình vô cùng ý nghĩa này.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Vũ Thị Huyền Trang nhấn mạnh: Nỗi đau mất cha mẹ là vết thương lòng không dễ lành, đặc biệt là đối với trẻ em. Nỗi đau đó làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tinh thần, tâm lý, thể chất của trẻ và khiến con đường đi đến tương lai của các em nhỏ trở nên gập ghềnh, khó khăn hơn.
Em Bùi Thị Vân Anh, xã Quyết Thắng (huyện Hữu Lũng) là con được “Mẹ đỡ đầu” phát biểu cảm tưởng
Nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3/2024, với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”, Phó Chủ tịch Vũ Thị Huyền Trang kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục nối rộng vòng tay nhân ái, đồng hành cùng chương trình để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi được phát triển toàn diện ngay tại gia đình và cộng đồng như bao trẻ em khác.
“Hãy cùng nhau lan tỏa thông điệp “Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau”. Hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Bảo vệ trẻ em bằng gia đình hạnh phúc, bình yên. Với trái tim yêu thương, tấm lòng nhân ái và sự chung tay góp sức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, sự năng động, sáng tạo của các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh, chắc chắn trẻ em mồ côi sẽ được lớn lên trong bình an, yên ấm” - Phó Chủ tịch Vũ Thị Huyền Trang tin tưởng.
Thượng úy Phùng Thị Oanh, cán bộ Ban phụ nữ (Công an tỉnh Lạng Sơn) chia sẻ: Thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Công an, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động, từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ Công an Lạng Sơn đang nhận đỡ đầu 22 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cá nhân cán bộ, hội viên hoặc tổ chức Hội nhận chăm sóc, đỡ đầu một hoặc nhiều trẻ cho đến khi đủ 18 tuổi (hoặc trong thời gian 5 năm). Mức hỗ trợ từ 200 nghìn đồng đến một triệu đồng/cháu/tháng, tổng kinh phí hỗ trợ của Chương trình “Mẹ đỡ đầu” trên 500 triệu đồng.
“Trên cơ sở thành công từ chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Ban phụ nữ Công tỉnh tiếp tục tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh triển khai chương trình “Ngày mai tươi sáng”. Đây là chương trình mới, là điểm sáng của Công an Lạng Sơn. Ngoài hướng đến trẻ em mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, không nơi nương tựa, sẽ giúp đỡ, quản lý, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ có nguy cơ vi phạm pháp luật, giúp các em tiến bộ. Hiện đang hỗ trợ chăm sóc 25 cháu, với tổng số tiền trên 300 triệu đồng, trong thời gian 5 năm (2023 - 2028)” - Thượng úy Phùng Thị Oanh cho biết.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ về kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu” tại đơn vị; tổ chức hoạt động nói chuyên chuyên đề về vai trò của cha mẹ và gia đình trong công tác phòng, chống và chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì và phát hiện sớm các bệnh rối nhiễu tâm trí cho trẻ từ 0 đến 15 tuổi…
Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Chương trình "Mẹ đỡ đầu"
Nhân dịp này, nhằm ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của các tổ chức, cá nhân trong Chương trình, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn đã khen thưởng 29 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2020 – 2023; trao 31 suất học bổng cho các em nhỏ được nhận đỡ đầu, mỗi suất trị giá 1,2 triệu đồng.

Anh Tuấn

TAG: lạng Sơn chương trình Mẹ đỡ đầu đồng Hành Trẻ Em mồ côi bao
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách