An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Chủ động thực hiện công tác an toàn lao động vì sự phát triển của doanh nghiệp
09:42 PM 28/05/2022
(LĐXH) - với đặc thù của một đơn vị sản xuất năng lượng điện, nên trong quá trình vận hành nhà máy tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn lao động và cháy nổ, việc tăng cường các biện pháp để đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ đã trở thành nhiệm vụ xuyên suốt, hàng đầu, gắn liền với các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng.

Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, với mục đích “Chung tay thắp sáng” Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (HND) đã có những đóng góp nhất định với sự phát triển của đất nước nói chung và Thành phố Hải Phòng nói riêng, sản lượng điện hàng năm trên 7 tỷ KWh, đảm bảo cung cấp điện liên tục trên lưới điện Quốc gia. Bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội cũng được Ban lãnh đạo Công ty quan tâm kịp thời, hàng năm Công ty đều hỗ trợ địa phương kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ các quỹ vì người nghèo, quỹ hiếu học, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt, với đặc thù của một đơn vị sản xuất năng lượng điện, nên trong quá trình vận hành nhà máy tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn lao động và cháy nổ. Do đó, việc tăng cường các biện pháp để đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ – PCCN) đã trở thành nhiệm vụ xuyên suốt, hàng đầu, gắn liền với các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng.

Đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho người lao động là trách nhiệm của công ty

Trong thời gian qua, các bộ phân chuyên môn của công ty thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra và giám sát tại hiện trường sản xuất, đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn cho sửa chữa lớn. Tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu cho các chức danh vận hành và sửa. Công tác đào tạo, bồi huấn về ATVSLĐ liên tục được cải thiện, đổi mới. Tổ chức các buổi hội thảo về ATVSLĐ, nhận diện và đánh giá các rủi ro tại nơi làm việc được phổ biến đến từng người lao động, công tác quản lý ATVSV được nâng cao… để giảm thiểu và loại trừ các nguy cơ, rủi ro về tai nạn lao động.

Để đảm bảo an toàn, phòng ngừa sự cố phát sinh, đơn vị cũng đã đầu tư, lắp đặt các hệ thống PCCC tại những nơi có nguy cơ cháy nổ cao như: Kho than, trạm bơm dầu, nhà nén khí, trạm điều chế hydro, vòi đốt than… Theo đó, tại các phòng thiết bị điện, kho than đều được lắp đặt hệ thống chữa cháy bằng khí CO2; tại khu vực phòng điều khiển trung tâm, nhà thiết bị điện đã được lắp đặt hệ thống chữa cháy bằng khí Fm200; khu vực bể dầu có hệ thống chữa cháy bằng bọt; khu vực gian tua bin, máy biến áp, nhà hành chính, nhà kho, băng tải than, máy phát diezel được trang bị đầy đủ hệ thống dàn phun sương chữa cháy. Toàn bộ khu vực trong và xung quanh nhà máy đều kết nối với hệ thống bơm nước chữa cháy công suất lớn và được trang bị các phương tiện PCCC trang bị tại chỗ. Đặc biệt là hệ thống phòng chống cháy nổ thông qua thiết bị cảm biến hiện đại. Các chỉ số liên quan đến môi trường tại đây đều nằm trong giới hạn cho phép. Về công tác giám sát môi trường (môi trường nước, tiếng ồn, môi trường không khí khu vực sản xuất), Công ty thực hiện đầy đủ các định kỳ, bao gồm việc thực hiện giám sát 4 lần/năm đối với thông số tiếng ồn và môi trường không khí khu vực sản xuất, môi trường nước tại nhà máy Nhiệt điện 1&2, đặt tại xã Tam Hưng (huyện Thủy Nguyên) và 2 lần/năm đối với thông số môi trường nước tại Nhà máy nhiệt điện Hải Phòng 1. Bên cạnh đó, công ty cũng trang bị hệ thống quan trắc khí thải tự động và đã có nhiều giải pháp tiến bộ trong việc xử dụng tro xỉ làm vật liệu xây dựng, không để phát tán thải xỉ ra môi trường…

Hàng năm, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng đều yêu cầu các phòng, ban, phân xưởng ký cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ để gắn trách nhiệm cũng như nâng cao ý thức tự giác của mỗi CBCNV. Đồng thời, để người lao động chủ động ứng phó khi gặp sự cố, các văn bản quy định, các kế hoạch thực hiện, quy trình xử lý sự cố thiết bị… đều được Công ty ban hành, hướng dẫn một cách cụ thể, chi tiết theo tuần, tháng và quý. Việc tổ chức các buổi tập huấn, diễn tập, đào tạo, kiểm tra sát hạch cũng đều được tiến hành định kỳ hàng năm.

Hình ảnh tại Hội thi An toàn vệ sinh viên 2022

Hưởng ứng Tháng ATVSLĐ năm 2022, Công đoàn HND đã phối hợp cùng các bộ phận chuyên môn tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2022. Tham dự hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi giỏi năm 2022 có 6 đội thi đến từ các phòng, phân xưởng. Hội thi nhằm nâng cao nhận thức, phương pháp, kỹ năng hoạt động về công tác ATVSLĐ cho an toàn vệ sinh viên, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại các đơn vị trong Công ty, góp phần thực hiện tốt hơn các quy định trong công tác ATVSLĐ, trên hết là trực tiếp bảo vệ tính mạng, sức khỏe người lao động, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 của Công ty. Thông qua hội thi nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chấp hành nghiêm công tác ATVSLĐ; vận động công nhân lao động quan tâm, chủ động thực hiện công tác ATVSLĐ để ATVSLĐ trở thành một phong trào quần chúng rộng rãi, góp phần xây dựng văn hoá an toàn trong đơn vị và Công ty.

 Trần Huyền

 

TAG: Hải PHòng ATLĐ bao
Tin khác
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động