An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Chính thức khởi công xây dựng 02 cây cầu ngầm tràn tại huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu
04:04 PM 11/04/2023
(LĐXH) - Ngày 10-4, tại Lai Châu, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Grab Việt Nam vừa chính thức khởi công xây dựng 02 cầu liên hợp đập tràn qua suối tại bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng và bản Nậm Ô, xã Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Hiện đây là cây cầu thứ 7 và 8 thuộc dự án “Xây cầu đến lớp” do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Grab Việt Nam phối hợp triển khai.
Toàn cảnh lễ khởi công
Được biết, tại bản Nậm Ô, xã Nậm Ban, nơi đây chủ yếu là dân tộc Mảng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 40%, dân cư sống tập trung dọc theo suối Nậm Ban. Cộng đồng dân cư bản Nậm Ô vẫn còn tồn tại hủ tục lạc hậu, thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Có hơn 650 học sinh, trẻ em và 32 giáo viên tại các điểm trường hàng ngày phải đi qua đường bê tông xi măng có 01 cống tròn nhưng không đảm bảo khả năng thoát nước của con suối, thường xảy ra hiện tượng sạt lở, đứt gãy vào mùa mưa lũ, gây khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đặc biệt, tại khu vực bố trí trường học và khu vực nhà ở bán trú của học sinh, nước lũ tại suối Nậm Ban gây sói lở nghiêm trọng có thể dẫ đến mất an toàn cho bản thân, tài sản và ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập và giảng dạy của thầy cô giáo và các em học sinh tại nơi đây.
 Bản Huổi Pết cách trung tâm xã khoảng 5km, thành phần dân tộc chủ yếu là dân tộc Mông, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 38% tổng số hộ, dân cư số tập trung thành các cụm, trình độ dân trí thấp, vẫn còn tồn tại hủ tục lạc hậu, thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Học sinh, trẻ em tại các điểm trường hàng ngày phải đi qua khu vực đề xuất xây dựng cầu liên hợp đập tràn là nơi thường xảy ra hiện tượng sạt lở, đứt gãy vào mùa mưa lũ, gây khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Ông Đinh Tiến Hải – Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phát biểu tại lễ khởi công
Ông Đinh Tiến Hải – Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho biết  “Trẻ em có vai trò quan trọng đối với gia đình và xã hội, sự phát triển của trẻ em có ý nghĩa sống còn đối với tương lai của dân tộc. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm thúc đẩy công tác này, trong đó có chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Xã hội hóa công tác trẻ em đã tạo ra sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước… trong đó có Công ty TNHH Grab. Ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh Cty Grab đã rất tâm huyết tham gia thực hiện công tác an sinh xã hội tại Việt Nam. Những năm gần đây Grab là người bạn đồng hành cùng với Quỹ BTTEVN phát động kêu gọi ủng hộ và hỗ trợ cho trẻ em tại các vùng khó khăn”.
Công trình cầu liên hợp đập tràn qua suối tại bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng và bản Nậm Ô, xã Nậm Ban trên địa bàn huyện Nậm Nhùn có tổng kinh phí thực hiện 2,1 tỷ đồng, trong đó 1,7 tỷ đồng do Grab Việt Nam và người dùng Grab ủng hộ, cùng với 400 triệu đồng đối ứng từ địa phương. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ giúp hơn 1.200 em học sinh, giáo viên và hơn 6.000 người dân của 02 xã Nậm Hàng và Nậm Ban đi lại an toàn, thuận lợi, góp phần giao thương hàng hóa để phát triển kinh tế địa phương.
Đây là cây cầu thứ 7 và 8 thuộc dự án “Xây cầu đến lớp” do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Grab Việt Nam phối hợp triển khai
Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, cho biết: “Dù gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chúng tôi rất vui mừng khi 02 cây cầu tại huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu trong dự án ‘Xây cầu đến lớp’ đã được triển khai và bàn giao sử dụng trọng năm 2023. Đặc biệt khi mùa mưa lũ sắp đến, cây cầu này càng có thêm ý nghĩa khi sẽ giúp các em học sinh, thầy cô giáo đến trường an toàn, giảm thiểu tai nạn đuối nước vì các em sẽ không còn phải vượt suối đi học như trước. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam để xây dựng thêm nhiều cây cầu nữa, góp phần mang đến những thay đổi thật sự ý nghĩa và tích cực để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.”
Với mục tiêu tạo điều kiện cho trẻ em vùng khó khăn có cơ hội đến lớp thuận tiện, an toàn hơn cũng như cải thiện môi trường sống, phát triển xã hội và kinh tế của địa phương, đồng thời góp phần thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Trong khuôn khổ dự án “Xây cầu đến lớp”, tính đến nay Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Grab Việt Nam đã xây dựng và được đưa vào sử dụng 6 công trình cầu dân sinh, trong đó gồm hai cây cầu ở Vĩnh Long, hai cây cầu ở Hà Giang, một cây cầu ở Tiền Giang, một cầu vừa được ở Quảng Trị và sắp tới đây là hai cây cầu ở tỉnh Lai Châu. Người dùng Grab có thể tiếp tục đóng góp cho dự án “Xây cầu đến lớp” thông qua hình thức ủng hộ bằng điểm thưởng GrabRewards hoặc đóng góp trực tiếp vào Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam qua ví Moca trên ứng dụng Grab.
Nguyễn Hoàng
TAG: Chính thức khởi công xây dựng 02 cây cầu ngầm tràn lai Châu Grab Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam
Tin khác
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững