An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Chăm lo cho hàng ngàn công nhân lao động trong “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”
09:57 PM 10/07/2023
(LĐXH) - Sau một tháng triển khai và thực hiện “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM và các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà hàng ngàn công nhân bị tai nạn lao động.

Đại diện LĐLĐ TP.HCM tặng Cờ thi đua cho tập thể thực hiện tốt phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm ATVSLĐ

LĐLĐ TP.HCM vừa cho biết, qua một tháng triển khai và thực hiện “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động” LĐLĐ TP.HCM cùng với các cấp công đoàn trên địa bàn Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, LĐLĐ Thành phố đã phối hợp cùng Sở LĐ-TB&XH Thành phố tuyên truyền cổ động nhân Tháng hành động với 920 áp-phích, pa-nô, băng-rôn, cờ phướn trên các trục, tuyến đường chính của Thành phố và trong các khu chế xuất, khu công nghiệp. Đồng thời, phối hợp cùng Phân viện Khoa học ATVSLĐ và Bảo vệ Môi trường Miền Nam, tổ chức hội nghị tuyên truyền theo chủ đề Tháng hành động về ATVSLĐ với nội dung “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” với sự tham gia của 126 cán bộ công đoàn cơ sở, lực lượng an toàn vệ sinh viên và cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của các đơn vị, doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp Ban an toàn thực phẩm thành phố tổ chức 01 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho 100 cán bộ công đoàn cơ sở, cán bộ phụ trách an toàn thực phẩm của các đơn vị có tổ chức bữa ăn ca cho người lao động, tìm hiểu về Luật an toàn thực phẩm, cách nhận biết, cách lựa chọn thực phẩm sạch và những tác hại trong sử dụng các chất phụ gia thực phẩm, góp phần hạn chế tình trạng xảy ra ngộ độc thực phẩm trong các đơn vị doanh nghiệp...

Tổ chức khám sức  khỏe cho người lao động

Hướng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ, các cấp công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trên địa bàn Thành phố đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tuyên truyền treo 2.645 băng rôn, phướn, khẩu hiệu trước cổng cơ quan, đơn vị nhà máy, tổ, đội sản; tổ chức 53 cuộc thi Online với hình thức trực tuyến và tổ chức thi trực tiếp lòng ghép trong các cuộc hội nghị tại cơ sở với nội dung tìm hiểu về Luật ATVSLĐ, Luật Lao động, Luật Công đoàn và Luật phòng cháy chữa cháy thu hút 21.305 lượt đoàn viên, công nhân lao động tham gia.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất có đông lao động hưởng ứng và lồng ghép và các hoạt động như tổ chức tổng vệ sinh máy móc, thiết bị, thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” với 327.761 lượt công nhân viên chức, người lao động tham gia hưởng ứng; thực hiện 85.177 cuộc tuyên truyền với các hình thức đa dạng như tổ chức xe thông tin lưu động, treo băng rôn, áp phích, panô ở các tuyến đường lớn tại địa phương, phát hành tờ rơi, sổ tay an toàn, viết tin bài, triển lãm vẽ tranh ảnh tuyên truyền về công tác ATVSLĐ, phòng cháy, chữa cháy và được đăng tải trên trang Website của đơn vị, địa phương.

LĐLĐ TP.HCM cho biết, trong Tháng hành động về ATVSLĐ LĐLĐ Thành phố và các cấp công đoàn đã tổ chức chăm lo, hỗ trợ cho nhiều công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Các đơn vị đã tổ chức họp mặt, thăm hỏi tặng quà nhân kỷ niệm ngày Quốc tế lao động 1/5 cho 1.183 công nhân bị tai nạn lao động với tổng số tiền 779.500.000 đồng. Hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 25 căn “mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia các hoạt động như tổ chức tổng vệ sinh nhà xưởng, máy móc, thiết bị, thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh”

Trong đó, Chương trình “Cảm ơn người lao động” được tổ chức lồng ghép các nội dung phong phú, rộng khắp tại cơ sở như: chương trình thăm khám sức khỏe miễn phí; tổ chức các gian hàng phúc lợi, bán hàng giảm giá; các sân chơi rèn luyện sức khỏe, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; thăm hỏi động viên 10.000 đoàn viên công đoàn, người lao động đã có nhiều nỗ lực, vượt khó tại các doanh nghiệp với tổng kinh phí 5.500.000.000 đồng. Chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”, qua một tháng phát động đã có 2.266 công đoàn cơ sở hưởng ứng tổ chức chăm lo cho 123.195 lượt đoàn viên, người lao động. Chương trình “Vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, kịp thời chăm lo, phát hiện và điều trị bệnh cho đoàn viên, người lao động có hành cảnh khó khăn, phối hợp với Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố tổ chức Ngày hội “Vì sức khỏe người lao động” năm 2023 hơn 1.600 đoàn viên, người lao động được khám tổng quát, phát thuốc miễn phí. Ngoài ra, các cấp công đoàn đã triển khai tại 721 đơn vị cơ sở tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe, tư vấn, khám tổng quát và phát thuốc miễn phí cho 35.162 lượt công nhân lao động với tổng số kinh phí trên 12 tỷ đồng.

Ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM cho hay, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động của các cấp công đoàn trong Tháng hành động về ATVSLĐ đã tạo được niềm vui, phấn khởi cho người lao động, giúp họ tiếp tục lao động xản xuất giỏi, góp phần vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp và phát triển chung của Thành phố. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn nữa về vấn đề ATVSLĐ các cấp công đoàn cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền về pháp luật, biện pháp đảm bảo an toàn một cách trực quan, sinh động, đa dạng nội dung, hình thức. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cần phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động tạo môi trường, điều kiện làm việc tốt nhất có thể cho người lao động với những trang thiết bị đảm bảo an toàn lao động. Đồng thời, phối hợp với đơn vị sử dụng lao động và các đơn vị liên quan nhắc nhở, động viên người lao động chấp hành ATVSLĐ…

Trương Đăng

TAG: TPHCM Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động an toàn lao động
Tin khác
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: IM Japan hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam nhiều khoản chi phí
Cần Thơ phát động Tháng công nhân và vệ sinh an toàn lao động năm 2024
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024