Dân tộc-Tôn giáo
Trang chủ / Xã hội / Dân tộc-Tôn giáo
Chăm lo cho đồng bào vùng dân tộc trong bối cảnh Covid-19
02:23 PM 25/07/2021
(LĐXH) - Năm 2021 là năm đầu các tỉnh, thành phố vùng DTTS triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ địa phương và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13. Các chính sách, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS, hộ nghèo, gia đình chính sách vùng đồng bào DTTS luôn được ưu tiên để triển khai thực hiện
Chú trọng công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19   
Xác định công tác phòng chống dịch Covid-19 sẽ cấp bách và còn nhiều thách thức, nhất là trong việc tiếp cận với những thông tin, Ủy ban Dân tộc đã đang và sẽ luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước của đồng bào vùng DTTS&MN
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia Ủy ban Dân tộc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các Vụ, đơn vị và cơ quan công tác dân tộc các tỉnh, thành phô tập trung phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn, hạn chế tối đa các nguồn lây nhiễm; các thông tin về dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch được truyền tải kịp thời, minh bạch và đầy đủ
Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; 100% cán bộ công chức, viên chức cài đặt ứng dụng Bluezone giúp cho việc truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng: tổ chức xét nghiệm Covid-19 đối với cán bộ công chức làm việc ở trụ sở chính cơ quan 349 Đội Cấn và xét nghiệm một số cán bộ chủ chốt ở đơn vị sự nghiệp; tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho 397 cán bộ công chức, viên chức.

Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Nậm Kè hướng dẫn nhân dân bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé ( Ðiện Biên) cách rửa tay phòng, chống dịch Covid-19
Cùng với đó, chỉ đạo kịp thời các báo, tạp chí thực hiện Quyết định số 45/QĐ-TTg, ngày 09/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ bám sát nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đây mạnh công tác tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miễn núi. TỪ ngày 01-31/5/2021, 12 báo, tạp chí đã có 184 tin, bài tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19.
Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng tiếng dân tộc về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến đồng bào vùng DTTS&MN. Kết quả, từ ngày 01-31/5/2021, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV5, VTV5 Tây Nguyên, VTV5 Tây Nam Bộ) đã tăng tần suất phát sóng tin bài về chủ đề phòng chống dịch bệnh Covid-19 với 450 Clip cổ động, 650 tin bài thời Sự, 40 chuyên đề chuyên mục và 20 tiểu phẩm bằng 28 thứ tiếng dân tộc thiêu số; Đài Tiếng nói Việt Nam & khu vực: Tây Bắc, Đông Bắc, Miễn Trung, Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh và Đồng bằng Sông Cửu Long) đã dành nhiều thời lượng với hơn; 54 tin, bài tuyền truyền phòng, chồng dịch bệnh bằng 13 thứ tiếng dân tộc thiểu số với kinh phí 937.500.000 đồng. Trong đó, tỉnh Điện Biên 605.500.000 đồng, Bắc Giang 332.000.000 đồng.
Đảm bảo an sinh xã hội
Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức các đoàn đi năm tình hình, thăm hỏi, chúc Tết tại các tỉnh: Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang, An Giang, Phú Yên, Bình Định, Sơn La, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Yên Bái, Cao Bằng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Giang, tặng quà cho: 138 tập thể (gồm: Đồn biên phòng, Trường PTDTNT, UBND xã... có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc) và 1.990 hộ gia đình (gồm: hộ nghẻo, người có uy tín, nhân sĩ trí thức tiêu biêu, lão thành cách mạng, gia đình chính sách... là người DTTS) với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng cho các tập thê và hộ gia đình đồng bào vùng dân tộc thiêu số.
Nhân dịp Tết cổ truyền Chôi Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ, Ủy ban Dân tộc đã: Triển khai Thư chúc mừng năm mới của Thủ tướng Chính phủ gửi đồng bào, đồng chí và các vị chư tăng dân tộc Khmer; Tổ chức thăm, chúc mừng, tặng quà Tết tại các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Sóc Trăng và Trà Vinh; Tặng quả một số tập thể, hộ nghèo, gia đình chính sách, người có uy tín, các chức sắc, chức việc tôn giáo tiêu biểu tại 07 tỉnh (Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giang, An Giang và Vĩnh Long);tham dự họp mặt các vị chức sắc, gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, cán bộ, công chức, viên chức dân tộc Khmer do các cơ quan trung ương, địa phương tổ chức.
Đồng bào vùng DTTS tiếp tục được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội
Tổ chức Đoàn đi thăm, tặng quả đồng bảo dân tộc Chơ Ro tại tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nhân Lễ Sa Yang Va năm 2021; thăm, tặng quả đồng bào dân tộc Chăm nhân dịp Tết Ramưwan năm 2021 tại tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.
Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS được các cấp, các ngành quan tâm và tạo điều kiện. Ở những địa phương chưa có dịch, các địa phương tạo điều kiện tổ chức lễ hội văn hóa truyền thống nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc như Giải đua ghe Ngo năm 2021 trong khuôn khổ Lễ hội Óc Om Bóc-Đua Ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực ĐBSCL năm 2021.
Phát triển giáo dục vùng dân tộc tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt với các chính sách hỗ trợ tiền, gạo,... đối với các cấp học sinh từ mầm non đến phố thông trung học, chính sách ưu đãi với giáo viên, chính sách với trường dân tộc nội trú và bán trú đảm bảo quy định của nhà nước. Một số địa phương làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục và có chính sách chăm lo Tết, tặng quà, học bồng,... cho học sinh, sinh viên, học viên (HSSVHV) vượt khó học giỏi, trong đó có con em DTTS. Khi xảy ra dịch bệnh, các địa phương đã thực hiện điều chỉnh khung kế hoạch học tập phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; rà soát, nắm HSSVHV bỏ học hoặc nguy cơ bỏ học để có biện pháp hỗ trợ, động viên các em trở lại trường; chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và công tác tuyến sinh năm học mới 2021-2022. Một số địa phương ban hành, thực hiện chính sách đặc thủ hỗ trợ người dạy tiếng DTTS
Tuy nhiên, tình trạng học sinh (THCS, THPT), đặc biệt là sinh viên bó học có chiều hướng tăng. Năm học 2020-2021, qua thống kê sau các đợt dịch Covid-I9 trên địa bàn vùng đồng băng Nam Bộ có tổng số 1.84Í/215.951 học sinh DTTS các cấp bỏ học, chiếm trên 0,85% trong tổng số HS DTTS các cấp của địa phương. Đầu năm học 20202021 đến nay, riêng huyện Krông Bông, Đặc Lăk đã có 114 học sinh cấp tiêu học và THCS bỏ học; trong đó có 92 em là người DTTS (chiếm trên 80%); phần lớn số học sinh bỏ học ở cấp THCS với 99 em do cuộc sông khó khăn và ảnh hưởng của dịch bệnh.
Ngoài ra, các địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các CTMT về y tế, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị các cơ sở khám chữa bệnh và đây mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Các tỉnh vùng biên giới với các nước có dịch tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kiểm soát chặt chẽ việc đi lại ở biên giới ngăn chặn nhập cảnh trái phép. Nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân phối hợp khám, cấp thuốc miễn phí và trao tặng quà cho đối tượng chính sách, hộ nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS. Ngành y tế cũng như chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực góp phân làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Thục Quyên
TIN LIÊN QUAN
TAG: Covid-19 DTTS an sinh xã hội Ủy Ban Dân Tộc
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách