Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cao Bằng: Quan tâm chăm lo cho người có công với cách mạng
04:54 PM 08/01/2024
(LĐXH) - Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Cao Bằng đã luôn quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa; thể hiện lòng biết ơn, tri ân sâu sắc đối với thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì độc lập của dân tộc, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Đoàn công tác của tỉnh Cao Bằng tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Vương Thị Dói, thị trấn Hòa Thuận, huyện Quảng Hòa
nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Hiện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có trên 48.500 người có công với cách mạng, trong đó, trên 4.000 người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã luôn quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Năm 2023, toàn tỉnh đã thực hiện chi trả trợ cấp, phụ cấp hằng tháng kịp thời, đúng chế độ cho người có công với kinh phí hơn 102 tỷ đồng; tiếp nhận, thẩm định và xác nhận hồ sơ người có công với cách mạng 1.373 trường hợp; thăm, tặng 7.888 suất quà, trị giá 2,4 tỷ đồng cho người có công nhân dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão và tặng quà cho 17.1; 09 đối tượng, trị giá 6,9 tỷ đồng nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; trang bị dụng cụ chỉnh hình cho 94 thương binh, trị giá hơn 173 triệu đồng; hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cho 861 người điều dưỡng tại gia đình; điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho hơn 400 người có công đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NCC và chăm sóc sức khỏe cán bộ… 
Công tác tu bổ, sửa chữa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ cũng được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, các cơ quan đơn vị đến thăm viếng. Hằng năm, tỉnh tổ chức đoàn cán bộ đi thăm, viếng nghĩa trang liệt sĩ, điểm di tích ghi dấu sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong và các tầng lớp nhân dân, như: viếng Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia đường 9, nghĩa trang của tỉnh…; công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực, từ đầu năm đến nay, tỉnh tổ chức tiếp nhận 3 hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh.
Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa đã lan tỏa sâu rộng, thực sự trở thành phong trào quần chúng rộng khắp từ các xóm, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, đến các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể và cá nhân. Cùng với nguồn lực của Nhà nước, tỉnh huy động sự tham gia của xã hội thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, như: Cuộc vận động toàn dân tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, hỗ trợ người có công còn khó khăn về nhà ở; phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh nặng, cha, mẹ liệt sĩ neo đơn; thăm, tặng quà gia đình người có công nhân dịp lễ, Tết... Tính đến hết tháng 11/2023, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh hỗ trợ 2,3 tỷ đồng xây mới và sửa chữa nhà ở cho đối tượng là NCC với cách mạng, thân nhân liệt sĩ.
Có thể nói, những hoạt động tri ân, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công của tỉnh Cao Bằng đã góp phần sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; đồng thời, động viên các đối tượng vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực để xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh./.
Minh Hưng
TAG: Đền ơn đáp nghĩa
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách