Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Cải thiện môi trường sống góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác cai nghiện ma tuý
09:38 AM 02/03/2023
(LĐXH) - Để nâng cao chất lượng điều trị, giúp học viên cai nghiện thành công, ngoài việc tuân thủ phác đồ điều trị, các cơ sở cai nghiện đã tổ chức hiệu quả các hoạt động trị liệu liên quan. Bên cạnh việc tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính trị, pháp luật cho học viên, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của học viên, các đơn vị đã chủ động xây dựng một môi trường sống thân thiện, lành mạnh để các học viên cảm thấy gần gũi, thêm quyết tâm từ bỏ ma túy, sớm hòa nhập cộng đồng.

Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh được thành lập ngày 30/10/1992, tiền thân là Trung tâm Phục hồi sức khỏe, sau đổi tên là Trung tâm cai nghiện ma túy Vạn Cảnh (thuộc huyện Vân Đồn). Tháng 8/2006, Cơ sở chuyển từ đảo Vạn Cảnh về xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ (nay là thành phố Hạ Long), đến tháng 3/2012 có tên Trung tâm Giáo dục lao động Xã hội tỉnh Quảng Ninh. Năm 2017, tiếp tục đổi tên thành Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh, chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Ninh. 30 năm qua, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận, điều trị, cai nghiện cho trên 10.000 lượt người; phối hợp với các đơn vị thực hiện đào tạo nghề trung cấp, sơ cấp, truyền nghề cho trên 4.000 lượt người cai nghiện. 100% người cai nghiện được cắt cơn an toàn, được tư vấn, giảng dạy các kiến thức kỹ năng hòa nhập cộng đồng. Hiện nay, Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Quảng Ninh đang quản lý 720 đối tượng. Trong đó, cai nghiện tự nguyện: 441; cai nghiện bắt buộc: 255; đối tượng không nơi cư trú: 24.

Trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ về cai nghiện, ban giám đốc cơ sở luôn quán triệt để người nghiện từ bỏ được ma túy, quá trình cai nghiện đòi hỏi sự phối hợp đồng thời và đồng bộ nhiều biện pháp từ liệu pháp y tế đến các liệu pháp điều trị tổng hợp bao gồm oạt động tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất, học tập, tổ chức các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, văn hóa, thể thao... Các hoạt động quản lý, giáo dục nâng cao nhận thức và làm chuyển đổi hành vi, phục hồi nhân cách của người nghiện ma túy nhằm giúp cho họ từng bước rèn luyện, thay đổi sự lệch lạc trong nhận thức và dần hình thành ý thức trách nhiệm, sinh hoạt có nền nếp và lối sống lành mạnh để trở thành người công dân tốt. Trong quá trình này, môi trường sinh hoạt tác động không nhỏ đến tâm sinh lý, tình cảm của các đối tượng, Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh Quảng Ninh còn rất chú trọng việc cải thiện môi trường sống, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện trong đơn vị nhằm mục đích tạo không khí sinh hoạt gần gũi với thiên nhiên, giúp học viên thoả mái về tâm lý, tạo hiệu ứng tích cực trong cai nghiện.

Học viên chăm chút vườn rau, vừa là hình thức lao động trị liệu vừa góp phần tăng thêm chất lượng bữa ăn tại cơ sở

Toàn khuôn viên đơn vị trồng nhiều cây xanh, bố trí chậu hoa, cây cảnh tại các khu vực hành lang, cầu thang nhằm tạo sự xanh mát, sạch đẹp. Các khu nhà điều trị, khu làm việc của cán bộ, nhân viên cơ sở, khu lưu trú của học viên đều bố trí  khu vệ sinh riêng đầy đủ công năng, được dọn dẹp sạch sẽ. Cơ sở cũng đảm bảo có đủ nguồn nước ăn, uống, sinh hoạt hợp vệ sinh. Rác thải sinh hoạt, rác thải y tế được phân loại, thu gom, xử lý hàng ngày. Các thùng đựng rác được bố trí tại các vị trí hợp lý, thuận tiện, đảm bảo mỹ quan…

Đặc biệt, từ đầu năm 2019 đến nay, Cơ sở cai nghiện đã thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch về môi trường của Chính phủ và tỉnh Quảng Ninh. Cơ sở đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường với nhiều nội dung phong phú như: Nạo vét, khơi thông cống rãnh; thu gom và phân loại rác thải; trồng mới và thay thế cây xanh yếu, bảo vệ hệ thống cây xanh, cảnh quan môi trường; phun thuốc khử trùng, diệt muỗi, bọ gậy tại những nơi dễ phát sinh ổ dịch; hạn chế tối đa việc sử dụng túi ni lông, đảm bảo an toàn trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật… Đặc biệt Cơ sở cai nghiện luôn chú trọng tới công tác tuyên truyền, chiếu phim tài liệu về môi trường nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cán bộ và học viên tại Cơ sở. Các chủ đề như "Vì một thế giới sạch hơn"; "Tác hại của ô nhiễm môi trường với sự sống con người"; "Từ chối nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy"... thường xuyên được tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nội bộ và trong các buổi sinh hoạt tập thể của cán bộ, học viên.

Không gian sinh hoạt chung thân thiện của các học viên (Ảnh: cainghienquangninh.com)

Dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, toàn thể cán bộ, học viên đã tích cực cho công tác tổng vệ sinh, dọn dẹp, sửa sang và trang trí phòng ở để đón chào năm mới. Các Ban quản lý học viên, các phòng, nhà sinh hoạt được trang trí lồng đèn, câu đối, cành đào do các học viên tự tay làm và trang trí, khuôn viên cơ sở hết sức sạch đẹp, rực rỡ. Đợt này, có gần 400 người cai nghiện đang được điều trị ở lại cơ sở. Nhằm giúp học viên cảm thấy ấm lòng, vơi bớt nổi nhớ gia đình, Cơ sở tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và trò chơi dân gian cho học viên. Đơn vị đã phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Ninh; Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao, tổ chức thi gói bánh chưng, thi bày mâm ngũ quả, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, bịt mắt bắt dê, nhảy bao bố… Các hoạt động đã đem lại nhiều niềm vui, giúp cho các học viên thắt chặt tình đoàn kết với nhau, cùng nhau phấn đấu điều trị để sớm trở về với gia đình, cộng đồng.

Tết trông cây, thêm cây xanh cho đơn vị có bóng mát

Với những nỗ lực, sự đồng lòng, nhiệt tâm từ trong hoạt động chuyên môn đến đời sống của các cán bộ, người lao động tại Cơ sở cai nghiện ma tuý Quảng Ninh, các đối tượng học viên nơi đây đã được tiếp thêm nghị lực, vững vàng, cố gắng hơn trong quá trình cai nghiện để sớm trở lại cuộc sống bình thường, hoà nhập với gia đình và cộng đồng./.

Trần Huyền

TAG: Cai nghiện ma tuý môi trường xanh sạch bao
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách