Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Học tập và lan tỏa tấm gương hy sinh vì dân của liệt sỹ Thao Văn Súa
03:39 PM 22/08/2019
(LĐXH)- “…Học tập và lan tỏa tấm gương hy sinh vì nước, vì dân trong đợt lũ quét do ảnh hưởng cơn bão số 3 của liệt sĩ Thào Văn Súa, dân tộc Mông, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa)...” - Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ lao động – TBXH Đào Ngọc Dung tại Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sỹ Thao Văn Súa.
Ngày 22/8/2019, Bộ Lao động – TBXH phối hợp tổ chức Lễ truy điệu và trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ Thao Văn Súa tại nhà văn hóa bản Pá Học (xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát). Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung đã chân trọng trao Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sỹ Thao Văn Súa (Trưởng Công an Nhi Sơn, huyện Mường Lát).
Quanh cảnh buổi Lễ
Tham dự có lãnh đạo một số đơn vị: Công đoàn Bộ, Văn phòng Bộ, Cục Bảo trợ Xã hội, Cục Người có công (Bộ Lao động – TBXH); đại diện Bộ Công an; lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa; Đảng bộ, chính quyền và đông đảo người dân trên địa bàn...
Tấm gương hi sinh vì nước, vì dân
Khoảng 17 giờ ngày 3/8, trong lúc huyện Mường Lát đang có mưa lớn do hoàn lưu bão số 3 gây ra, tính mạng hàng chục người dân trong bản đang bị đe dọa, Trưởng Công an xã Thao Văn Súa (sinh năm 1986, trú tại bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn) cùng lực lượng chức năng của xã đi kiểm tra khu vực có nguy cơ sạt lở đất đá để có phương án hỗ trợ dân di chuyển đến nơi an toàn và chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai. Khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực gần Trường tiểu học Nhi Sơn ở bản Pá Hộc, đoàn công tác của ông Súa gặp mưa lớn kèm lũ quét, lũ ống dội xuống địa bàn. Lúc đó, đất đá từ trên đồi, núi đổ xuống đường với khối lượng lớn đã vùi lấp ông Thao Văn Súa.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao Bằng Tổ quốc ghi công cho bố, mẹ, vợ liệt sỹ Thao Văn Súa 
Đến sáng 4/8, lực lượng chức năng huyện Mường Lát mới tìm thấy thi thể ông Súa tại khu vực bị vùi lấp, bàn giao cho gia đình và chính quyền địa phương mai táng.
Liệt sỹ Thao Văn Súa có 10 năm làm Trưởng Công an xã Nhi Sơn và dũng cảm hy sinh khi đang làm nhiệm vụ phòng chống bão, hỗ trợ hàng chục người dân sơ tán thoát khỏi cơn lũ dữ vừa qua.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới gia đình liệt sĩ Thao Văn Súa
Ngay sau khi có ý kiến đề xuất công nhận liệt sĩ cho Trưởng công an xã Nhi Sơn Thao Văn Súa, tại Quyết định số 1047/QĐ-TTg ngày 20/8/2019, Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sĩ Thao Văn Súa, nguyên Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát (tỉnh Thanh Hoá), hy sinh ngày 3/8/2019 khi đang giúp dân chống bão. Thực hiện Quyết định này, thân nhân gia đình liệt sĩ Súa sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng theo chính sách của gia đình liệt sĩ theo quy định.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và gia đình liệt sỹ thắp hương tưởng nhớ nguyên Trưởng Công an xã Thao Văn Súa
Các tổ chức, ban, ngành địa phương sẽ lấy tấm gương hy sinh của liệt sĩ Thao Văn Súa để học tập noi theo
Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung đã chia sẻ với sự mất mát, đau thương cùng gia đình liệt sĩ Thao Văn Súa, đồng thời động viên thân nhân gia đình liệt sĩ cố nén đau thương, ổn định cuộc sống, vươn lên xứng đáng với sự hy sinh và hành động anh dũng của liệt sĩ Súa. “Hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để long trọng tổ chức Lễ truy điệu, tưởng nhớ và trao Bằng Tổ quốc ghi công tới thân nhân liệt sỹ Thao Văn Súa. Xin gửi lời tri ân sâu sắc đến thân nhân, thân quyến liệt sĩ Thao Văn Súa – người chiến sĩ công an nhân dân đã hy sinh vì dân, vì nước. Mong đồng chí Thao Văn Súa yên nghỉ ở nơi vĩnh hằng, nhân dân và bà con dân bản sẽ tiếp tục đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, làm nhiều điều có ích hơn. Gia đình đồng chí sẽ được bà con, thôn bản đùm bọc, sẻ chia; thân nhân của đồng chí là thân nhân của người có công với cách mạng, được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, chia sẻ.
Nhân lên tấm gương hi sinh vì nước, vì dân
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tiền hỗ trợ gia đình liệt sỹ Thao Văn Súa
Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Trong những ngày này, cả nước đang tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Di chúc của Bác Hồ kính yêu; kỷ niệm 74 năm ngày thành lập công an nhân dân. Trao tặng Bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sỹ Thao Văn Súa tới thân nhân gia đình liệt sỹ cũng chính là thể hiện sự ghi công của đất nước, của dân tộc đối với liệt sĩ Thao Văn Súa. Một người chiến sĩ công an hết mình vì dân, sống vì dân, chết cũng vì dân. Đồng chí Thao Văn Súa được công nhận liệt sĩ cũng là thể hiện một tinh thần, một trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, người chiến sĩ Công an nhân dân gương mẫu thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Hành động anh dũng hy sinh thân mình của liệt sĩ Thao Văn Súa là tấm gương hy sinh vì nước, vì dân, vì Tổ quốc phục vụ, là tấm gương sáng để học tập và lan tỏa.
Bộ Công an và Công an tỉnh Thanh Hóa trao tiền hỗ trợ gia đình liệt sỹ Thao Văn Súa
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị cán bộ, đảng viên hãy học tập tấm gương hi sinh vì nước, vì dân của người chiến sỹ công an Thao Văn Súa để thực hiện tốt hơn những điều Bác Hồ đã căn dặn, “sống vì dân, chết cũng vì dân, Tổ quốc là trên hết”. Mong rằng, bà con nhân dân xã Nhi Sơn cũng như toàn huyện Mường Lát sẽ tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ nhau, nỗ lực phấn đấu để Mường Lát ngày càng phát triển, đời sống của nhân dân, của bà con dân tộc thiểu số ngày càng ấm no, hạnh phúc và tốt đẹp hơn.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao tiền hỗ trợ người dân vùng lũ quét huyện Mường Lát
Cảm ơn sự ghi nhận và quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành đối với gia đình, em Thao Văn Công (thân nhân liệt sĩ Thao Văn Súa), phát biểu: Khi hay tin chú tôi qua đời, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức từ Trung ương đến địa phương đã kịp thời đến động viên, chia sẻ khó khăn, mất mát với gia đình. Hôm nay, đại diện cho Đảng, Nhà nước, các cơ quan, ban, ngành đã đến ghi nhận sự hy sinh của chú Thao Văn Súa. Gia đình xin hứa sẽ noi theo tấm gương của liệt sỹ Thao Văn Súa, cố gắng vươn lên trong cuộc sống, yêu thương chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau; tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, tin tưởng những điều chú Thao Văn Súa đã làm vì bà con nhân dân.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị lãnh đạo huyện Mường Lát tuyệt đối không được để ai thiếu đói, đứt bữa, sớm sinh hoạt, quan tâm chăm sóc sức khỏ cho người dân vùng lũ đi qua 
Nhân dịp này, Bộ Lao động – TBXH đã trao 15 triệu đồng, Bộ Công an và Công an tỉnh Thanh Hóa trao 75 triệu đồng hỗ trợ thân nhân gia đình liệt sỹ Thao Văn Súa xây dựng nhà tình nghĩa…
Trong chuyến công tác nhằm chia sẻ khó khăn với người dân vùng lũ huyện Mường Lát, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trao tặng và hỗ trợ địa phương hơn 700 triệu đồng, gồm: 5 căn nhà ở cho người có công với cách mạng trị giá 200 triệu đồng (mỗi căn 40 triệu đồng); hỗ trợ 225 triệu đồng cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ; hỗ trợ 100 triệu đồng cứu trợ đột xuất và hỗ trợ sau thiên tai; hỗ trợ 150 triệu đồng từ nguồn đóng góp 1 ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Lao động – TBXH; hỗ trợ 3 gia đình có người chết, mất tích 15 triệu đồng.

Trần Thắng

TAG: Bộ Lao động - TBXH Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao bằng Tổ quốc ghi công Liệt Sĩ Thao Văn Súa Nhi Sơn Mường Lát Thanh hóa
Tin khác
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024