Xã hội
Trang chủ / Xã hội / Xã hội
Bộ LĐTB&XH và ILO thảo luận sâu về vấn đề “lao động trẻ em”
09:17 PM 20/03/2018
(LĐXH)- Lãnh đạo Bộ và ILO đã cùng nhau trao đổi và thảo luận về những vấn đề liên quan đến quá trình xây dựng pháp luật trẻ em, trong đó nhấn mạnh nội dung “lao động trẻ em”.
Chiều 20/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp đã có tiếp Giám đốc Văn phòng ILO Hà Nội Chang Hee Lee. Tham dự buổi tiếp còn có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Trẻ em và một số đơn vị liên quan. Tại đây, hai bên đã cùng nhau trao đổi và thảo luận về những vấn đề liên quan đến quá trình xây dựng pháp luật trẻ em, trong đó nhấn mạnh nội dung “lao động trẻ em”.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tiếp ông Chang Hee Lee
Trao đổi với ông Chang Hee Lee về nội dung này, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, tỉ lệ lao động trẻ em ở Việt Nam vẫn thấp hơn mức trung bình của khu vực và các chuyên gia của ILO cũng đã đánh giá là không hề trầm trọng. Tuy nhiên, nếu trẻ em phải lao động sớm thì các quyền được phát triển, học hành, quyền được bảo vệ không bị xâm hại, bóc lột không được bảo đảm. Do đó chúng ta phải tìm giải pháp để chuyển lao động trẻ em sang trạng thái trẻ em làm việc.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng nhấn mạnh, hiện nay ILO cũng như Việt Nam chưa có khái niệm rõ ràng về “lao động trẻ em” và trẻ em làm việc. Thế giới có một quan điểm chung rằng không phải đứa trẻ nào làm việc cũng là lao động trẻ em. Gia đình nghèo thì trẻ em cũng phải giúp đỡ gia đình làm một vài công việc để trang trải cuộc sống.
Để trẻ em làm việc không hề xấu nhưng trẻ em làm việc quá giờ, ảnh hưởng học hành, vui chơi, giải trí, phát triển thể chất, tinh thần - trở thành lao động trẻ em thì cần phải ngăn cấm.
Thứ trưởng khẳng định, Việt Nam đã ban hành hệ thống pháp luật và chính sách nhằm đảm bảo hiện thực hóa quyền của trẻ em, trong đó có Luật Việc làm, Luật Trẻ em, Bảo hiểm xã hội... đặc biệt là phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em, cũng như triển khai nhiều chương trình dự án, mô hình liên quan.
Thứ trưởng cũng đề nghị ILO và các đối tác tiếp tục nghiên cứu, làm rõ về khái niệm “lao động trẻ em” cũng như khoảng trống trong vấn đề này, để công tác xây dựng luật pháp về lao động trẻ em được hoàn chỉnh, bảo đảm các quyền của trẻ.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Văn phòng ILO Hà Nội đánh giá cao những cam kết của Việt Nam trong phòng chống lao động trẻ em, tuy nhiên, ông nhấn mạnh vẫn còn khoảng trống nhỏ cần khỏa lấp để pháp luật về lao động trẻ em được tốt hơn trong tương lai.
Thời gian qua, ILO đã triển khai nhiều dự án tại Việt Nam và nhận thấy trong chuỗi cung ứng sản xuất hàng hóa vẫn có nguy cơ tồn tại lao động trẻ em. Do đó, theo ILO, công cuộc đấu tranh phòng chống lao động trẻ em đòi hỏi các chính sách đồng bộ để hỗ trợ pháp luật quốc gia về lao động trẻ em.
Được biết, nội dung này sẽ được Bộ LĐTB&XH phối hợp với ILO thảo luận sâu hơn tại Hội thảo về xây dựng pháp luật lao động trẻ em, được tổ chức ngày 21/3 tại Hà Nội./.
Nguyễn Thìn
TAG: lao động trẻ em Trẻ Em
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách