Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Tập huấn nghiệp vụ công tác bình đẳng giới tại tỉnh Phú Yên
03:26 PM 13/09/2023
(LĐXH) - Trong 2 ngày 12-13/9/2023, tại thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023 cho 120 đại biểu đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc các bộ, ngành, cơ quan trung ương, lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan của địa phương.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc chương trình, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam nhấn mạnh, bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn được coi là tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển của mỗi đất nước. Sự quan tâm, ủng hộ đối với vấn đề bình đẳng giới đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu thông qua việc các quốc gia đang nỗ lực triển khai Công ước CEDAW, các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 và các cam kết quốc tế khác. Tuy nhiên, Thứ trưởng Hà cũng cho rằng bất bình đẳng giới vẫn còn tồn tại trong các lĩnh vực và giữa các vùng, miền trong cả nước, đặc biệt, do tác động của kinh tế toàn cầu, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thiên tai, biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cùng những thay đổi về mặt nhân khẩu học cũng đang trở thành những thách thức trong việc thu hẹp khoảng cách giới ở Việt Nam. Do đó, để góp phần thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, việc tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lãnh đạo và cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nhằm cập nhật thông tin, kiến thức về chính sách liên quan là cần thiết. Bên cạnh việc cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách; thông tin về các kết quả đạt được trong năm 2022 và định hướng các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bình đẳng giới thời gian tới đây, nội dung tập huấn sẽ đi sâu vào các chuyên đề: “Bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay”; “Pháp luật lao động và vấn đề bảo đảm bình đẳng giới”.
PCT UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo đánh giá cao việc tổ chức tập huấn trong bối cảnh tình hình mới
Đối với thực tế triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh Phú Yên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Hồ Thị Nguyên Thảo đã thông tin những kết quả đạt được trong những năm qua. Theo đó, trong quá trình xây dựng các chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Phú Yên luôn tuân thủ các phương châm dựa trên 04 nền tảng, trong đó lấy con người làm trung tâm, tạo thế phát triển vừa có tính chiến lược, vừa phát huy lợi thế đặc thù của địa phương.
Tỉnh Phú Yên, với tổng số dân khoảng 900.000 người, trong đó ½ là dân số nữ, công tác bình đẳng giới luôn được quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện; công tác tuyên truyền được tổ chức rộng khắp, áp dụng dựa trên tình hình thực tế của địa phương; công tác phối hợp liên ngành về bình đẳng giới khá tốt... nhờ vậy, vai trò, vị thế của phụ nữ Phú Yên ngày càng được củng cố theo hướng tích cực. Tỉnh luôn nỗ lực cung cấp nguồn lực để tạo điều kiện cho phụ nữ đạt được thành quả tốt nhất về giới. Bên cạnh đó, Phú Yên cũng là địa phương có chính sách đặc thù nhằm duy trì, gia tăng sự tham gia của lao động nữ, đặc biệt là thông qua triển khai đề án thí điểm nhằm tăng thêm chức danh cấp phó là lãnh đạo nữ được địa phương triển khai từ năm 2012 đến nay được đánh giá là cả một quá trình ghi dấu sự đột phá của tỉnh Phú Yên trong công tác giới. Tỷ lệ nữ được quy hoạch, bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo được cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo cơ hội cho nữ tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Các báo cáo viên 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thị Nguyên Thảo nhấn mạnh, lớp tập huấn nghiệp vụ do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức có ý nghĩa thiết thực, là dịp để đội ngũ cán bộ làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ của tỉnh Phú Yên nói riêng và các tỉnh, thành phố trong khu vực được giao lưu, học hỏi về chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm giữa Ban tổ chức, các giảng viên, chuyên gia về giới. Đồng chí mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đối với Phú Yên và các tỉnh, thành trong cả nước để thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian đến.
120 đại biểu là cán bộ làm công tác BĐG tham gia tập huấn
Theo chương trình, trong 2 ngày tập huấn, các đại biểu sẽ được cập nhật văn bản quy phạm pháp luật, chính sách các thông tin, kết quả công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2022 và các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đặc biệt, tại lớp tập huấn này, các đại biểu sẽ được nghe 3 báo cáo chuyên đề quan trọng về “Bình đẳng giới trong lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam hiện nay” do TS. Giảng viên cao cấp Lương Thu Hiền - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giới và lãnh đạo nữ, Phó viện trưởng Viện Lãnh đạo học và chính sách công, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trình bày; chuyên đề Tổng quan kết quả công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bọ của phụ nữ do Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Lê kKhánh Lương báo cáo; chuyên đề về “Pháp luật Lao động và vấn đề bình đẳng giới” do TS. Mai Đức Thiện - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giới thiệu.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã yêu cầu các đại biểu tham gia nghiêm túc, đầy đủ trong thời gian dự tập huấn. Đồng thời, tích cực trao đổi, chia sẻ những sáng kiến, cách làm hay, mô hình hiệu quả cũng như các vấn đề còn khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ ở các bộ ngành, địa phương để cùng bàn bạc, tìm ra giải pháp tốt hơn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này trong thời gian tới./.

Nguyễn Đăng Doanh
TAG: Tập huấn nghiệp vụ công tác bình đẳng giới UBND tỉnh Phú Yên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Tin khác
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng