Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bình Thuận phát huy hiệu quả Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”
04:32 PM 21/03/2024
(LĐXH) - Trong những năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp của tỉnh Bình Thuận đã phát huy hiệu quả với nhiều hoạt động ý nghĩa. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã sử dụng để xây dựng, tu sửa các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn và hỗ trợ nhà ở, chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công.
Hiện toàn tỉnh Bình Thuận có khoảng 9.800 người có công với cách mạng và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được quận quan tâm chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả. Đến nay, 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng.
Bàn giao nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng tại phường Đức Nghĩa, TP Phan Thiết
Hàng năm, các cơ quan, ban ngành và nhân dân cũng tích cực ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Năm 2023, toàn tỉnh đã vận động được trên 8,9 tỷ đồng, đạt 148,9% so với kế hoạch và đạt 83,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó quỹ cấp tỉnh vận động được hơn 2 tỷ đồng, đạt 137% so với kế hoạch, đạt 55,6% so với cùng kỳ năm 2022; quỹ cấp huyện, thị xã, thành phố vận động được hơn 6,8 tỷ đồng, đạt 152,8% so với kế hoạch, đạt 98,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Từ kết quả trên, toàn tỉnh đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2023 đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp đã phối hợp với địa phương quan tâm chỉ đạo, thực hiện hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp 18 công trình ghi công liệt sĩ gồm: Đài tưởng niệm liệt sĩ, bia ghi danh liệt sĩ, nhà bia ghi danh liệt sĩ với tổng kinh phí 2.481 triệu đồng; Hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 60 căn nhà đối với gia đình người có công với cách mạng và thân nhân đang gặp khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 2.385 triệu đồng; Hỗ trợ người có công và thân nhân của người có công khi ốm đau, khám chữa bệnh hoặc khi gia đình gặp khó khăn trong đời sống đối với 55 người có công và thân nhân sống tại địa phương với tổng kinh phí 82,7 triệu đồng; Thăm và tặng quà 731 người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ với tổng kinh phí 346,5 triệu đồng…
Năm 2024, Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Bình Thuận đặt mục tiêu vận động đóng góp 06 tỷ đồng. Trong đó: cấp tỉnh vận động 1,5 tỷ đồng; cấp huyện, thị xã, thành phố (gồm xã, phường, thị trấn) vận động 4,5 tỷ đồng. Mức vận động: Vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động ở các cơ quan, đơn vị đóng góp 01 ngày lương (theo mức lương hiện hưởng); Các tổ chức, doanh nghiệp thì tùy vào tình hình kinh phí của đơn vị; Người dân đóng góp theo tinh thần tự nguyện.
Việc vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” giúp tỉnh có thêm nguồn lực để chăm lo tốt hơn đời sống cho gia đình chính sách, người có công, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, đồng thời phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc./.
Minh Hưng
TAG: Người có công Bình thuận
Tin khác
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em