An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Trà Vinh: Chú trọng nâng cao đời sống, tinh thần cho người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam
06:25 PM 06/12/2022
(LĐXH) - Thời gian qua, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Trà Vinh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội và phát triển bền vững. Qua đó, đời sống tinh thần người khuyết tật được nâng cao hơn, người khuyết tật ngày càng tự tin, thuận lợi hơn hoà nhập vào đời sống xã hội.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 14.139 người khuyết tật, trong đó: khuyết tật vận động 7.230 người, khuyết tật nghe nói 1.333 người, khuyết tật nhìn 1.545, khuyết tật thần kinh, tâm thần 3.237 người, khuyết tật trí tuệ 1.376 người, khuyết tật khác 733 người. Trong giai đoạn vừa qua, với sự nỗ lực các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai huy động sự ủng hộ từ cộng đồng xã hội, các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, các chức sắc tôn giáo vận động nguồn lực xây dựng quỹ ủng hộ tiền mặt và hiện vật quy thành tiền trên 75 tỷ đồng đạt trên 300% so với chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2017-2022 đã đề ra là 25 tỷ đồng, bảo trợ cho 175.552 lượt đối tượng.

Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Trà Vinh thăm, tặng quà gia đình bà Trương Thị Hương, Phường 2, thị xã Duyên Hải.
Từ nguồn huy động từ cộng đồng, các cấp Hội tích cực phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động bảo trợ như: khám sàng lọc khuyết tật vận động, tim bẩm sinh; hỗ trợ phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng; tặng xe lăn cho người khuyết tật, xe đạp cho trẻ mồ côi; tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn; hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật... Đưa 1.121 người bị các bệnh liên quan về mắt đi phẫu thuật tại bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh trị giá trên 4,8 tỷ đồng; tặng quà cho 122.346 lượt người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, bệnh nhân nghèo, trẻ mồ côi, hộ khăn, trị giá trên 34,9 tỷ đồng. Hỗ trợ trên 600 suất học bổng, 400 xe đạp, đồ dùng học tập, bảo hiểm y tế, quà cho học sinh, trẻ khuyết tật, mồ côi, trẻ em nghèo, tổng trị giá trên 4,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội đã vận động hỗ trợ xây mới, sửa chữa 214 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, bệnh nhân nghèo, trẻ mồ côi; tặng 461 bồn nhựa chứa nước, 13 giếng khoan; xây dựng 19 cây cầu nông thôn, tổng trị giá trên 11,4 tỷ đồng.
Bên cạch đó, Hội phối hợp với các đoàn y, bác sĩ, bệnh viện chỉnh hình phục hồi chức năng cho 185 người khuyết tật vận động; phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) lập hồ sơ, phẫu thuật tim miễn phí cho 36 người; phối hợp với các đoàn y, bác sĩ, bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 12.600 lượt người tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tặng 758 xe lăn cho người khuyết tật, bệnh nhân nghèo và 89 xe lắc cho người khuyết tật bán vé số.
Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh Trà Vinh tổ chức trao tặng 20 xe lắc cho người khuyết tật
Trong giai đoạn tới, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh Trà Vinh sẽ tăng cường vận động và kết nối sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, của cộng đồng xã hội để giúp các đối tượng tiếp cận các nguồn vốn; trợ giúp đối tượng về y tế, giáo dục, đi lại, sinh hoạt, nhà ở, vệ sinh, môi trường, học nghề, việc làm, sinh kế nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội... Qua đó, thực hiện tốt các chính sách với đối tượng này trên tất cả các lĩnh vực như hỗ trợ phát triển sản xuất, học nghề, tạo việc làm, tiếp cận các dịch vụ xã hội./.
Minh Trí
TAG: NKT Trà Vinh nâng cao đời sống tinh thần cho người khuyết tật nạn nhân chất độc da cam
Tin khác
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024