Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Báo Lao động và Xã hội: 30 năm phát huy bản sắc tờ báo ngành
12:04 PM 24/08/2023
(LĐXH)- Báo đã định hình các trang và chuyên mục về lao động, việc làm, dạy nghề, người có công... mang bản sắc của tờ báo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Mọi hoạt động của Bộ, ngành đều được báo đề cập, phản ánh nhanh, đầy đủ và chuyên sâu…
Sáng 24/8 tại Hà Nội, Báo Lao động và Xã hội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, cùng lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm
Trình bày báo cáo tại buổi lễ, bà Nguyễn Thu Hằng, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động và Xã hội cho biết, thành lập ngày 25/8/1993, Báo Lao động và Xã hội là tờ báo đầu tiên của ngành LĐTB&XH, hòa chung trong công cuộc đổi mới đất nước, đổi mới sự nghiệp báo chí Việt Nam. Thời điểm đó, báo Lao động và Xã hội đã thu hút được nhiều phóng viên và những cây viết sắc sảo trong làng báo về đầu quân. Các địa phương, cơ sở, doanh nghiệp đều mua báo Lao động - Xã hội, số lượng phát hành rất cao. Từ chỗ báo in tại miền Nam, phát hành 2 tuần 1 kỳ, báo tăng lên mỗi tuần 1 kỳ, rồi 1 tuần 2 kỳ, đến năm thứ hai, ngày 31/8/1995 với chủ trương không ngừng cải tiến nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin, báo đã đổi mới toàn diện nội dung và hình thức, ra mắt bạn đọc bộ mới và tăng lên 1 tuần 3 kỳ.
Trải qua nhiều khó khăn những ngày đầu thành lập, báo đã nhanh chóng định hình các trang báo và chuyên mục về lao động, việc làm, dạy nghề, người có công... mang bản sắc của tờ báo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. Mọi hoạt động của Bộ, ngành đều được báo đề cập, phản ánh nhanh, đầy đủ và chuyên sâu.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu tại buổi lễ
Những năm qua, Báo đã có nhiều thay đổi, củng cố cơ bản, mạnh mẽ về quy trình làm báo, về tổ chức cán bộ. Báo bám sát tôn chỉ mục đích, nâng cao chất lượng nội dung, nâng cao tính thời sự, tính chuyên sâu và tính hấp dẫn; sức mạnh tập thể được phát huy. Đội ngũ cán bộ, phóng viên học hành chính quy, bài bản, được đào tạo thường xuyên qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hàng năm của Bộ; qua các lớp của Dự án SIDA Thụy Điển do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức; các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí; qua sự góp ý, gợi mở hướng dẫn của lãnh đạo Toà soạn; tự đào tạo trong tòa soạn...
Cuối năm 2013, Báo Lao động và Xã hội ra mắt trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet (Dân sinh) và tháng 9/2016 là Báo điện tử Dân sinh (với tên miền baodansinh.vn) đã góp thêm một kênh thông tin về lĩnh vực an sinh xã hội. Thông tin ngày càng nhanh, đầy đủ hơn, mang phong cách báo chí hiện đại, tay nghề của đội ngũ làm báo ngày càng vững vàng.
Sau 30 năm xây dựng và phát triển, đến nay Báo Lao động và Xã hôi có 8 phòng, ban và Văn phòng đại diện. Tổ chức bộ máy đơn vị được củng cố theo hướng tinh gọn và đi vào hoạt động đồng bộ. Từ một chi bộ thuộc Đảng bộ cơ quan Bộ, đến nay Báo có Đảng bộ cơ sở với 45 đảng viên sinh hoạt tại 06 chi bộ trực thuộc. Tổ chức Công đoàn cơ sở có 58 đoàn viên. Tổ chức Đoàn TNCS HCM có 6 đoàn viên. 
Trong điều kiện báo mạng gia tăng, bạn đọc báo in giảm rõ rệt, Báo Lao động và Xã hội vẫn nỗ lực, tìm mọi biện pháp duy trì ổn định số lượng phát hành. Với 1 tuần 3 kỳ phát hành, lượng phát hành đạt bình quân trên 1 vạn bản/kỳ.
Trong hoạt động truyền thông và tổ chức sự kiện: Các chương trình do Báo phối hợp tổ chức đều thành công, uy tín, đạt được mục tiêu đề ra. Đã có rất nhiều sự kiện được Báo tổ chức để lại dấu ấn tốt đẹp trong độc giả và các đối tượng xã hội như chương trình giao lưu văn nghệ “Tổ quốc linh thiêng” tại Nhà hát Lớn năm 2016 (sau này là “Linh thiêng Việt Nam”).
Bà Nguyễn Thu Hằng, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động và Xã hội phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Năm 2018, chương trình “Tổ quốc linh thiêng” đã dành kinh phí để tổ chức trao quà cho đối tượng chính sách tại huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) với số tiền gần 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, các chương trình, sự kiện khác như Giải thưởng vinh danh các doanh nghiệp có chính sách nhân sự xuất sắc: “Vietnam HR Awards”, “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em” được duy trì và hoạt động hiệu quả trong suốt 10 năm qua.
Với kinh phí nhiều tỷ đồng được vận động từ nguồn xã hội hóa, các hoạt động xã hội từ thiện như tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình chính sách, chăm sóc phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, xây nhà tình nghĩa, tặng quà cho đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa... được Báo duy trì tổ chức thường xuyên hàng năm.
“Tròn 30 tuổi, nhớ lại những bước đường đã đi qua, mỗi người đều luôn tự nhủ, khó khăn thử thách đã rèn luyện nên bản lĩnh và phẩm chất của người làm Báo Lao động và Xã hội. Nhiều người đã trưởng thành từ ngôi nhà Lao động và Xã hội, tự tin vững bước trong hoạt động nghề nghiệp và trong cuộc sống” - bà Nguyễn Thu Hằng chia sẻ.
Ông Nguyễn Tiến Tùng - Chánh Thanh tra Bộ phát biểu tại buổi Lễ
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, xuyên suốt 30 năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sự vun đắp không ngừng của các thế hệ Lãnh đạo Bộ, sự nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, Báo Lao động và Xã hội đã có bước phát triển vượt bậc. Báo Lao động và Xã hội, báo điện tử Dân sinh, chuyên trang và ấn phẩm Vì trẻ em luôn thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đi đầu truyền thông chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, lao động, việc làm, người có công, phòng chống tệ nạn xã hội, trẻ em, bình đẳng giới; làm tốt vai trò cơ quan ngôn luận của Bộ, diễn đàn của nhân dân, tích cực tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được Bộ giao, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của độc giả trong tình hình mới, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đề nghị các đồng chí lãnh đạo, phóng viên và nhân viên của Báo phát truyền thống tự hào 30 năm xây dựng báo ngành, kiên định thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ; tập trung tuyên truyền và vận động các tổ chức, cá nhân, nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; phản ánh tâm tư, nguyện vọng, đời sống của người lao động, người có công với cách mạng và các đối tượng xã hội; tích cực phát hiện, biểu dương người tốt, việc tốt, phổ biến mô hình điển hình tiên tiến; đấu tranh, phê phán các vi phạm, hiện tượng tham nhũng, tiêu cực… phấn đấu trở thành tờ báo đi đầu truyền thông chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, lao động, việc làm và người có công.
Báo phải thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ những người làm báo, đổi mới nội dung, hình thức, có chiến lược phát triển theo hướng tiếp cận công nghệ  hiện đại; xây dựng đội ngũ phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ, năng động, sáng tạo, có khả năng nắm bắt và hành nghề trong môi trường số.
Báo cần thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, điều hành, tác nghiệp trong các hoạt động của Báo; tham gia xây dựng nền tảng số trong phân phối nội dung và chia sẻ dữ liệu báo chí, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện mới theo sự chỉ đạo của Bộ.
Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đã Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho Tập thể Báo, cũng như những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc./.
Nguyễn Thìn
TAG: Báo Lao động - Xã hội báo chí cách mạng bao
Tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hòa Bình có nhiều tiềm năng khác biệt
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đã làm là phải cân đong đo đếm được
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu xóa nhà tạm, nhà dột vào năm 2025
Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II