Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tích cực thực hiện công tác ATVSLĐ
08:21 AM 12/05/2022
(LĐXH) - Năm 2021 dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để vượt qua khó khăn Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đã chủ động xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh phù hợp. Triển khai, tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động (NLĐ) chấp hành, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được quan tâm, kịp thời triển khai các biện pháp thực hiện ngày càng hiệu quả.

Lãnh đạo VRG và Lãnh đạo Công đoàn Cao su Việt Nam ký kết phối hợp trong công tác chăm lo cho NLĐ và công tác ATVSLĐ. 

Tổng Giám đốc làm Chủ tịch hội đồng ATVSLĐ

Để vượt qua khó khăn, năm 2021, VRG đã chủ động xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, động viên NLĐ bám trụ làm việc, đồng cam cộng khổ vượt qua đại dịch, vượt khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.  Theo đó, tiền lương, thu nhập và chế độ chính sách của của NLĐ luôn được đảm bảo. Tiền lương bình quân năm 2021 của toàn VRG đạt 7.910.505 đồng/người/tháng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020; thu nhập bình quân đạt 8.626.320 đồng/người/tháng, tăng 13% so với năm trước.

Theo ông Trần Khắc Chung, Trưởng Ban Lao động tiền lương VRG, để làm tốt công tác ATVSLD, VRG đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ cấp Tập đoàn do Tổng Giám đốc làm Chủ tịch hội đồng và Phó Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam là Phó Chủ tịch hội đồng. Tại các đơn vị thành viên cũng thành lập Hội đồng ATVSLĐ cấp công ty với tổng số 64 Hội đồng ATVSLĐ cơ sở và 162 tiểu ban ATVSLĐ cơ sở các cấp nông trường, xí nghiệp. Bộ máy làm công tác ATVSLĐ hiện nay ở các đơn vị trong toàn VRG là 2.308 người. Ttrong đó, 297 người là thành viên Hội đồng ATVSLĐ cấp cơ sở, 256 người là cán bộ ATVSLĐ chuyên trách và bán chuyên trách, 272 người là cán bộ làm công tác y tế lao động và 1.483 người là ATVSLĐ.

VRG hướng thực hiện công tác ATVSLĐ và phòng chống cháy nổ tại đơn vị thành viên, triển khai xây dựng kế hoạch ATVSLĐ như: tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ; huấn luyện chi phí kỹ thuật ATVSLĐ, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp, bồi dưỡng chống độc hại bằng hiện vật, tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ; Thực hiện đánh giá các mối nguy hiểm, rủi ro gây ra tai nạn lao động (TNLĐ) như tự kiểm tra, hợp tác với đơn vị dịch vụ, để xác định cụ thể các mối nguy hiện hữu tại nơi làm việc và đề ra các giải pháp, biện pháp khắc phục một cách dễ dàng.

Ông Hà Tất Thắng, Cục Trưởng cục An toàn lao động, Bộ LĐ-TB&XH tặng Cơ thi đua của Bộ LĐ-TB&XH cho các đơn vị thuộc VRG có thành tích trong công tác ATVSLĐ

Năm 2021, các đơn vị thuộc VRG đã tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho 32.844 người; có 26 đơn vị thành viên thực hiện kiểm định máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, các đơn vị còn lại chưa đến hạn kiểm định định kỳ (2 năm/lần). Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị thành viên tự kiểm tra về công tác ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ tại các phân xưởng, tổ đội định kỳ 3 hoặc 6 tháng 1 lần như: chế độ cấp phát phương tiện bảo vệ cá nhân, chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật theo hướng dẫn của Tập đoàn; Tu sửa, bảo dưỡng và đo kiểm các thiết bị máy móc; Tiến hành quan trắc môi trường lao động để lập hồ sơ vệ sinh lao động theo quy định. Kết quả đã phát hiện 239/6.443 mẫu quan trắc không đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế ban hành. Những mẫu không đạt tiêu chuẩn chủ yếu nằm ở khu vực nhà máy chế biến mủ cao su và nhà máy chế biến gỗ, phần lớn là tiếng ồn, mùi hôi thối, mùi hoá chất. đến nay, các đơn vị đã kịp thời thực hiện các biện pháp khắc phục như cải tạo điều kiện lao động, tăng cường chiếu sáng, làm mát, khử độc, sắp xếp lại các bệ đứng phù hợp với các phương thức ecgonomi, mặt nạ lọc độc,...

Song song đó, VRG luôn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chính sách, pháp luật về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ với nhiều hình thức, trong đó có hình thức lồng ghép vào các buổi tọa đàm, sinh hoạt hội họp tạp thể; Treo Pano, khẩu hiệu, in decal áp phích các bảng hướng dẫn, nội quy... tại các điểm tập trung lao động và tại trụ sở, văn phòng làm việc, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh tại trung tâm các công ty, đơn vị, nông trường và tổ đội; Phối hợp với các báo, đài, tạp chí đăng nhiều tin, bài tuyên truyền về các làm hay trong công tác ATVSLĐ của VRG và các đơn vị trực thuộc.

Số vụ tai nạn lao động giảm

Năm 2021, VRG đã phối hợp với Công đoàn Cao su Việt Nam tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân với chủ đề “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”  bằng hình thức trực tuyến với 67 điểm cầu tại các đơn vị cơ sở thuộc VRG với 1.062 người tham gia. Đồng thời, khám sức khỏe định kỳ cho 31.485 NLĐ ở các đơn vị thành viên làm nghề độc, tương đương 37,1%.  Cùng đồng hành,  các đơn vị thành viên VRG đã thực hiện bồi dưỡng hiện vật chống độc hại cho 65.348 NLĐ làm nghề, công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc độc hại nguy hiểm với tổng kinh phí là 142 tỷ đồng.  Đồng thời, VRG và Công đoàn Cao su Việt Nam phối hợp phát động phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp” tại các đơn vị thành viên nhằm cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo cảnh quan và giảm thiểu các yếu tố có hại đến sức khoẻ người lao động.

Ông Hà Tất Thắng tặng Bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH cho các tập thể và cá nhân thuộc VRG có thành tích trong công tác ATVSLĐ

Với nhiều giải pháp được triển khai, năm 2021, tình hình TNLĐ tại các đơn vị thuộc VRG đã có chiều hướng giảm, tuy nhiên vẫn còn xảy ra một số vụ. Nguyên nhân gây ra các vụ TNLĐ chủ yếu chủ quan hay không tuân thủ quy trình làm việc an toàn, không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân, té ngã do các chướng ngại vật trong lô cao su, trong nhà máy sản xuất mủ cao su hoặc té ngã do trơn trượt trong môi trường ẩm ướt tại khu vực nhà máy chế biến, các yếu tố còn lại như liên quan đến các hoá. Thống kê, tổng số người bị nạn của 69 đơn vị thuộc VRG, năm 2021 là 85 người, trong đó số người bị TN giao thông trên đường đi làm, về nhà trong thời gian hợp lý và được hưởng chế độ như TNLĐ là 18/85 người; Số người bị TNLĐ là 66/85 người. Số người bị thương nặng là 22/66 người; Số vụ TNLĐ chết người là 2/66 người. 

Ông Trần Khắc Chung, Trưởng Ban Lao động tiền lương VRG cho biết, phát huy kết quả đạt được, năm 2022 VRG tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, huấn luyện, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và NLĐ, nhất là mạng lưới ATVSV của các đơn vị thành viên để cập nhật kiến thức mới về công tác ATVSLĐ đúng quy định và kịp thời. Đồng t hời, sẽ thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định về bảo hộ lao động công tác phòng chống cháy nổ của các đơn vị thành viên; thông tin kịp thời về các vụ TNLĐ, nguy cơ TNLĐ, có biện pháp phòng ngừa; xử lý nghiêm túc những đơn vị vi phạm quy định Luật ATVSLĐ và các quy định của pháp luật vê ATVSLĐ.

Mới đây, tham dự và phát biểu tại Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng ATVSLĐ năm 2022 do VRG và Công đoàn Cao su Việt Nam phát động, ông Hà Tất Thắng, Cục Trưởng cục An toàn lao động, Bộ LĐ-TB&XH đã đánh giá cao công tác ATVSLĐ của toàn VRG. Ông Thắng cho rằng, VRG là tập đoàn kinh tế quốc gia, trải rộng tại 34 tỉnh, thành phố từ miền Đông nam Bộ, Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung , khu vực Miền núi phía Bắc và 2 nước bạn Lào và Campuchia, địa bàn rất khó khăn và phức tạp. Tuy nhiên, VRG đã đạt được kết quả xuất sắc trong công tác ATVSLĐ. Đây là sự cố gắng lớn của hơn 84.600 cán bộ, CNLĐ. “Tôi đặc biệt đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch HĐTV, đặc biệt đồng chí Tổng Giám đốc Tập đoàn đã trực tiếp làm Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ. Điều này khẳng định công tác ATVSLĐ chỉ thành công khi có sự chung tay của tất người lao động và có sự cam kết, vào cuộc của lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn”: ông Hà Tất Thắng nhấn mạnh.

 

Năm 2021, VRG đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH xét duyệt khen thưởng các danh hiệu về ATVSLĐ cho 23 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác ATVSLĐ; đồng thời VRG đã xét khen thưởng Bằng khen cấp Tập đoàn cho 10 tập thể và 15 cá nhân hoàn thành tốt công tác ATVSLĐ.

Đăng Hải

TAG: Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam công tác An toàn vệ sinh lao động
Tin khác
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động