Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bạc Liêu: Nhiều kết quả đạt được trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động
10:54 AM 24/07/2021
(LĐXH) – Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu, trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho 6.173 người, đạt 44,1% kế hoạch năm. Trong đó, đào tạo trình độ cao đẳng 86 sinh viên, trung cấp 72 học sinh, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng 2.816 học viên, truyền nghề và liên kết, hợp tác đào tạo trong và ngoài tỉnh 3.199 người.
Xuất khảo lao động là một trong những giải pháp giảm nghèo có hiệu quả được tỉnh Bạc Liêu tập trung hỗ trợ vốn vay cho người lao động trong thời gian qua

Đồng thời, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh tham mưu và trình UBND tỉnh về việc thống nhất đề nghị sáp nhập Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa, Thông tin, thể thao và Du lịch vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu; tổ chức Hội nghị chuyên đề Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm - Xuất khẩu lao động năm 2020 và triển khai Kế hoạch năm 2021.

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho trong nước 13.196 lao động, đạt 71,33% kế hoạch năm (làm việc trong tỉnh 2.356 người và ngoài tỉnh 10.840 người; lao động nữ 5.488 người, dân tộc thiểu số 608 người). Số lao động xuất cảnh trong 6 tháng đầu năm 2021 là 40 lao động (qua Trung tâm DVVL 06 lao động và qua công ty có hợp đồng 34 lao động), đạt 13,33% so với chỉ tiêu kế hoạch năm, giảm 49,36% so với cùng kỳ năm 2020. Số lao động đăng ký đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài: 16 lao động (Nhật Bản 11, Hàn Quốc 01, Đài Loan 02, Singapore 02); số lao động chờ xuất cảnh: 58 lao động (Nhật Bản 25, Hàn Quốc 32, Đài Loan 01).

Điểm nổi bật trong 6 tháng đầu năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống dịch và tập trung nguồn lực để hỗ trợ cho người lao động,  các doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 kéo dài,  gây ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Theo đánh giá bà Nguyễn Thị Như, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu: Để đạt được kết quả trên là ngay từ đầu năm các chương trình, kế hoạch thực hiện các quyết định của Bộ và Ủy ban nhân dân tỉnh trên lĩnh vực lao động, người có công và xã hội được Sở chủ động xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ. Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có nhiều giải pháp chỉ đạo kịp thời các biện pháp khắc phục và phát triển kinh tế - xã hội bước đầu mang lại hiệu quả được sự đồng thuận của các cấp, các ngành. Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành có tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong công việc, chủ động tham mưu đề xuất các giải pháp tổ chức triển khai thực hiện, cũng như khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mô hình may công nghiệp  ở tỉnh Bạc Liệu giúp lao động nông thôn tìm kiếm được việc làm, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm còn nhiều khó khăn và hạn chế như: Công tác đào tạo còn gặp nhiều khó khăn, nhất là nguồn kinh phí hỗ trợ chưa bố trí; việc tư vấn, phân luồng học sinh phổ thông vào học nghề thiếu cơ chế phối và thực hiện chưa đồng bộ, từ đó ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chỉ tiêu đào tạo được giao. Mặt khác, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên ảnh hưởng đến tính ổn định trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của doanh nghiệp và việc làm, thu nhập của người lao động.  Việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp động đạt thấp do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.

Vì vậy, để thực hiện đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh tiếp tục đề ra các giải pháp trọng tâm để thực hiện như: Rà soát, đánh giá tình hình và trao đổi cùng với các địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, nhất là thực hiện tốt công tác tư vấn, tuyển sinh và tổ chức đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, cùng với khuyến khích thực hiện đa dạng hình thức đào tào khác.

Đồng thời, tổ chức Hội Giảng nhà giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bạc Liêu lần thứ II năm 2021. Ngành tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ, tạo việc làm cho người lao động, quan tâm hỗ trợ lao động mất việc làm quay lại thị trường lao động, cũng như tuyên truyền, vận động người lao động tham gia học nghề, chuyển đổi nghề nghiệp theo nhu cầu của thị trường lao động. Tập huấn thu thập thông tin Cung - Cầu lao động năm 2021; Kiểm tra tình hình cho vay giải quyết việc làm từ Quỹ quốc gia việc làm; Kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật về người lao động nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Vương Linh

 

 

 

 

   

 

TAG: Bạc liêu đào tạo nghề giải quyết việc làm Sở LĐ - TBXH
Tin khác
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động
Xử lý nghiêm vụ tai nạn lao động tại Yên Bái
Long An: Sôi động hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài ngay từ những ngày đầu năm 2024
Lào Cai: Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động
Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần tới thân nhân người bị tai nạn lao động tại Yên Bái
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024