Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Kạn: Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
02:08 PM 25/11/2023
(LĐXH) – Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt chính sách đối với người có công với cách mạng; góp phần xoa dịu nỗi đau thương mất mát và giúp các gia đình chính sách, người có công vươn lên trong cuộc sống.
Toàn tỉnh hiện có gần 3.000 người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách mới của Chính phủ, của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công như: Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị định số 131/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ... Chỉ đạo thực hiện kịp thời các chế độ chính sách theo quy định như: Chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, chế độ điều dưỡng, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con thương binh, liệt sĩ và người có công; Tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến.
Đồng chí Hoàng Duy Chinh, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà cho bà Lường Thị Liệu, mẹ liệt sĩ ở thôn Bản Kéo, xã Thanh Mai,
huyện Chợ Mới 
nhân dịp kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Trong 7 tháng đầu năm 2023, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu giải quyết chế độ cho 307 đối tượng người có công, thân nhân người có công và đối tượng chính sách khác, trong đó có 4 đối tượng hưởng thêm chế độ thương binh, bệnh binh; 2 đối tượng hưởng trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến, người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đầy; 192 đối tượng giải quyết chế độ mai táng phí cho người có công và thân nhân; 39 đối tượng hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ; 9 đối tượng giải quyết chế độ tuất đối với thân nhân người có công; 1 đối tượng điều chỉnh trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học và 60 đối tượng giải quyết chế độ mai táng phí cho người hưởng chính sách khác. Duyệt trợ cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho 11 đối tượng người có công; quyết định, duyệt trợ cấp ưu đãi trong giáo dục và đào tạo cho 4 đối tượng là con của người có công. Tổ chức điều dưỡng cho 671 đối tượng người có công và thân nhân. Đưa đoàn thân nhân liệt sĩ của tỉnh đi viếng Nghĩa trang liệt sĩ các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Thanh Hóa, Nghệ An nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023). Tổ chức đưa 3 đại biểu người có công đi dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Tỉnh cũng quan tâm nâng cấp, cải tạo nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 83 công trình ghi công liệt sĩ gồm 1 nghĩa trang liệt sĩ cấp tỉnh, 3 nghĩa trang liệt sĩ, 3 đền thờ liệt sĩ, 2 đài tượng niệm liệt sĩ cấp huyện và 74 nhà bia ghi công liệt sĩ cấp xã. Từ nguồn kinh phí Trung ương, tỉnh đã nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 2 nghĩa trang trang liệt sĩ, 1 đài tưởng niệm liệt sĩ TNXP; cải tạo, sửa chữa 10 nhà bia ghi tên liệt sĩ với tổng kinh phí thực hiện hơn 6,2 tỷ đồng. Từ nguồn ngân sách các huyện và nguồn xã hội hóa, xây mới 2 nhà bia ghi tên liệt sĩ với tổng kinh phí 900 triệu đồng. Cải tạo, sửa chữa 1 nghĩa trang liệt sĩ, 1 đền thờ liệt sĩ và 3 nhà bia ghi tên liệt sĩ với tổng kinh phí 125 triệu đồng từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa". Công tác quy tập, tiếp nhận hài cốt liệt sĩ được quan tâm thực hiện, từ năm 2022 đến nay, tỉnh đã tổ chức tiếp nhận 2 hài cốt liệt sĩ di chuyển từ Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Tây Ninh, Hà Giang về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh.
Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa lan tỏa sâu rộng, thực sự trở thành phong trào quần chúng rộng khắp từ các xóm, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, đến các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể và cá nhân. Toàn tỉnh có 100 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện có 3 Mẹ còn sống. Nhiều năm qua, ngoài hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định, các Mẹ được các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị... nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời; trong các ngày lễ, tết được động viên thăm hỏi, tặng quà, đây là nguồn động viên quý giá giúp các mẹ sống vui, sống khỏe bên con cháu.
Vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) việc tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng cũng được tỉnh quan tâm chu đáo. Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, toàn tỉnh đã chuyển, trao tặng 3.493 suất quà tặng của Chủ tịch nước tặng các đối tượng người có công, thân nhân người có công với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng; tặng 3.488 suất quà cho người có công theo Nghị quyết 01/NQ-HĐND của HĐND tỉnh với tổng số tiền hơn 718 triệu đồng nhân dịp Tết Nguyên đán.
Nhân dịp kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, các cấp, ngành, địa phương, các hội, đoàn thể của tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, huy động đông đảo lực lượng tham gia điển hình là thăm và tặng quà các đối tượng người có công là Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ; tổ chức khám sức khỏe cho đối đượng; tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh và các địa phương…
Những hoạt động tri ân, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công của tỉnh Bắc Kạn đã góp phần sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh; đồng thời, động viên các đối tượng vượt qua khó khăn, bệnh tật, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.
Minh Hiền
TAG: Đền ơn đáp nghĩa Người có công
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách