Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Giang: Thực hiện tốt chính sách đối với người có công
05:12 PM 19/01/2024
(LĐXH) – Bằng tình cảm và trách nhiệm với các gia đình chính sách, người có công, những năm qua, các cấp, các ngành và nhân dân tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động phong phú và thiết thực. Đến nay, toàn tỉnh không có hộ nghèo, cận nghèo là người có công. 100% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.
Hàng năm, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi với từng đối tượng chính sách; thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình đời sống người có công; quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho người có công và con em của họ; giúp đỡ các gia đình chính sách về vật chất cũng như tinh thần, đặc biệt là đối với những người, những gia đình chính sách còn nhiều khó khăn trong cuộc sống…
Trong năm 2023, các hoạt động chi trả trợ cấp hàng tháng cho đối tượng chính sách, giải quyết chế độ bảo hiểm y tế, mai táng phí, trợ cấp một lần… được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, không để xảy ra các khiếu kiện phức tạp. Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã nghị truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 01 trường hợp; đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận liệt sĩ và trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 04 trường hợp; đề nghị cấp đổi lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 220 trường hợp. Có văn bản và Bản trích lục hồ sơ liệt sĩ đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh hướng dẫn gia đình liệt sĩ lấy mẫu đối chứng và mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ tại các ngôi mộ liệt sĩ do đơn vị mình quản lý, đề nghị Cục Người có công giám định ADN hài cốt liệt sĩ đối với 21 gia đình liệt sĩ. Cấp giới thiệu di chuyển hài cốt liệt sĩ đang an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ tỉnh ngoài về địa phương an táng cho 40 trường hợp.
Đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thăm, tặng quà
người có công với cách mạng tại huyện Hiệp Hòa
Công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công cũng được chú trọng. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành quyết định điều dưỡng năm 2023 đối với 10.432 đối tượng người có công với cách mạng, tổng số kinh phí là trên 21 tỷ đồng; trong đó: Điều dưỡng tập trung 4.195 đối tượng với số tiền gần 12,3 tỷ đồng; điều dưỡng tại nhà 6.237 đối tượng với số tiền trên 9 tỷ đồng. Cấp tiền mua dụng cụ chỉnh hình cho 674 đối tượng người có công với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 116.941 đối tượng. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ, Tết, kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, các cơ quan, đơn vị, địa phương lại phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng.
Công tác tu bổ, sửa chữa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, bia, đài tưởng niệm liệt sĩ cũng được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân, các cơ quan đơn vị đến thăm viếng. Năm qua, tỉnh đã thực hiện nâng cấp, tu bổ 11 công trình ghi công liệt sĩ cho các địa phương với kinh phí trên 30 tỷ đồng. Các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân quan tâm, chăm lo, đảm bảo luôn được khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu thăm viếng liệt sĩ của nhân dân.
Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc đời sống người có công với cách mạng” cũng được tỉnh quan tâm chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả. Đến nay, 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các cấp, ngành, cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng đến cuối đời và trợ cấp hàng tháng; 10/10 huyện, thành phố làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cũng tích cực ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, giúp có thêm nguồn lực để hỗ trợ xây, sửa chữa nhà ở cho gia đình người có công, thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, người có công hoàn cảnh khó khăn…
Công tác thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng cũng được quan tâm thường xuyên vào các dịp lễ, Tết, kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. Trong dịp tết Nguyên đán Quỹ Mão, toàn tỉnh đã thực hiện cấp 72.913 suất quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, UBND xã, quà từ nguồn vận động xã hội hóa với tổng số tiền là trên 39,2 tỷ đồng đến người có công và thân nhân. Nhân dịp kỉ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, toàn tỉnh đã triển khai cấp 90.507 suất quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, UBND xã và quà xã hội hóa với tổng số tiền gần 40,6 tỷ đồng đến người có công và thân nhân. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức các Đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh đi thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng ở các địa phương; Tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện Lục Ngạn, Sơn Động và Việt Yên đưa 03 người có công đi dự hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 tại Thừa Thiên Huế; Phối hợp với Ban Truyền hình tiếng dân tộc, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện phóng sự với chủ đề “Chăm lo cho người có công vùng miền núi dân tộc thiểu số” tại huyện Lục Ngạn và Yên Dũng.
Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người có công, trong thời gian tới, Bắc Giang sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản chính sách về người có công đến các xã, phường và tới người dân nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết các chế độ ưu đãi đối với người có công và thân nhân, trong đó tiếp tục chú trọng đến việc giải quyết số đối tượng mới phát sinh theo quy định mới. Các cấp tổ chức triển khai, hướng dẫn tổ chức xét duyệt, giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch và đúng quy định.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chế độ một cửa liên thông tại trung tâm hành chính công của tỉnh đến phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn đảm bảo các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, nhanh gọn, kịp thời phục vụ đối tượng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý đối tượng và thực hiện chế độ chính sách ưu đãi người có công ở cấp cơ sở để kịp thời phát hiện, uốn nắn những sai sót trong quá trình thực hiện chính sách người có công./.
Minh Hưng
TAG: Đền ơn đáp nghĩa Bắc giang
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách