An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bắc Giang: Tháo gỡ khó khăn, khơi dậy nguồn lực phát triển trong bối cảnh Covid-19
06:33 AM 16/07/2021
(LĐXH) - Trong 6 tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tác động toàn diện đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống của nhân dân. Nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, toàn tỉnh vẫn duy trì được ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt là công nhân tại các KCN
Nỗ lực tháo gỡ khó khăn
Từ đầu tháng 5, tỉnh Bắc Giang đã phải đối mặt với khó khăn, thách thức lớn chưa từng có khi dịch Covid -19 lần thứ 4 bùng phát, Bắc Giang là tâm dịch lớn nhất của cả nước với hơn 5.700 ca bệnh. Để khống chế dịch bệnh, có thời điểm, tỉnh đã phải tạm dừng hoạt động 04 khu công nghiệp (KCN), cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với 06 huyện và giữ lại hơn 60.000 lao động ngoài tỉnh; giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15/CT-với 02 huyện, thành phố; hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ bị gián đoạn, đời sống nhân dân bị đảo lộn.
Trước thực trạng trên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quán triệt nghiêm túc quan điểm, chủ trương của Đảng, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống và ứng phó với dịch bệnh; huy động toàn hệ thống chính trị trong tỉnh; tranh thủ sự giúp đỡ, động viên của các tỉnh lân cận để thực hiện các biện pháp chống dịch với quyết tâm cao nhất; đồng thời kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” về phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống của nhân dân. Đến nay, tình hình dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, đẩy lùi. 
Các KCN tỉnh Bắc Giang hiện vẫn còn nhiều khó khăn trong việc hỗ trợ công nhân lao động quay lại làm việc
6 tháng đầu năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid 19 nhưng một số chỉ tiêu về an sinh xã hội cơ bản vẫn được thực hiện tốt. Các chế độ, chính sách đối với đối tượng người có công, bảo trợ xã hội được quan tâm giải quyết kịp thời. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được duy trì dưới 2,5%; hoạt động tiếp nhận điều trị, cai nghiện ma túy cho người nghiện vào điều trị nội trú, bệnh nhân điều thay thế bằng thuốc Methadone tại cơ sở cai nghiện ma túy được thực hiện bình thường. Đặc biệt trong thời gian các huyện phải cách ly y tế, các cơ quan chức năng của tỉnh đã thường xuyên hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu, suất ăn,... cho người lao động tỉnh ngoài và các trường hợp khó khăn, không có thu nhập (khoảng 70.000 người) với mức hỗ trợ quy đổi khoảng 75.000 đồng/người/ngày. 
Nhiều chỉ tiêu không đạt kết hoạch
Tuy nhiên do tác động của dịch quá lớn nên một số chỉ tiêu không đạt được theo kế hoạch, cụ thể như: Hoạt động tuyển sinh đào tạo nghề còn thấp, 6 tháng mới đạt 7.086 người, đạt 24,86% chỉ tiêu kế hoạch năm 2021; số lao động được tạo việc làm mới chỉ đạt 38% kế hoạch năm (6 tháng đầu năm tạo việc làm mới cho 11.920 lao động).
Bên cạnh đó, mặc dù đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh nhưng tỉnh Bắc Giang vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành, điển hình là công tác lao động, việc làm. Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp lớn trong các khu công nghiệp đều thiếu lao động do nhiều lao động vẫn còn ở trong vùng cách ly xã hội hoặc đang trong thời gian cách ly y tế; đặc biệt nhiều lao động vẫn còn tâm lý e ngại khi quay trở lại làm việc tại các KCN do sợ lây nhiễm dịch bệnh.
Vẫn còn nhiều doanh nghiệp nhỏ bị cắt giảm đơn hàng, thị trường bị thu hẹp, bên cạnh đó phải tăng đầu tư chi phí cho công tác phòng chống dịch, xét nghiệm tầm soát định kỳ Covid-19 người lao động nên chưa bố trí cho người lao động đi làm trở lại.
Trong lĩnh vực gairm nghèo, tính đến đầu năm 2021, tỉnh đã đạt và vượt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo, nhưng kết quả giảm nghèo chưa vững chắc, hiện tượng tái nghèo còn nhiều, nhất là vùng cao; nhiều hộ mới thoát nghèo, đời sống khó khăn, thu nhập chưa ổn định, nguy cơ tái nghèo cao…
Hiện nay, Bắc Giang đã hoàn thiện dự thảo Kế hoạch để triển khai thực hiệnhỗ trợ nhóm đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác theo quy định tại điểm 12 mục II Nghị quyết số 68/NQ-CP. Theo đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở Lao động - TB&XH chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan đề xuất chính sách, trình UBND tỉnh ban hành quyết định hỗ trợ đối với nhóm đối tượng trên./.
Khắc phục khó khăn
Để đảm bảo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ công tác lao động, thương binh và xã hội; trong 6 tháng cuối năm 2021, tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung khắc phục các khó khăn trên và tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
Một là, Triển khai thực hiện tốt việc hỗ trợ cho các các đối tượng theo quy định của Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tập trung cao cho hỗ trợ các doanh nghiệp đưa lao động trở lại và tuyển mới lao động  để khôi phục sản xuất, đảm bảo công tác phòng chống dịch trong các doanh nghiệp.
Hai là, Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới; trình HĐND tỉnh ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, thu hút đầu tư cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Chỉ đạo các cơ sở GDNN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các nền tảng xã hội như: Website, Facebook, nhóm Zalo, zoom đào tạo online... để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tuyển sinh, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm sau đào tạo đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid -19; chủ động, sáng tạo vượt qua khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh, đào tạo theo kế hoạch đã đề ra.
Ba là, Chỉ đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo, an sinh xã hội; Tổ chức tốt các hoạt động nhân dịp 74 năm ngày thương binh - liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2021). Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức toàn xã hội về công tác BVCSTE, BĐG, VSTBPN; Triển khai các hoạt động bảo vệ trẻ em; phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; cung cấp dịch vụ về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới…
Nam Khánh
TIN LIÊN QUAN
TAG: Bắc giang Covid-19 Nghị quyết số 68/NQ-CP KCN người lao động
Tin khác
TP.HCM: Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH
Hành trình 17 năm gieo niềm vui đến trẻ em khó khăn của Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam
 Khởi động giải  Chạy vì Giáo dục mùa 2 với chủ đề “Rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng trong giáo dục”
Huyện Hương Sơn: Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
Thành phố Thủ Đức ra quân vận động người dân tham gia BHXH, BHYT
Huyện Quản Bạ - điểm sáng trong giảm nghèo bền vững ở Hà Giang
Hà Nội: Đặc biệt quan tâm đến các đối tượng bảo trợ xã hội
Điểm sáng từ các dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo ở Thị xã Ngã Năm