An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bắc Giang: Phát huy thế mạnh của mô hình hợp tác xã trong giảm nghèo bền vững
11:50 AM 05/12/2023
(LĐXH) - Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 644 HTX nông nghiệp. Toàn tỉnh có 340 HTX nông nghiệp xếp loại khá trở lên. Nhiều HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả như: HTX Rau sạch Yên Dũng, HTX nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ Tổng hợp Hồng Xuân, HTX nông nghiệp “Xanh” Yên Thế, HTX nông nghiệp hữu cơ Bình Minh, HTX Thân Trường, HTX nông nghiệp Quyên Phong...
Đến nay, tỉnh Bắc Giang đã hình thành một số vùng nông nghiệp sản xuất hàng hóa tập trung, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, xây dựng được những thương hiệu nông sản hàng hóa cùng nhiều sản phẩm nông nghiệp khác của tỉnh, không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và nước ngoài. 
Điều đáng nói là việc phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp có nhiều đổi mới, chuyển mạnh từ sản xuất theo năng lực và truyền thống của địa phương, sang tổ chức sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu. 
Tỉnh Bắc Giang đã hình thành một số vùng nông nghiệp sản xuất hàng hóa tập trung, nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả.
Điển hình như HTX nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân, huyện Lục Ngạn. Chính thức ra đời năm 2008 chỉ với 08 thành viên, HTX Hồng Xuân phát triển ngành nghề chính là sản xuất, tiêu thụ nông sản, chủ lực là vải thiều chất lượng cao; chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh thuốc thú y… Sau 15 năm thành lập và phát triển, ngoài việc sản xuất và bao tiêu sản phẩm vải thiều và các sản phẩm hoa quả cho thành viên và các hộ dân trên địa bàn tỉnh, HTX đã phát triển địa bàn bao tiêu cho các thành viên liên kết tại các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Nghệ An, Thanh Hóa, Sơn La, Hòa Bình… các loại hoa quả như vải, cam, bưởi, dứa, dưa, táo… Từ số vốn điều lệ ban đầu chỉ có 390 triệu khi thành lập, đến nay, vốn điều lệ của HTX nâng lên 4 tỷ đồng, 18 thành viên chính thức và trên 100 thành viên liên kết ở khắp các tỉnh thành từ Bắc vào Nam. Doanh thu của HTX đạt trên 25 tỷ đồng/năm, lương bình quân của một lao động đạt 15 triệu đồng/tháng.
Tháng 7/2010, 100% xã viên HTX đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang cấp chứng nhận đủ điều kiện sử dụng chỉ dẫn địa lý cho vải thiều tươi, khô tại Lục Ngạn. Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc kết hợp với BQL Quy Sep, 100% cán bộ xã viên HTX áp dụng sản xuất và chế biến vải thiều theo tiêu chuẩn VIETGAP. Từ năm 2010 – 2011, HTX Hồng Xuân cho ra sản phẩm vải sạch theo tiêu chuẩn VIETGAP. Tháng 6/2013, đơn vị được cấp giấy chứng nhận VIETGAP với tổng diện tích là 12.7ha với dự kiến khoảng 350 tấn/năm. Tháng 6/2015 HTX xây dựng mô hình sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn GLOBAL GAP và được cấp giấy chứng nhận quốc tế vào tháng 8 cùng năm. Đến nay, HTX đã liên kết 10 tổ hợp tác với diện tích liên kết trên 100ha với sản lượng bình quân hàng năm khoảng 2.500 tấn.
Đối với các loại cây có múi, tổng diện tích trồng là 11,7 ha, trong đó, có 9ha cây cam đường và cam vinh; 3,7ha bưởi các loại với sản lượng từ 360 - 500 tấn cam và từ 170-180 nghìn quả bưởi. Đến nay đã liên kết 8 tổ hợp tác với diện tích liên kết trên 90 ha với sản lượng bình quân hàng năm khoảng trên 2.000 tấn các loại. Cây giống đạt 8 vạn cây/năm.
Bắc Giang thực hiện các giải pháp hỗ trợ nhân dân đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững.
Đối với Mô hình chăn nuôi gà bố mẹ sinh sản, sau thời gian hoạt động, mô hình của HTX nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân được khách hàng hưởng ứng cao. Với số lượng gà bố, mẹ lúc mới thành lập là 1.200 con giao cho các xã viên nuôi, đến nay, đã có 6.000 con gà bố mẹ. Để đáp ứng và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, từ năm 2018, đơn vị đưa vào nuôi tại hệ thống chuồng lạnh và cho thụ tinh nhân tạo nhằm tạo ra con giống chất lượng tốt nhất. Đến nay, tổng đàn gà đẻ sinh sản gần 6.000 con mỗi năm, hàng năm cho xuất ra thị trường ba loại gà giống với số lượng trên 90 vạn con giống các loại.
Đến thời điểm này, các sản phẩm của HTX có trên 30 sản phẩm nhưng chủ yếu tiêu thụ trong hệ thống siêu thị trong toàn quốc và xuất khẩu chiếm 80% tổng số lượng; 20% còn lại tiêu thụ các chợ đầu mối. Năm 2022, HTX  tiêu thụ được trên 4.000 tấn nông sản các loại; năm 2023 tiêu thụ trên 2.500 tấn vải thiều, trong đó gần 1.000 tấn xuất vào các siêu thị và cửa hàng nông sản sạch, 1.200 nhập cho nhà máy để làm nhiên liệu chế biến xuất khẩu số còn lại xuất sang Trung Quốc và các thị trường khác. Riêng đối với giống cây có múi, tuy mới vào đầu vụ nhưng HTX đã tiêu thụ được 832 tấn cam, bưởi và trên 100 nghìn quả bưởi; các sản phẩm khác như đu đủ, táo, na, dứa….và các sản phẩm khác đạt 975 tấn. Hiện nay toàn bộ sản phẩm hoa quả của HTX đều có tem nhãn truy xuất nguồn gốc phục vụ cho việc xây dựng thương hiệu và nguồn gốc suất sứ và được cấp giấy chứng nhận Vietgap. Riêng vải thiều tươi của HTX được xuất sang thị trường Mí, Úc, Malaixia. Sản phẩm vải thiều, cam và bưởi của HTX đạt OCOP 3 sao, 4 sao được cung cấp vào hệ thống siêu thị trên toàn quốc.
Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, HTX nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân đã được tặng nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng như: cờ thi đua của UBND tỉnh; cờ thi đua của Liên minh HTX Việt Nam và nhiều bằng khen của bộ, ban, ngành… Ông Trần Quang Hùng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bắc Giang cho biết, trong thời gian tới, đơn vị chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, mở rộng thị trường, tăng cường liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh; nâng cao trình độ kiến thức quản trị HTX; đặc biệt lãnh đạo và các thành viên HTX đoàn kết, đồng lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, đưa HTX phát triển bền vững, là mô hình điểm cho các HTX trên địa bàn tỉnh học tập, nhân rộng.
Giang Hà
TIN LIÊN QUAN
TAG: Bắc giang HTX giảm nghèo bền vững bao
Tin khác
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024