Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Bắc Giang: Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020
03:23 PM 16/11/2020
(LĐXH) - Với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra từ ngày 15/11/2020 đến ngày 15/12/2020, với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực.
Tuyên truyền lưu động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới
Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020, với chủ đề “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”, tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, như: Tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông, các diễn đàn đối thoại, tọa đàm về BĐG và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em; Gặp mặt và biểu dương, tôn vinh những điển hình tiêu biểu, điểm sáng trong công tác phòng chống bạo lực trên cơ sở giới… Đây là điểm nhấn, tạo nên một chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn toàn tỉnh. Thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.
Để Tháng hành động được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trực thuộc căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, địa phương lựa chọn hình thức hưởng ứng Tháng hành động phù hợp. Tổ chức tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động năm 2020 bằng nhiều hình thức khác nhau như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích; tuyên truyền trên hệ thống thông tin và truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh truyền thông xã hội qua các trang thông tin điện tử, báo mạng, ...; phát sóng các phóng sự tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; sản xuất, phát hành rộng rãi các sản phẩm truyền thông về BĐG và phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là các tài liệu tuyên truyền cho cộng đồng. Tăng cường công tác xã hội hóa và huy động các nguồn lực để triển khai Tháng hành động, các hoạt động truyền thông và hỗ trợ nạn nhân bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, quan tâm đến công tác tư vấn, hỗ trợ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Phối hợp liên ngành tổ chức kiểm tra về công tác bình đẳng giới tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và xử lý nghiêm khắc các vụ việc vi phạm.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, khi tổ chức các hoạt động cần tuân thủ các quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an toàn, phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh và tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Đồng thời, tổ chức các hoạt động trong Tháng hành động phải thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm; lồng ghép với các sự kiện khác để tạo hiệu ứng về truyền thông trong toàn xã hội; chú trọng các hoạt động ở cấp cộng đồng, vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số… sao cho Tháng hành động thực sự hiệu quả, tạo được sức lan tỏa sâu rộng, giúp huy động được sức mạnh của cả cộng đồng, xã hội trong việc chung tay ngăn chặn, giảm thiểu tiến tới chấm dứt tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em.
Những năm qua, công tác BĐG đã được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tập trung thực hiện dưới nhiều hình thức góp phần nâng cao vị thế của nữ giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình. Qua đó, giúp giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, đặc biệt là bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Theo thống kê, số vụ bạo lực gia đình có xu hướng giảm dần qua các năm. Năm 2019, toàn tỉnh có 58 vụ bạo lực gia đình, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em (chiếm 75%). Đến nay, có ít nhất 50% nạn nhân bạo lực gia đình được phát hiện và được tư vấn tâm lý, pháp lý cũng hỗ trợ và chăm sóc sức khỏe; 100% số nạn nhân bị buôn bán trở về thông qua trao trả, được giải cứu, số nạn nhân bị buôn bán tự trở về được phát hiện được hưởng các dịch vụ hỗ trợ và tái hòa nhập cộng đồng./.
Minh Hưng
TAG: Bắc giang bình đẳng giới phòng chống bạo lực trên cơ sở giới
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách