Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bắc Giang: Hơn 33 nghìn lao động được giải quyết việc làm trong năm 2023
04:09 PM 09/01/2024
(LĐXH) - Năm 2023, toàn tỉnh Bắc Giang đã giải quyết việc làm cho 33.200 lao động, đạt 102,2% kế hoạch năm; trong đó, giải quyết việc làm thông qua hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài là 2.200 người.
Người lao động tìm kiếm cơ hội việc làm tại Sàn Giao dịch việc làm - Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang
Năm 2023, các cơ quan, ban ngành của tỉnh Bắc Giang đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ngăn chặn, giải quyết sớm các vụ ngừng việc tập thể diễn ra tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật lao động, BHXH, BHTN: Phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức 02 hội nghị đối thoại, tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động, việc làm, BHTN, luật BHXH đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại, giải đáp các khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và đại diện công đoàn cơ sở; đồng thời, duy trì 03 nhóm zalo với sự tham gia của đội ngũ cán bộ nhân sự, cán bộ làm công tác lao động nước ngoài trong các doanh nghiệp, kịp thời thông tin văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện đồng thời giải đáp khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Công tác quản lý, cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam cũng được tăng cường. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có sử dụng lao động thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý lao động cho các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, chủ đầu tư, nhà thầu và người lao động. Tính đến tháng 12/2023 toàn tỉnh có 7.786 lao động là người nước ngoài đang làm việc (trong đó có 6.870 lao động đã được cấp giấy phép lao động (chiếm 88,2%), 916 người không thuộc diện cấp phép và sang làm việc có thời gian ngắn tại Việt Nam).
Các hoạt động kết nối cung - cầu lao động, tổ chức các sàn giao dịch việc làm, các phiên giao dịch việc làm, hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động được tăng cường, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực cho phục hồi và phát triển kinh tế. Trong năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức được 83 phiên giao dịch việc làm, có 82 doanh nghiệp thị trường trong nước và 06 doanh nghiệp thị trường xuất khẩu lao động và 24.300 lao động tham gia. Bên cạnh đó, tiếp nhận 1.468 hồ sơ của lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn theo chương trình EPS, hướng dẫn 375 lao động tham dự khóa học định hướng do Trung tâm lao động ngoài nước tổ chức; đã có 370 lao động đã xuất cảnh đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, năm 2023, toàn tỉnh Bắc Giang đã giải quyết việc làm cho 33.200 lao động, đạt 102,2% kế hoạch năm; trong đó giải quyết việc làm thông qua hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài là 2.200 người.
Cơ cấu lao động tiếp tục dịch chuyển tích cực theo hướng giảm tỷ trọng lao động trong lĩnh vực nông - lâm - thuỷ sản, tăng tỷ trọng lao động làm việc trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, cụ thể: tỷ lệ lao động trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng chiếm 44,2% (tăng 2,3%), tỷ lệ lao động trong lĩnh vực dịch vụ chiếm 30,6% (tăng 1,6%), tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp - thủy sản chiếm 25,2% (giảm 3,9%). Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị là 2,65%./.
Hưng Cảnh
TAG: Việc Làm Bắc giang
Tin khác
Đắk Lắk: Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: IM Japan hỗ trợ thực tập sinh Việt Nam nhiều khoản chi phí
Cần Thơ phát động Tháng công nhân và vệ sinh an toàn lao động năm 2024
Hà Nội: Lan tỏa ý thức, trách nhiệm đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất
Quận Cầu Giấy: Phát động Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024
Cà Mau: Nhiều lao động được giải quyết việc làm trong tháng 4/2024
Bến Tre: Quan tâm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động