Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
An Giang khảo sát nhu cầu điều dưỡng của người có công với cách mạng
02:51 PM 27/11/2023
(LĐXH) – Để có cơ sở xây dựng Kế hoạch thực hiện điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng (gọi tắt là người có công) năm 2024 đúng quy định, đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nâng cao công tác chăm sóc đời sống của người có công, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang đề nghị Phòng LĐTBXH thực hiện khảo sát nhu cầu người có công với cách mạng đăng ký hình thức điều dưỡng phục hồi sức khỏe năm 2024.
Người có công đúng đối tượng và đủ điều kiện hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe niên hạn năm 2024 theo quy định tại Điều 84 Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó, tất cả người có công hưởng chế độ hàng tháng đều có chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe, niên hạn hàng năm hoặc 2 năm 1 lần. Trong tháng 11 này, UBND các xã, phường, thị trấn sẽ niêm yết công khai danh sách người có công đủ điều kiện hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe theo niên hạn năm 2024.
Đoàn đại biểu người có công tỉnh An Giang gặp mặt Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội
Chế độ điều dưỡng người có công theo quy định tại Nghị định số 55/2023/NĐ-CP ngày 21/7/2023 của Chính phủ; Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, cụ thể: người có công lựa chọn hình thức nhận chế độ điều dưỡng tại nhà sẽ thụ hưởng trợ cấp 1 lần bằng 0,9 lần mức chuẩn (2.055.000 đồng), với số tiền 1.849.500 đồng/người/lượt. Người có công đủ sức khỏe đăng ký tham gia điều dưỡng tập trung có chế độ bằng 1,8 lần mức chuẩn và ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng với tổng số tiền 4.699.000 đồng/người/lượt được chi trả cho Trung tâm Điều dưỡng Người có công trong thời gian điều dưỡng tập trung (bao bồm các phần quà của người có công trị giá trên 500.000 đồng).
Năm 2024, Sở dự kiến đưa khoảng 600 người có công điều dưỡng tập trung tại Đà Nẵng, Ninh Bình, Đà Lạt, Côn Đảo, Bình Định, Kiên Giang, Ninh Thuận, Đăk Lăk, Nha Trang, Long Đất, Vũng Tàu và Thủ đô Hà Nội. Tùy số lượng người có công đăng ký điều dưỡng tập trung, Sở LĐTBXH cân đối kinh phí địa phương thực hiện và xây dựng Kế hoạch cụ thể từng đợt điều dưỡng tập trung, triển khai về Phòng LĐTBXH phối hợp thực hiện. Riêng đối với đợt đi Hà Nội, số lượng có giới hạn 50 người có công tiêu biểu (là người chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, là tấm gương điển hình trong công tác, học tập, lao động, vượt khó vươn lên) và chưa tham gia điều dưỡng tập trung tại Hà Nội lần nào, được Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố thống nhất.
Như vậy, người có công tự quyết định hình thức thụ hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe năm 2024 (tại nhà và tập trung), đăng ký tại UBND cấp xã. Phòng LĐTBXH thẩm định và ký gửi danh sách về Sở LĐTBXH trước ngày 10/12/2023 để kịp thời thực hiện các thủ tục, hồ sơ tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng tập trung và chuẩn bị kinh phí chi trả đối với người hưởng chế độ điều dưỡng tại nhà trong năm 2024./.
Lan Phương
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: Người có công An GIang điều dưỡng phục hồi sức khoẻ bao
Tin khác
Vĩnh Phúc triển khai tổ chức chu đáo việc chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi
Lạng Sơn: Đảm bảo kế hoạch thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội trong những tháng đầu năm 2024
Thừa Thiên Huế: Xác định rõ nguồn lực, mục tiêu, đề ra các giải pháp để giảm nghèo bền vững
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách