Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
An Giang chăm lo tốt cho gia đình chính sách và người có công
05:16 PM 21/03/2024
(LĐXH)-Thời gian qua, tỉnh An Giang luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa, đạo lý Uống nước nhớ nguồn nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau thương mất mát và giúp các gia đình chính sách, người có công vươn lên trong cuộc sống.
Trong năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang đã tổ chức 98 lớp tập huấn, phổ biến, tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực của ngành với trên 11.534 lượt người là cán bộ phụ trách chuyên môn, công chức, viên chức và cán bộ ban ngành, đoàn thể phường xã tham dự. Cụ thể, đối với lĩnh vực người có công, Sở tổ chức tập huấn về triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia về đăng ký khai tử, xóa đăng kí thường trú, trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng theo Quyết định số 06 (Đề án 06); tập huấn về công tác kế toán,  trong đó tập huấn việc triển khai các quy định về quản lý và sử dụng kinh phí chi thường xuyên chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân của họ và người trực tiếp tham gia kháng chiến; tập huấn về các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và thảo luận, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các thủ tục điện tử liên quan đến người có công.
Lãnh đạo Quân khu 9, lãnh đạo tỉnh An Giang đưa hài cốt liệt sĩ về Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Bà Đắc.
Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách mới của Chính phủ, của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công như: Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị định số 131/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ... Chỉ đạo thực hiện các chế độ chính sách theo quy định như: Chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng, chế độ điều dưỡng, ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với con thương binh, liệt sĩ và người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến.
Năm 2023, tỉnh An Giang đã thực hiện đúng, đủ, kịp thời, công bằng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, một lần và các chế độ liên quan cho trên 97.000 lượt người có công và thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ, người tham gia kháng chiến, cựu chiến binh trong toàn tỉnh với số tiền gần 250 tỷ đồng/năm. Mua bảo hiểm y tế cho hơn 9 nghìn người có công và hơn 16 nghìn cựu chiến binh với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng. Ban hành Quyết định trợ cấp đối với 284 trường hợp; Điều chỉnh trợ cấp người có công trên 6 nghìn trường hợp; Đính chính thông tin người có công 53 trường hợp; Chấm dứt chế độ 526 trường hợp người có công với số tiền gần 9,7 tỷ đồng; Chi trả mai táng phí 860 trường hợp cựu chiến binh với số tiền trên 13,298 tỷ đồng. Tỉnh đã xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với 2.587 người có công và thân nhân, trong đó điều dưỡng tại nhà là 2.046 người với số tiến là 2.990,433 triệu đồng, điều dưỡng tập trung là 541 người với tổng kinh phí 1.851,951 triệu đồng. Đồng thời chi trả cho người có công với cách mạng được hưởng chế độ phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình theo quy định niên hạn năm 2023 với tổng số 352 trường hợp với tổng số tiền là 1.205,88 triệu đồng.
Điểm nổi bất trong thực hiện công tác người có công năm 2023 là tỉnh đã triển khai kịp thời công tác làm sạch dữ liệu và nhập dữ liệu người có công với cách mạng trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho các Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố. Đến nay, đã thực hiện nhập dữ liệu đối với khoảng 99% người có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện tốt việc quản lý Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, Nghĩa trang từ trần tỉnh với trên 14.700 mộ liệt sĩ. Các nghĩa trang liệt sĩ luôn được quan tâm tu bổ, nâng cấp ngày càng khang trang, sạch đẹp; các phần mộ liệt sĩ luôn được chăm sóc, bảo quản. Trong năm 2023, tỉnh đã giải quyết cất bốc và di chuyển hài cốt liệt sĩ 11 trường hợp; Thực hiện  lấy 116 mẫu hài cốt liệt sĩ để giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ; Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng thực chứng, đồng thời cấp giấy báo tin mộ đối với thân nhân liệt sĩ đối với 34 trường hợp.

Các phong trào Đền ơn đáp nghĩa đến nay đã lan tỏa sâu rộng, thực sự trở thành phong trào quần chúng rộng khắp từ các khu dân cư, xã, phường đến các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể và cá nhân. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên toàn tỉnh. Kết quả, năm 2023, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa toàn tỉnh đã thu được trên 6 tỷ, đạt 150% chỉ tiêu. Từ nguồn Quỹ này, Sở đã phối hợp với UBND cấp huyện và các đơn vị hỗ trợ cất mới 47 Nhà tình nghĩa cho người có công với số tiền gần 2,83 tỷ đồng. Đặc biệt, Sở tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định số 2750/QĐ-UBND về Kế hoạch hỗ trợ xóa nghèo, giảm nghèo đối với hộ người có công với cách mạng thuộc diện nghèo, cận nghèo giai đoạn 2022 – 2025. Năm 2023, tỉnh đã giảm được 81 hộ nhgèo là người có công, đạt 150%, 127 hộ cận nghèo là người có công, đạt 162,82%.

Vào các dịp lễ, Tết, Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), việc tổ chức hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng cũng được chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp quan tâm chu đáo. Năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đón Tết Nguyên đán Quý Mão, Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, trong đó đã chi trợ cấp quà lễ, Tết của Chủ tịch nước và Chủ tịch UBND tỉnh gần 70.000 lượt người có công và thân nhân với số tiền trên 46 tỷ đồng; Tham gia cùng các Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công tiêu biểu và các cơ quan, đơn vị liên quan với kinh phí gần 3 tỷ đồng; Phối hợp các đơn vị tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, Lễ cải táng 108 hài cốt liệt sĩ; Lễ thắp nến tri ân.

Có thể nói, mặc dù điều kiện kinh tế của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang đã có nhiều cố gắng trong việc chăm lo tốt cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, góp phần tích cực trong việc đền đáp công lao, sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với nước trong suốt những năm qua./.

Minh Hằng

TAG: Người có công An GIang
Tin khác
Chi hội LHTN Việt Nam Cơ sở CNMT Phước Bình: Quan tâm dạy văn hóa và đào tạo nghề cho học viên
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh tập huấn công tác kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ
Tuyên dương “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên
TP Hồ Chí Minh: Tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT
Hà Nam: thực hiện đầy đủ chính sách với người cao tuổi
Điện Biên: Chi trả trợ cấp hằng tháng cho 1.055 lượt đối tượng chính sách người có công
Nghệ An: Bảo đảm 100% người có công được chăm lo toàn diện
Bà Rịa – Vũng Tàu: Nhiều giải pháp phòng ngừa xâm hại trẻ em