Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
4 cấp độ đánh giá mức độ trưởng thành số của doanh nghiệp
04:33 PM 21/12/2023
(LĐXH)-Mức độ trưởng thành số là mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp đối với việc chuyển đổi số, được thể hiện qua sự chuẩn bị một cách có hệ thống cho việc chuyển đổi số và khả năng thực hiện công cuộc chuyển đổi số. Mức độ trưởng thành số không giới hạn trong vấn đề kỹ thuật mà còn thể hiện ở cách doanh nghiệp thực hiện công việc, xử lý luồng thông tin bằng ứng dụng công nghệ thông tin cũng như các khía cạnh về quản lý như văn hóa, kỹ năng thích ứng với thay đổi…
Việc đánh giá toàn diện mức độ trưởng thành số yêu cầu sự kết hợp của cả hai khía cạnh: công nghệ và quản lý. Một tổ chức với mức độ trưởng thành số cao đồng nghĩa với việc họ có nền tảng về công nghệ tốt và biết cách ứng dụng làm đòn bẩy nhằm tạo ra lợi thế trong kinh doanh. Bên cạnh đó, mức độ trưởng thành số sẽ luôn thay đổi và cần được đánh giá thường xuyên.
Trong chủ đề này, hình ảnh con người được dùng đại diện cho 4 cấp độ trưởng thành số: Người chậm chân, Người áp dụng, Người cải tiến và Người có tầm nhìn.
Cấp độ 1: Người chậm chân
Doanh nghiệp bạn đạt mức độ này nghĩa là bạn đang bị bỏ rơi trên con đường chuyển đổi số. Doanh nghiệp của bạn đang dừng ở việc đảm bảo quy trình vận hành nhưng không sử dụng công nghệ hỗ trợ. Bạn sẽ bắt đầu nhận thấy sự kém hiệu quả gây ra lãng phí về nhân lực, dẫn đến việc trì trệ. Mặc dù doanh nghiệp vẫn hoạt động nhờ việc duy trì quy trình vận hành và phương pháp kinh doanh hiện tại, nhưng ngành công nghiệp liên tục biến đổi, và các phương pháp cũ sẽ hạn chế khả năng doanh nghiệp thay đổi theo ngành công nghiệp và theo kịp với mong đợi của khách hàng.
Cấp độ 2: Người áp dụng
Nếu doanh nghiệp của bạn đạt cấp độ này, bạn đã có hứng thú và chủ động đầu tư để tìm ra con đường phát triển cho doanh nghiệp trong tương lai. Bạn đã nỗ lực và có bước tiến lớn trong việc cải thiện dòng thông tin, cung cấp trải nghiệm khách hàng hấp dẫn hơn và tinh giản hơn trong các quy trình. Tuy nhiên, bạn vẫn bị giới hạn vì sự cô lập thông tin giữa các phòng ban, sự phức tạp trong tương tác giữa các hệ thống công nghệ, dẫn đến doanh nghiệp vẫn chưa vận hành tối ưu. Ở cấp độ này, bạn cần tập trung vào chuyển đổi để tìm kiếm phương pháp phù hợp với giá trị kinh doanh lâu dài của doanh nghiệp.
Cấp độ 3: Người cải tiến
Nếu doanh nghiệp của bạn đạt được mức độ này, bạn đã có thành công nhất định trong những nỗ lực chuyển đổi số. Mức độ này chứng tỏ bạn đã cẩn thận xem xét, tính toán từng khoản đầu tư vào chuyển đổi số để phục vụ mục tiêu kinh doanh dài hạn. Sự giảm thiểu trong tổng chi phí sở hữu các hệ thống công nghệ giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển nhanh và dễ dàng đáp ứng các thách thức mới trong ngành. Bên cạnh đó, các năng lực công nghệ cũng được tận dụng để sắp xếp các quy trình, giảm thêm chi phí. Lúc này, việc áp dụng các hệ thống công nghệ, tinh giảm quy trình làm việc hay phát triển chiến lược khách hàng đã có hiệu quả hơn. Đây là giai đoạn doanh nghiệp tập trung tối ưu những gì đã triển khai, và hướng đến kết quả mong muốn, chính là sự đồng bộ hóa dữ liệu trên toàn doanh nghiệp.
Cấp độ 4: Người có tầm nhìn
Đây là cấp độ rất nhiều doanh nghiệp mong muốn. Đạt mức độ này nghĩa là doanh nghiệp của bạn đang dẫn đầu ngành trong công cuộc chuyển đổi số. Bên cạnh đó, từng nhân viên trong doanh nghiệp đã nắm bắt được việc thay đổi nhanh chóng và chấp nhận thử thách. Khi có bất cứ trở ngại phát sinh, phản ứng của mọi người sẽ là “Chúng ta có thể giải quyết vấn đề này như thế nào?”. Và kết quả tất yếu là khi có một công nghệ mới xuất hiện, bạn sẽ nhanh chóng tìm được cách khai thác để nâng tầm và mang đến giá trị cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn nhất.
Hãy tìm hiểu thêm những kiến thức chuyên môn hữu ích về chuyển đổi số tại chuyên đề “Đối chiếu mức độ trưởng thành số”, được hướng dẫn bởi ông Nguyễn Thanh Sơn - Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV.

“Đối chiếu mức độ trưởng thành số” là một trong 20 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự miễn phí tại đây: https://vietnamsme.gov.vn/elearning/

PV

TAG: mức độ trưởng thành số của doanh nghiệp đào tạo trực tuyến Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc đồng bộ hóa dữ liệu trong doanh nghiệp
Tin khác
Scar Pro ra mắt dịch vụ nâng cấp nội thất và bọc ghế da ô tô cao cấp
BIDV với những kết quả kinh doanh ấn tượng
Quý I năm 2024: ABBANK tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số
Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông: Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của BSH: Kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao
Kiểm soát da dầu hiệu quả trong những ngày hè nóng bức
Hội chợ Hanoi Great Souvenirs 2024: Cầu nối đưa sản phẩm hàng lưu niệm đến với khách hàng trong nước và quốc tế
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội Cổ đông thường niên 2024
Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền