Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Yên Minh gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn
02:48 PM 13/11/2019
(LĐXH)- Những năm qua, huyện Yên Minh (tỉnh Hà Giang) xác định công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn nói riêng là biện pháp hiệu quả giúp người dân tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Yên Minh là huyện vùng cao nằm trong số 7 huyện nghèo theo Chương trình 30a của tỉnh Hà Giang. Xuất phát điểm kinh tế thấp, thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, điều kiện canh tác không thuận lợi, kết cấu hạ tầng phục vụ nông nghiệp, nông thôn thiếu đồng bộ. Trong đó, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước hàng năm còn hạn hẹp, chưa đáp ứng với nhu cầu thực tiễn phát triển của địa phương. Mặt khác, đời sống của đại bộ phận nhân dân các dân tộc trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao.
Nhiều thanh niên ở Yên Minh sau khi học nghề xây dựng đã có việc làm ổn định
Nhằm hướng đến tạo thêm nhiều việc làm ổn định cho lao động nông thôn, Đảng bộ, chính quyền Yên Minh đã chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, doanh nghiệp phối hợp triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như: tạo việc làm tại địa phương bằng việc khuyến khích, hỗ trợ các điều kiện để người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ; tăng cường hoạt động tìm kiếm, hỗ trợ thông tin về việc làm, giới thiệu lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong nước và xuất khẩu lao động. Đặc biệt, để giúp người lao động tìm kiếm được việc làm, huyện còn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách dạy nghề; đồng thời chú trọng mở các lớp dạy nghề chất lượng cao.
Ông Nguyễn Văn Đỉnh, Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện Yên Minh, cho biết: Là huyện vùng cao, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số và số người trong độ tuổi lao động chưa qua đào tạo còn khá nhiều. Để khắc phục tình trạng trên, ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động tham mưu UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện rà soát, điều chỉnh các lớp dạy nghề và ngành nghề phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2019, toàn huyện đã mở được 15 lớp dạy nghề với 521 học viên, trong đó: đào tạo ngành nông nghiệp 11 lớp với 381 học viên, ngành phi nông nghiệp 4 lớp với 140 học viên. Thông qua các lớp dạy nghề, người lao động có tay nghề đã tìm được việc làm phù hợp và có thu nhập ổn định tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; hoặc áp dụng kiến thức đã được học vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng quy mô sản xuất tại địa phương...
Trước đây, sau khi học xong cấp 2, anh Vừ Mí Trống, thôn Lũng Hồ 3, xã Lũng Hồ (Yên Minh) không có việc làm, quanh năm ở nhà, không có nguồn thu nhập nên cuộc sống rất khó khăn. Năm 2017, anh Trống được chính quyền địa phương giới thiệu tham gia lớp đào tạo nghề xây dựng dân dụng ngắn hạn do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện với thời gian đào tạo 35 ngày. Sau khi hoàn thành khóa học, anh Trống đã có được kiến thức, kỹ năng để vận dụng vào thực tế. Sau hơn 1 năm anh tham gia đi xây dựng các công trình dân dụng và đã có một khoản vốn để về xây nhà và lo cho cuộc sống gia đình.
Anh Vừ Mí Trống, tâm sự: Học xong khóa học, mình có được chút kiến thức và kinh nghiệm nên cùng bạn bè đi làm các công trình xây dựng trong xã cũng như ngoài huyện. Sau 1 thời gian có kinh nghiệm cũng như tay nghề, tôi nhận được khá nhiều lời mời đi làm công trình như: xây nhà, xây trường học, xây trụ sở thôn… Giờ đã có nguồn thu nhập ổn định để chăm lo cho cuộc sống bản thân cũng như gia đình.
Sau khi học nghề gắn hạn nhiều lao động nông thôn ở Yên Minh đã có việc làm nâng cao thu nhập
Để công tác đào tạo nghề phù hợp với yêu cầu và nguyện vọng của người dân, hiện nay, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Yên Minh đang dạy các nghề nông nghiệp như: trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm; hướng dẫn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; cùng đó là dạy các nghề phi nông nghiệp như: điện, gò hàn, xây dựng… Thời gian đào tạo nghề phi nông nghiệp và nông nghiệp từ 1 - 3 tháng. Trong đó, huyện đã xác định được những ngành, nghề cần đào tạo; việc học nghề nông nghiệp phải phù hợp với việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phục vụ hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững; đối với nghề phi nông nghiệp phải gắn với tìm được việc làm sau khi học nghề cho các học viên.
Theo kế hoạch trong năm 2019, huyện Yên Minh giải quyết việc làm cho 2.500 lao động; trong đó, đào tạo làm việc tại địa phương 2.000 lao động; làm việc ngoài tỉnh và xuất khẩu lao động 500 lao động; đào tạo nghề cho lao động nông thôn 800 người. Tính đến hết tháng 9, tổng số lao động được giải quyết việc làm mới 1.918 lao động, đạt 76,72%; trong đó, giải quyết việc làm tại địa phương 1.016 lao động, xuất khẩu lao động và làm việc ngoài tỉnh 902 lao động.  
Định hướng về công tác đào nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Đỉnh, Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện Yên Minh, trao đổi: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác đào tạo nghề bằng nhiều hình thức để cung cấp cho người lao động những thông tin cần thiết về ngành nghề đào tạo, nhu cầu sử dụng, tuyển dụng lao động trong và ngoài tỉnh, mở ra cho người lao động thêm nhiều cơ hội giải quyết việc làm để góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Chí Tâm

TAG: Hà GIang yên Minh đào tạo nghề giải quyết việc làm 30a
Tin khác
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động