Văn hóa - Thể thao
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa - Thể thao
Yên Bái tổ chức màn đại Xòe hơn 2.000 người tại Lễ ghi danh Xoè Thái
03:05 PM 12/08/2022
(LĐXH)- Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xoè Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 dự kiến sẽ diễn ra tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ vào ngày 24/9/2022.
Màn múa Xòe ở Yên Bái
Dự kiến, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xoè Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ diễn ra tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ vào ngày 24/9/2022. Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô lớn. 
Theo kế hoạch, trong khuôn khổ Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ có 5 hoạt động chính: Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội; diễu diễn đường phố; không gian trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc; trưng bày, triển lãm ảnh di sản Nghệ thuật Xoè Thái Việt Nam và "Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc" mở rộng; Hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, các gian hàng giới thiệu sản phẩm đá quý Lục Yên và văn hóa ẩm thực lớn nhất từ trước tới nay. 
Bà Lê Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái cho biết, màn đại Xòe được tỉnh Yên Bái tổ chức từ năm 2013 đến nay, là hoạt động tạo dấu ấn, ấn tượng với đông đảo người dân và du khách, nằm trong các hoạt động của Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò được tỉnh Yên Bái tổ chức thường niên.
Đây là hoạt động có tính gắn kết cộng đồng cao, đặc biệt khi Nghệ thuật Xòe đã được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2021. 
Triển khai Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 11/7/2022 của UBND tỉnh dự kiến tổ chức màn đại Xòe với 2.022 người, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thị xã Nghĩa Lộ xây dựng phương án phân bổ số người tham gia cho từng đơn vị cấp xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ, xây dựng lịch tập luyện phù hợp, linh hoạt với phương châm vừa đảm bảo chất lượng hoạt động nghệ thuật của màn Xòe, vừa phải đảm bảo hoạt động lao động sản xuất của người dân được huy động tham gia màn đại Xòe.
Nghệ thuật Xòe được ghi danh vào danh sách văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, có tính cộng đồng cao, đã và đang được tỉnh Yên Bái gìn giữ, bảo tồn, trao truyền và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Do đó, trong những lần tỉnh từng tổ chức màn đại Xòe, về trang phục biểu diễn của những người tham gia đều là trang phục truyền thống của dân tộc Thái vùng Mường Lò – Nghĩa Lộ của chính các cá nhân tham gia, vừa thể hiện tính truyền thống của trang phục cũng như đưa Nghệ thuật Xòe gần gũi, lan tỏa mạnh mẽ trong cuộc sống. Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Thái nói riêng, các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung với phát triển hoạt động du lịch của tỉnh./.
PV
TAG: xòe thái đại xòe
Tin khác
Sự giao thoa giữa truyền thống với hiện đại trong hội họa: Yếu tố quan trọng và ý nghĩa
Trải nghiệm văn hoá đậm chất Đài Loan tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2024
Cặp đôi Gino Tống – Kim Chi ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong tháng cuối thai kỳ của Kim Chi
Hội chợ ITE HCMC 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
Gangwon - tỉnh tự trị đặc biệt của Hàn Quốc thu hút du khách Việt
“Trạm sạc Sức bền 24h khổng lồ” của Nestlé MILO tiếp tục tổ chức tại  Hà Nội, hứa hẹn thu hút hàng nghìn gia đình Việt
Phát huy những giá trị văn hoá mang tính đặc trưng, riêng có, xây dựng quận Tây Hồ là trung tâm văn hoá – du lịch của Thủ đô
Vinh danh 23 tác phẩm đoạt Giải Báo chí về bảo hiểm 2023
ABBANK đồng hành cùng dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới lưu diễn tại Việt Nam