An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Yên Bái tăng cường phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
10:19 AM 02/05/2021
Từ đầu năm tới nay, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm của người lao động nên việc thực hiện các mục tiêu về phát triển đối tượng tham gia, giảm nợ của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) gặp nhiều khó khăn…
Bước vào năm 2021, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, do tác động của Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh dẫn đến số lao động bị cắt giảm, nợ tiền đóng BHXH. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc rất khó khăn. 
Tính đến hết quý I/2021, toàn tỉnh có 51.832 người tham gia BHXH bắt buộc, giảm 895 người so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, nhờ triển khai tốt công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT thiết thực, hiệu quả, nên số người tham gia BHYT và BHXH tự nguyện tiếp tục tăng trưởng so với năm trước. 
Người dân huyện Mù Cang Chải khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện
Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 17.352 người, tăng 8.936 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 69,69% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao; số người tham gia BHTN là 43.028 người, tăng 778 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 95,83% kế hoạch; số người tham gia BHYT là 804.769 người, tăng 9.232 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 99,83% kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,5% dân số. 
Bên cạnh đó, tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp gặp khó khăn, hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp cũng là nguyên nhân chính dẫn đến chậm nộp BHXH với số tiền lớn và nợ nhiều tháng dẫn đến gia tăng nợ BHXH. 
Tính đến hết quý I/2021, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN tại các cơ quan đơn vị là 72.013 triệu đồng, trong đó số tiền đơn vị sử dụng lao động nợ phải tính lãi là 56.137 triệu đồng, tăng 5.969 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. 
Trước khó khăn kể trên, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng phục vụ chi trả nhanh chóng, kịp thời, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHTN, BHYT. 
Trong quý I, BHXH tỉnh cũng đã giải quyết chế độ, chính sách BHXH cho 9.751 người/lượt người; trong đó, 125 người hưởng BHXH hàng tháng; 778 người hưởng trợ cấp thất nghiệp; 7.239 lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức…; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT cho 298.850 bệnh nhân với số tiền chi trả 165.236 triệu đồng.
Theo BHXH tỉnh, do tác động từ dịch Covid-19, nên nhiệm vụ những tháng cuối năm của ngành sẽ hết sức nặng nề. Để hoàn thành các chỉ tiêu của ngành, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ không để phát sinh nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trong những tháng tiếp theo. 
Trong đó, BHXH tiếp tục triển khai kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHYT thiết thực, hiệu quả, tập trung tuyên truyền trực tiếp; tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng. 
Gắn công tác thu với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, tập trung chủ yếu vào các doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia BHXH hoặc đã tham gia nhưng chưa đăng ký đầy đủ số lao động, đăng ký tiền lương, tiền công không đúng quy định. 
Ngành cũng tập trung triển khai thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đồng thời tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra các đơn vị nợ đọng, có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi BHXH, BHTN, BHYT; kịp thời xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT. 
Cùng với đó, BHXH tỉnh tích cực, quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu BHXH đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn; thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ và kịp thời giải quyết chế độ chính sách BHXH cho người lao động theo đúng quy trình, quy định. 
Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người lao động, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cũng là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong thời gian tới./.
Theo Báo Yên Bái
TAG: phát triển bảo hiểm COVID bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công