Văn hóa - Thể thao
Trang chủ / Văn hóa - Thể thao / Văn hóa - Thể thao
Yên Bái sẵn sàng cho Lễ hội đón nhận Bằng ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái"
02:50 PM 14/09/2022
(LĐXH)- Chiều 13/9, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo giới thiệu sự kiện Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật xòe Thái" vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.
Tại buổi họp báo, bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Sự kiện lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là lễ hội đặc sắc và có thương hiệu nhiều năm nay của tỉnh Yên Bái.
So với những năm trước, Lễ hội năm nay có nhiều điểm mới, nổi bật với quy mô trên 3.000 diễn viên, nghệ nhân, nhân dân tham gia. Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho Lễ đón nhận và Khai mạc Lễ hội đã được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo tiến độ đề ra.
(ảnh minh họa)
Lãnh đạo TX Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải đã cho biết, đến thời điểm này đã rà soát kiểm tra tất cả các nội dung liên quan đảm bảo tiến độ. Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đã có kế hoạch chi tiết. Các địa phương cũng thực hiện việc niêm yết, công khai giá dịch vụ và du khách có thể phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng...
Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 được tổ chức vào 20h0 ngày 24/9/2022 tại Sân vận động TX Nghĩa Lộ.
Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và một số Đài Phát thanh và Truyền hình của các tỉnh. Chương trình nghệ thuật với chủ đề "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản" gồm 3 chương có sự tham gia của trên 3.000 diễn viên, nghệ nhân, nhân dân, trong đó màn đại xòe với quy mô 2.022 người.
Chương trình nghệ thuật sẽ tái hiện nét văn hóa độc đáo của người Thái qua nhiều hoạt cảnh, nhiều câu chuyện, đặc biệt là các đội hình xòe tái hiện tinh hoa văn hóa nghệ thuật Xòe Thái.
Hoạt động diễu diễn đường phố diễn ra từ 17h - 19h30 ngày 24/9/2022 trên các tuyến đường của TX Nghĩa Lộ và khu vực sân khấu Lễ đón nhận với quy mô trên 500 nghệ nhân, nhân dân tham gia. Nội dung của hoạt động diễu diễn sẽ giới thiệu hình ảnh trang phục và những làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống của dân tộc Thái và một số dân tộc tại các địa phương.
Mỗi đoàn diễu diễn đường phố có xe mô hình dẫn đầu, đi sau là đoàn người mặc trang phục đặc trưng của dân tộc. Quá trình diễu diễn trên đường phố sẽ trình diễn và giao lưu với khách du lịch qua các làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống và tái hiện các hình ảnh lễ hội đặc trưng của dân tộc gắn với các sản phẩm du lịch địa phương, xen kẽ sẽ bố trí biểu diễn tại một số điểm trên lộ trình di chuyển.
Ngoài tổ chức chương trình diễu diễn vào tối ngày 24/9/2022, TX Nghĩa Lộ tổ chức thêm các đoàn diễu diễn vào buổi tối các ngày cuối tuần trong tháng 9/2022.
Trong khuôn khổ Lễ đón nhận Bằng và khai mạc Lễ hội còn có các hoạt động nổi bật khác như: Trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc; Hội chợ sản phẩm OCOP, đặc sản các vùng miền và văn hóa ẩm thực năm 2022; Triển lãm ảnh di sản Nghệ thuật Xoè Thái và Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.
Cùng với TX Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải, các địa phương trong tỉnh cũng đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch mang đậm bản sắc để thu hút khách du lịch đến với Yên Bái./.
Hồng Hà
TAG: xòe thái Lễ Hội Mù Cang Chải ruộng bậc thang
Tin khác
Nhiều điểm mới trong Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024
Nhạc sĩ Trần Lệ Giang trở lại với Album “Những bông hoa màu xanh”
Sách cũng là.. người Thầy
Cụm 4 lực lượng vũ trang Quân khu 7 khai mạc giải bóng đá, bóng chuyền
Phim hoạt hình “Make in Vietnam” được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ I
Sự kiện chào hè Hula Summer tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024
Nestlé MILO đồng hành cùng Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024
Thư viện của những thần tượng
Sự giao thoa giữa truyền thống với hiện đại trong hội họa: Yếu tố quan trọng và ý nghĩa