An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Yên Bái phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019
08:12 PM 11/05/2019
(LĐXH)- Sáng 11/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Yên Bái, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019.
Dự Lễ phát động có các đồng chí: Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng An toàn vệ sinh lao động tỉnh; Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.
Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2019 được phát động với chủ đề "Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc”; đồng thời tập trung phát triển lợi ích, đưa lợi ích đến với đoàn viên, người lao động vì mục tiêu "Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến đã biểu dương các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đã có nhiều nỗ lực, đóng góp tích cực trong việc chăm lo, đảm bảo an toàn, tính mạng, sức khỏe cho NLĐ, tài sản của Nhà nước và nhân dân trong thời gian qua.
Chỉ ra những thách thức và nguy cơ mới trong công tác An toàn vệ sinh lao động hiện nay, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp tập trung triển khai đồng bộ, thường xuyên có hiệu quả các chỉ đạo theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TW của Ban Bí thư, Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, huấn luyện về ATVSLĐ; nâng cao chất lượng công tác huấn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá, nhận diện và đề ra giải pháp ngăn ngừa các nguy cơ, rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; coi đây là bước đột phá nhằm, thay đổi từ ý thức, nhận thức thành các hành động cụ thể, thiết thực của từng doanh nghiệp và người lao động.
Các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần có hành động cụ thể hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện; có kế hoạch và nội dung cụ thể nhằm thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và NLĐ.

Đồng chí Trịnh Thanh Hằng - Ủy viên Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Cờ thi đua và bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tập thể và cá nhân.

Tăng cường phối hợp liên ngành trong triển khai các hoạt động; chú trọng mở rộng triển khai các hoạt động về an toàn, vệ sinh lao động tới các xã, phường, thị trấn, cả trong khu vực có và không có quan hệ lao động, khu vực phi kết cấu, trong nông nghiệp và các làng nghề, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
Các cơ quan quản lý nhà nước cần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra về công tác an toàn, vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp; việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ của doanh nghiệp; xử lý nghiêm các vi phạm.
Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cần tăng cường đầu tư, đổi mới máy móc thiết bị theo hướng tiên tiến, công nghệ mới; rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp làm việc an toàn, phòng chống cháy nổ; tự kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc để chủ động kiểm soát, phòng ngừa. 
Đối với NLĐ, trước hết vì sức khỏe, tính mạng và lợi ích của chính mình, cần tuân thủ đúng các nội quy, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn; kịp thời phản ánh với cơ quan chức trách hoặc kiên quyết từ chối hoặc rời bỏ công việc, nơi làm việc nếu thấy rõ các nguy cơ, sự cố mất an toàn, vệ sinh lao động.
Nhân dịp này, UBND tỉnh Yên Bái đã tặng bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ năm 2018 và 5 suất quà cho công nhân bị tai nạn lao động, mỗi suất 1,3 triệu đồng (ảnh). Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua cho 1 tập thể và tặng bằng khen 1 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" năm 2018.
LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kinh phí làm nhà "Mái ấm công đoàn" cho 6 gia đình đoàn viên với mức hỗ trợ mỗi nhà 30 triệu đồng; tặng 180 suất quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất  trị giá 300 nghìn đồng và tặng cờ thi đua cho 1 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào "Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động" năm 2018

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm và tặng quà gia đình anh Nguyễn Mạnh Thắng - công nhân Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Yên Bái bị tai nạn lao động

Sau Lễ phát động, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động tỉnh đã tới thăm gia đình đoàn viên công đoàn bị tai nạn lao động và diễu hành tuyên truyền Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động tỉnh Yên Bái năm 2019.
Theo đánh giá, công tác an toàn vệ sinh lao động; phòng chống cháy nổ đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống cháy nổ đã trở thành phong trào, được người sử dụng lao động và người lao động quan tâm thực hiện.
Đa số các doanh nghiệp đã giải quyết tốt công tác khắc phục hậu quả khi có tai nạn lao động xảy ra; thực hiện kịp thời việc sơ cấp cứu, hỗ trợ cho người lao động bị tai nạn lao động./.
TAG: an toàn lao động yên Bái
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: 45 doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tham gia Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch
Đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên 6% từ ngày 01/7/2024
Hà Nội: Hỗ trợ 2000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động