An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Yên Bái phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 so với năm trước
10:06 AM 27/01/2023
(LĐXH)- Trong năm 2023, tỉnh Yên Bái đưa ra mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo giảm so với năm trước là 3,5%; tỷ lệ hộ cận nghèo giảm so với năm trước 1,22%.
Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tham mưu thực hiện đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và địa phương về giảm nghèo bền vững, đa chiều.
Tập trung thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, dự án, chính sách về giảm nghèo; ưu tiên nguồn lực thực hiện chính sách đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số nhằm đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, hạn chế tái nghèo; tạo điều kiện để người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhất là tại các địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn, tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản; nâng cao vai trò, phát huy tính chủ động của địa phương, hạn 23 chế tính ỷ lại, huy động được các nguồn lực tham gia thực hiện mục tiêu giảm nghèo.
(ảnh minh họa)
Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy ý thức tự lực, tự cường, tự trọng, chủ động vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo; thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; tổ chức thực hiện hiệu quả, đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp thường xuyên và đột xuất đối với các đối tượng yếu thế trong xã hội; chú trọng công tác chăm sóc, phát huy người cao tuổi; công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với người khuyết tật; thực hiện tốt công tác hỗ trợ đột xuất, bảo đảm cho mọi người dân bị thiệt hại về do thiên tai, dịch bệnh, rủi ro bất khả kháng đều được trợ giúp đột xuất kịp thời; huy động mọi nguồn lực xã hội, phát triển các hình thức trợ giúp dựa vào cộng đồng để tạo điều kiện, cơ hội cho các đối tượng yếu thế vượt qua hoàn cảnh, vươn lên hòa nhập cộng đồng.
Được biết, để thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện lồng ghép nhiều chương trình, chính sách giảm nghèo để phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư. Các chính sách hỗ trợ về tín dụng ưu đãi, y tế, nhà ở, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, tiền điện, giáo dục - đào tạo... đều được thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Các chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao; đời sống của người nghèo, cận nghèo từng bước được cải thiện. 
Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, trong năm 2022, tổng số hộ dân cư tại thời điểm rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh là 220.063 hộ. Tổng số hộ nghèo sau rà soát là 28.443 hộ, tương ứng với tỷ lệ hộ nghèo 12,92%; giảm 11.278 hộ nghèo tương ứng với giảm tỷ lệ hộ nghèo 5,15% so với năm 2021./.
PV
TAG: Giảm nghèo yên Bái
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công