Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Yên Bái: Nhiều giải pháp giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng
12:00 AM 30/07/2021
Để góp phần giảm thiểu những tác động của ma túy đến đời sống xã hội, đặc biệt là giới trẻ hiện nay, đồng thời giúp người nghiện sau cai học nghề, tìm việc làm, tỉnh Yên Bái đã triển khai hiệu quả, đồng bộ và rộng rãi nhiều giải pháp giúp người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.
Theo đó, tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Ra mắt các "Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội''; duy trì hoạt động hiệu quả mô hình các câu lạc bộ "Tuổi trẻ pháp luật", "Thôn, bản, xã, phường không có thanh thiếu niên nghiện ma túy"; đẩy mạnh hoạt động cảm hóa, giúp đỡ thanh thiếu niên sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng; phát động Phong trào toàn dân phát hiện và tố giác tội phạm ma túy...
Dạy nghề làm tóc giả cho học viên cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Yên Bái
Sở LĐTB&XH tỉnh Yên Bái đã trình UBND tỉnh ban hành các Kế hoạch, Quyết định về công tác Phòng chống tệ nạn xã hội và tham mưu tổ chức thực hiện. Kịp thời các báo cáo định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của Bộ LĐTB&XH, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội và Ban chỉ đạo 138 tỉnh. Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy; hậu quả, tác hại của việc sử dụng, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, nhất là tác hại của các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần mới. Ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức các chương trình nói chuyện chuyên đề về ma túy cho học sinh, sinh viên; phát động trong học sinh, sinh viên "Chung tay nói không với ma túy, vì chính bạn và cộng đồng"… Đến nay đã có 26/173 xã, phường, thị trấn trong tỉnh không có tệ nạn ma túy.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh Yên Bái đã rà soát, lập hồ sơ quản lý 3.160 người nghiện, đưa vào cơ sở cai nghiện 127 trường hợp, bắt và truy tố 32 trường hợp, cai nghiện thành công cho gần 300 người. Có 2.673 người nghiện toàn tỉnh đã có hồ sơ quản lý, trong đó, tại cơ sở cai nghiện là 426 người, tại trại tạm giam 117 người, còn trên 2.000 người ngoài xã hội. Số học viên tiếp nhận mới vào cơ sở cai nghiện ma túy là 129 người, đạt gần 65% kế hoạch giao.
Việc triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế tại các cơ sở điều trị được thực hiện nghiêm túc. Các cơ sở trên địa bàn tỉnh đang điều trị cho trên 1.000 bệnh nhân, tăng 21 người so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, có 1.017 bệnh nhân điều trị bằng Methadone và 62 bệnh nhân điều trị bằng Buprenorphine.
Hiện nay, mặc dù trên địa bàn tỉnh không có những tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy hoạt động công khai, nhưng hoạt động của tội phạm ma túy ở các tỉnh giáp ranh trên tuyến Tây Bắc vẫn đang ngày càng gia tăng cả về tính chất phức tạp và mức độ nguy hiểm. Đặc biệt, số người nghiện ngoài xã hội còn nhiều, đồng nghĩa với nhu cầu cung cấp ma túy bất hợp pháp cho các đối tượng nghiện còn lớn.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã phát hiện, bắt giữ 83 vụ, 134 đối tượng phạm tội về ma túy cùng nhiều tang vật, tài liệu liên quan đến hoạt động phạm tội. Toàn tỉnh đã tiến hành khởi tố điều tra 82 vụ, 109 bị can, xử lý hành chính 1 vụ, 22 đối tượng. Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh đã lập cáo trạng truy tố chuyển Tòa án xét xử 75/88 bị cáo.
Nhằm góp phần làm lan tỏa mạnh mẽ Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2021, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt mở đợt tuyên truyền sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân ý thức về tác hại của ma túy, tạo được phong trào phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống ma túy trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.
Đặc biệt, trong quản lý, xử lý người nghiện, các cơ quan chức đã tăng cường lập hồ sơ tổ chức cai nghiện ma túy, tái hòa nhập cộng đồng, răn đe các đối tượng nghiện hút cũng như đối tượng sau cai nghiện chưa có việc làm ổn định, chủ động phòng ngừa không để các đối tượng phạm tội, tái nghiện hoặc bị dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào các hoạt động gây mất trật tự địa phương. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, tổ chức giáo dục, dạy nghề cho người nghiện, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác cai nghiện ma túy, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện./.
Theo Dân sinh
TAG: cai nghiện tại cộng đồng tỉnh Yên Bái
Tin khác
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7
Tín dụng chính sách - Điểm tựa cho thanh niên lập thân, lập nghiệp
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá