Dân tộc-Tôn giáo
Trang chủ / Xã hội / Dân tộc-Tôn giáo
Yên Bái lồng ghép hiệu quả dịch vụ công tác xã hội cho các đối tượng bảo trợ
02:42 PM 03/06/2019
(LĐXH)-Thời gian qua, các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng yếu thế trong tỉnh. Công tác xã hội được Yên Bái lồng ghép trong các chính sách về trợ giúp xã hội đã được triển khai đồng bộ, kịp thời, đầy đủ, đúng chính sách, đúng đối tượng trên phạm vi toàn tỉnh đã giúp cho một bộ phận người dân có hoàn cảnh khó khăn nhất trên địa bàn có điều kiện ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Tính đến hết năm 2018, toàn tỉnh Yên Bái có trên 23.900 đối tượng BTXH được hưởng trợ cấp thường xuyên hàng tháng tại cộng đồng, bao gồm: 188 trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng; 151 người bị nhiễm HIV thuộc diện hộ nghèo, không có khả năng lao động; 9.366 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng; 323 người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo không có người có quyền và nghĩa vụ nuôi dưỡng; 2.266 trường hợp được hỗ trợ kinh phí chăm sóc người khuyết tật tại cộng đồng; 92 hộ gia đình/cá nhân nhận chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng tại cộng đồng…
Lãnh đạo Tạp chí Lao động và Xã hội tặng quà các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở Mù Cang Chải
Đến nay, toàn bộ 100% đối tượng BTXH đều được cấp thẻ BHYT theo quy định; khi chết được hỗ trợ chi phí mai táng đầy đủ, kịp thời. Tổng kinh phí để thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng, mua BHYT, hỗ trợ mai táng phí và phí cung cấp dịch vụ chi trả trợ cấp xã hội qua bưu điện tính đến cuối năm 2018 ước đạt 120 tỷ đồng. Việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội thông qua hệ thống bưu điện được thực hiện đảm bảo đúng kỳ, đủ số, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong công tác chi trả trợ cấp xã hội. Các đối tượng được lĩnh trợ cấp sớm và thuận tiện hơn. Những trường hợp là người khuyết tật, người cao tuổi có sức khỏe yếu, không thể đi lại được chi trả tại gia đình.       
Đối với công tác thực hiện chính sách trợ giúp đối với các đối tượng BTXH tại cơ sở BTXH tỉnh cũng được quan tâm triển khai đầy đủ. Tính đến cuối năm 2018, Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái quản lý, nuôi dưỡng và chăm sóc cho gần 100 đối tượng. Các đối tượng tại Trung tâm hiện được hưởng mức trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng từ 810.000 đồng đến 1,08 triệu đồng tùy theo nhóm đối tượng.
Ngoài ra, các đối tượng còn được cấp thẻ BHYT, khám sức khỏe định kỳ và được cấp phát các đồ dùng thiết yếu như quần áo, chăn, màn, giày dép, đồ dùng học tập… Các đối tượng trong độ tuổi đi học được tham gia học tập tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố. Khi hoàn thành chương trình học phổ thông, tùy theo nhu cầu và học lực, các đối tượng đều được tạo điều kiện tiếp tục tham gia theo học tại các trường đại học, cao đẳng hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp để nâng cao khả năng hòa nhập cộng đồng sau khi đến tuổi trưởng thành.
Tỉnh đoàn Yên Bái ủng hộ, tặng quà người dân phường Đồng Tâm,TP Yên Bái
Việc lập, thẩm định hồ sơ và đề nghị ra quyết định đưa các đối tượng vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh được thực hiện thận trọng, đúng đối tượng, đúng quy trình; đồng thời đảm bảo tất cả các đối tượng BTXH không có khả năng tự đảm bảo cuộc sống tại cộng đồng nếu có đủ điều kiện và nguyện vọng đều được tiếp nhận vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở BTXH.
Theo đánh giá, việc trợ giúp và cung cấp các dịch vụ công tác xã hội cho các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND; sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ngành, địa phương, đoàn thể và các tổ chức chính trị xã hội.
Tuy nhiên, Yên Bái là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn. Đời sống của một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các khu vực vùng cao, khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số còn hết sức khó khăn. Việc tiếp cận các dịch vụ công tác xã hội cơ bản gặp nhiều hạn chế. Do đó người dân địa bàn thường xuyên gặp phải các rủi ro trong cuộc sống và phát sinh các nhu cầu về trợ giúp xã hội, nhất là trợ giúp đột xuất.
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Yên Bái tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác xã hội và bảo trợ xã hội. Sở LĐTB&XH chỉ đạo cơ sở thực hiện kịp thời, đúng đối tượng, chính sách; bảo đảm nguồn lực, thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời các chính sách đã được ban hành nhằm hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định, giúp đối tượng có cuộc sống ổn định và tốt hơn.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyền thông để các cấp chính quyền cơ sở, các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan cũng như người dân trên địa bàn hiểu rõ tầm quan trọng và nội dung cơ bản của hệ thống chính sách BTXH và dịch vụ công tác xã hội. Huy động, lồng ghép các nguồn lực để có thể tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xã hội và bảo trợ xã hội các cấp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cơ sở, góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ này; từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ công tác trong tình hình mới./.
Hồng Dương  
TAG: công tác xã hội ở yên bái bao
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà