An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Yên Bái: An toàn vệ sinh lao động trở thành văn hóa của doanh nghiệp
10:30 AM 21/07/2020
(LĐXH)- Các ngành chức năng cùng với doanh nghiệp tại Yên Bái đã thực hiện các giải pháp hiệu quả nhằm ngăn ngừa nguy cơ gây tai nạn, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, các doanh nghiệp đã từng bước thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn phòng chống cháy nổ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; xây dựng nội quy, quy chế an toàn vệ sinh lao động, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để năng ngừa tai nạn có thể xảy ra, tổ chức tốt công tác huấn luyện cũng như công tác tự kiểm tra.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động và phòng chống cháy nổ năm 2018
Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các cấp công đoàn đã phối hợp với các doanh nghiệp tuyên truyền nhân Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ; phát triển, củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh viên; vận động người lao động thực hiện ký kết thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, các giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc tốt sức khỏe cho người lao động.
Mặt khác, tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát kịp thời chấn chỉnh các vi phạm pháp luật về ATVSLĐ, qua đó giúp người lao động có môi trường làm việc tốt hơn, đồng thời tăng sự gắn kết lâu dài giữa người lao động với doanh nghiệp.
Tại Công ty Điện lực Yên Bái, lãnh đạo Công ty định kỳ phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và thực tập phương án chữa cháy có sự phối hợp của nhiều lực lượng. Qua đó, các học viên đã được cập nhật thông tin, diễn biến, phân tích, đánh giá nguyên nhân, tình hình cháy nổ trong nước và tại địa phương thời gian gần đây.
Đồng thời hệ thống lại các văn bản pháp quy của Nhà nước về công tác PCCC; trách nhiệm PCCC của cơ quan, tổ chức, cá nhân; các chất chữa cháy thường dùng, phương pháp dập tắt đám cháy, cách sử dụng, bảo quản phương tiện chữa cháy xách tay và dụng cụ chữa cháy tại chỗ khác. Các học viên được thực hành thao tác sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay, dập tắt khay xăng, dầu đang cháy; động tác rải vòi cơ bản, các tư thế cầm lăng, triển khai đội hình chữa cháy; thực hành chữa cháy có sự phối hợp của nhiều lực lượng.
Thông qua lớp huấn luyện kiến thức, trình độ hiểu biết cũng như kỹ năng thực hành và nhận thức về công tác PCCC-CNCH của các học viên sẽ được nâng lên, để sẵn sàng chữa cháy kịp thời và hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng và tài sản của cơ sở khi có cháy, nổ xảy ra.
Còn tại Điện lực Yên Bình, trên cơ sở tuân thủ đầy đủ các quy định, pháp luật của Nhà nước; các quy trình, quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC),  Điện lực Yên Bình đã thực hiện đầy đủ các quy trình vận hành và xử lý sự cố các trạm biến áp, quy trình vận hành và bảo dưỡng các loại máy móc, thiết bị do Điện lực quản lý. Các thiết bị mới đưa vào vận hành đều có quy trình vận hành, cập nhật đầy đủ vào hồ sơ quản lý kỹ thuật và hướng dẫn cho công nhân thực hiện.
Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Điện lực đã chỉ đạo công đoàn, các đội, tổ sản xuất trực thuộc thực hiện nghiêm công tác an toàn vệ sinh lao động với nhiều hình thức như cam kết thi đua thực hiện các chương trình về căn hóa an toàn vệ sinh lao động - Kỷ luật lao động; đảm bảo an toàn lao động - ý thức và trách nhiệm, xây dựng môi trường  làm việc xanh-sạch - đẹp.
Kiểm tra an toàn lao động tại Điện lực Yên Bái
Triển khai công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2020, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn lao động, nâng cao ý thức chấp hành quy trình, quy phạm và các quy định an toàn đến toàn thể cán bộ công nhân viên, đề ra các giải pháp cụ thể, khắc phục các tồn tại. Cán bộ quản lý, cán bộ an toàn đẩy mạnh kiểm tra hiện trường, kiểm tra hình ảnh trên phần mềm ECP, xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị công tác vi phạm quy trình quy phạm và các quy định về an toàn vệ sinh lao động.
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền an toàn điện trong dân và công tác kiểm tra hiện trường. Kiểm tra, rà soát toàn bộ lưới điện, khẩn trương khắc phục các điểm không đảm bảo an toàn lưới điện nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Tăng cường kiểm tra, có biện pháp tích cực để buộc các tổ chức, cá nhân ngoài ngành Điện phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về công tác an toàn vệ sinh lao động, quy trình an toàn điện và các quy định khác khi tiến hành công tác trên lưới điện do điện lực quản lý nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, thiết bị điện, không làm ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp điện đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn huyện.
Để thực hiện tốt Luật an toàn vệ sinh lao động và Chương trình quốc gia về an toàn vệ sinh lao động giai đoạn 2016- 2020, tỉnh Yên Bái đã và đang đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về ATVSLĐ.
Việc chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh trong các doanh nghiệp giúp công nhân, người lao động yên tâm làm việc, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; hơn thế, trách nhiệm và ý thức của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động cũng được nâng cao, nghiêm túc chấp hành nội quy, tuân thủ quy định pháp luật về ATVSLĐ tại nơi làm việc, hạn chế thấp nhất các tai nạn lao động có thể xảy ra./.
Hồng Anh
TAG: an toàn lao động
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần