Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Xuất quân tham dự cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử online Châu Á – Thái Bình Dương
09:53 AM 30/03/2021
(LĐXHH)- Lần đầu tiên cuộc thi kỹ năng nghề Cơ điện tử được tổ chức theo hình thức trực tuyến khu vực Châu Á - Thái Bình Dương do Công ty Festo (CHLB Đức) tổ chức. Cuộc thi diễn ra trong 2 ngày (7 - 8/4/2021), với sự tham gia của 6 quốc gia là Nhật Bản, Hàn quốc, Indonesia, Singapore, Malaysia và Việt Nam.
Chiều ngày 29/3, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội tổ chức sự kiện xuất quân tham dự cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử Online khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Cuộc thi được xem là một sáng kiến nhằm thúc đẩy việc nâng cao trình độ kỹ năng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.
Chuẩn bị chu đáo trước sân chơi lớn
Phát biểu tại sự kiện này, TS Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, cho biết: Theo Ban tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề thế giới (Worls skills), Kỳ thi tại Thượng Hải năm 2021 sẽ phải lùi lại 1 năm vì đại dịch Covid. Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN 2021 được lùi lại 2 năm đến năm 2023 vì đại dịch Covid 19. Do đó hãng thiết bị Cơ điện tử hàng đầu thế giới Festo đã đề nghị tổ chức một cuộc thi kĩ năng nghề Châu Á – Thái Bình Dương nghề Cơ điện tử trực tuyến vào ngày 7 và 8/4/2021 để công nhận những người chiến thắng trong cuộc thi tại các quốc gia năm 2020. Festo là công ty của Đức chuyên sản xuất các thiết bị, công nghệ Cơ điện tử hàng đầu thế giới cũng như cung cấp giải pháp nhiều lĩnh vực. Công ty cũng là nhà đồng hành, tài trợ cho các kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam, ASEAN, các châu lục, thế giới.
Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc thông tin về công tác chuẩn bị cho Cuộc thi
“Ngay sau khi nhận được thông báo của Công ty Festo, nhà trường đã tập trung đội tuyển gồm 2 sinh viên là em Nguyễn Văn Tấn (sinh năm 1998) và em Đinh Tú Ngọc (sinh năm 2000) tham gia tranh tài tại Cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử online Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là 2 sinh viên của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã giành Huy chương Vàng nghề Cơ điện tử tại Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia Việt Nam năm 2020” – Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc, thông tin.
Cách đây vài năm, nếu Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội không có sự đầu tư về nguồn lực, chuẩn bị các trang thiết bị máy móc hiện đại cách đây từ vài năm thì sẽ rất khó để tham gia tranh tài tại Cuộc thi lần này. Trong đó, riêng với nghề Cơ điện tử, thời gian qua, nhà trường đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng cho các trang thiết bị, máy móc đúng như yêu cầu của thế giới để các em luyện tập. Năm nay, nhà trường tiếp tục đầu tư thêm 250 triệu đồng để cập nhật các công nghệ mới thế giới đang áp dụng để đảm bảo các em có được điều kiện luyện tập tốt nhất.
Ông Dương Đức Lân, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam phát biểu động viên 2 bạn sinh viên tại sự kiện xuất quân
Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc, chia sẻ: Mặc dù đề thi của Cuộc thi Kỹ năng nghề cơ điện tử Châu Á - Thái Bình Dương đóng, các thí sinh không có đề thi mẫu để tập luyện. Tuy nhiên, với kinh nghiệm tham gia nhiều kỳ thi ASEAN và thế giới, các chuyên gia của nhà trường đã phân tích bản danh mục thiết bị, dụng cụ và linh kiện của đề thi sẽ thực hiện trong Cuộc thi này để xây dựng các giáo án huấn luyện cho từng ngày. Mỗi ngày, các thí sinh có thể phải học tập, rèn luyện từ 10 - 12 giờ. Với cường độ rèn luyện và yêu cầu của bài thi trong quá trình thi, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị tốt cho các thí sinh về mặt trí lực, tâm lý, sức khỏe cơ bắp. Nhà trường đã đầu tư có các giáo án cụ thể để đảm bảo sức khỏe cho hai em.
Mọi điều kiện chuẩn bị cho Cuộc thi Kỹ năng nghề cơ điện tử Châu Á- Thái Bình Dương đã được hoàn tất
Bên cạnh đó, quá trình chuẩn bị cho Cuộc thi, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đặc biệt quan tâm, chú trọng đào tạo năng lực ngoại ngữ cho 2 sinh viên tham gia Cuộc thi để các em nắm được các yêu cầu, tiêu chuẩn tiêu chí của Cuộc thi, đọc được các bản vẽ tầm cỡ một kỳ thi quốc tế. Nhà trường cũng cử các chuyên gia hàng đầu, các thông dịch viên đã từng phiên dịch cho các đoàn Việt Nam tham dự các Kỳ thi ASEAN, thế giới trước đó để hỗ trợ các em.
Tự tin trước những đối thủ mạnh
Theo Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc, Cuộc thi Kỹ năng nghề cơ điện tử Châu Á- Thái Bình Dương có 6 nước tham gia. Đây đều là những đối thủ mạnh, “có tướng, có số” trên thế giới. Nổi bật như Hàn Quốc, Nhật Bản là những quốc gia thường giành thứ hạng cao nhất tại các Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới. Hai quốc gia này cũng được nhận định là những đối thủ cạnh tranh cao nhất với đội thi của Việt Nam tại Cuộc thi Kỹ năng nghề cơ điện tử Châu Á - Thái Bình Dương. Các quốc gia khác như Singapore, Malaysia, Indonesia cũng là những đối thủ mạnh tiềm tàng với Việt Nam tại Cuộc thi lần này. Trong đó, Singapore được Công ty Festo lựa chọn là địa điểm đặt trung tâm chuyển giao công nghệ và phát triển hệ thống của Festo.
Em Nguyễn Văn Tấn phát biểu cảm tưởng khi vinh dự được tham dự cuộc thi
Với những đối thủ mạnh như vậy, thầy Nguyễn Xuân Nguyên, Chuyên gia huấn luyện đội tuyển Cơ điện tử Việt Nam, cho biết: Đây là một kỳ thi rất khó khăn khi mà các thí sinh trong đội thi của Việt Nam sẽ phải tranh tài cùng các đối thủ tầm cỡ hàng đầu thế giới như đội tuyển Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore. Tuy nhiên, tiếp nối thành tích truyền thống mà sinh viên Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã đạt được từ các kỳ thi trước, đội thi nghề Cơ điện tử tự tin sẽ quyết tâm để có được một trong ba vị trí top đầu tại Cuộc thi Kỹ năng nghề cơ điện tử Châu Á - Thái Bình Dương. Bỏi đây là tiền đề cho mục tiêu cao hơn là có giải tại Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới dự kiến diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc vào năm 2022.
Ông Dương Đức Lân Hiệu trưởng Đồng Văn Ngọc tặng hoa động viên 2 bạn sinh viên đạt thành tích cao tại cuộc thi
Em Nguyễn Văn Tấn, một trong 2 thí sinh của Đội thi cho biết: Chúng em rất vinh dự và may mắn được lựa chọn tham dự Cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử trực tuyến Châu Á – Thái Bình Dương năm 2021. Đồng thời, cũng ý thức được trách nhiệm của mình, nỗ lực chuẩn bị tốt nhất cho Cuộc thi. Ngay sau khi có quyết định tham gia cuộc thi, chúng em đã tập trung luyện tập cùng với các trang thiết bị hiện đại phù hợp với cuộc thi dưới sự hướng dẫn của chuyên gia và các thầy cô của nhà trường. Do đề thi kín nên quá trình tập luyện, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, chúng em phải dự liệu cho tất cả các tình huống có thể xảy ra để tự tin, chủ động với mọi đề thi.
Đại biểu, lãnh đạo nhà trường cùng các chuyên gia động viên và chụp ảnh chung với 2 bạn sinh viên tham dự Cuộc thi
So với Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia trước đó, Cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử online Châu Á - Thái Bình Dương có thời gian thi ngắn hơn (bằng khoảng 2/3 thời gian thi quốc gia) trong khi yêu cầu bài thi lại cao hơn (dự kiến Cuộc thi yêu cầu các em lập trình 5 trạm so với 3 trạm của thi quốc gia). Điều này đòi hỏi nhanh ở tốc độ xử lý, sự phối hợp ăn ý giữa các thành viên của đội thi cũng như sự chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng tâm lý, sức khỏe của mỗi thí sinh. Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị công phu, bài bản cho Cuộc thi lần này, 2 bạn sinh viên của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội sẽ là một đối thủ cạnh tranh với các quốc gia mạnh về nghề Cơ điện tử và đạt được thành tích cao nhất.

Chí Tâm

TAG: Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội Sự Kiện xuất Quân Tham dự Cuộc Thi kỹ năng nghề Cơ điện tử ONLINE châu Á – Thái Bình Dương
Tin khác
467 học viên trung cấp chính quy hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo IoT – NTTU 2024
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa