Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Xuân Thủy – điểm sáng trong thực hiện bình đẳng giới ở Yên Lập
05:00 PM 11/06/2018
(LĐXH)- Để đưa Luật bình đẳng giới vào cuộc sống, tạo bước chuyển biến về nhận thức, thu hẹp khoảng cách giới, nâng cao vị thế của người phụ nữ, xã Xuân Thủy đã có nhiều nỗ lực và được coi là điểm sáng về công tác này ở huyện Yên Lập (Phú Thọ)
Xuân Thủy là xã miền núi đặc biệt khó khăn với gần 5.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90% nên nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhất là nhân dân còn chưa đầy đủ về vấn đề bình đẳng giới. Những năm trước đây, đời sống kinh tế khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, nhiều tập tục lạc hậu chưa được xóa bỏ, vai trò của người phụ nữ trong gia đình mờ nhạt, tư tưởng “trọng nam khinh nữ” còn nặng nề.
Cán bộ cộng tác viên dân số thôn bản ở Xuân Lập tuyên truyền chính sách DS - KHHGĐ đến chị em phụ nữ
Ông Nguyễn Văn Vui, Chủ tịch UBND xã Xuân Thủy, trao đổi: Những năm qua, công tác bình đẳng giới luôn nhận được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền, nổi bật rõ nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức bình đẳng giới cho cán bộ và nhân dân đã đạt được những kết quả đáng kể. Đảng bộ, chính quyền địa phương đã xác định để kinh tế phát triển - xã hội phát triển bền vững thì vấn đề bình quyền giữa nam và nữ phải thực sự quan tâm, phải thay đổi những tập tục lạc hậu để tạo môi trường cho người phụ nữ phát huy tinh thần làm chủ, có tiếng nói trong gia đình, có cơ hội tham gia mọi hoạt động của cộng đồng dân cư. Chính vì vậy, Xuân Thủy đã thành lập Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ xã để tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật hôn nhân Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em… Cùng với việc tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt định kỳ 1 tháng/1 lần hay trong Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc, các khu còn bám sát các nội dung trọng tâm về bình đẳng giới để vận dụng sáng tạo trong từng mô hình hoạt động như: Mô hình câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ văn hóa thể thao… thu hút nữ giới ở nhiều độ tuổi tham gia, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tích cực đẩy lùi tệ nạn xã hội.
Bên cạnh đó, xã Xuân Thủy còn quan tâm tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia vào các vị trí quản lý, lãnh đạo của địa phương, từng bước giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2015 - 2020 của xã chiếm 20%; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia HĐND xã là 34,6%. Có 6/12 chi bộ khu dân cư có nữ làm bí thư, 3/12 khu dân cư có nữ là trưởng khu hành chính. Công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng nhất là chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em được quan tâm thường xuyên, không có hiện tượng trẻ em gái bỏ học lấy chồng sớm, 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận các dịch vụ y tế  khám, chữa bệnh, nhiều năm liền trên địa bàn xã không xảy ra trường hợp tử vong liên quan đến thai sản, tỷ số giới tính khi sinh đạt 90 bé trai/100 bé gái. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục, thể thao có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cả hai giới trong rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần nên số vụ  bạo lực gia đình giảm rõ rệt. 
Tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới ở Xuân Lập phải kể đến Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. 10 năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác này, Hội đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục được 120 buổi về bình đẳng giới và nâng cao nhận thức cho 7.400 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, Hội tham mưu với cấp ủy Đảng xây dựng chương trình hành động cụ thể để thực hiện, đó là: Giáo dục về giới, chống tư tưởng coi thường phụ nữ, chống các hành vi phân biệt đối xử, xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ, thành lập địa chỉ tin cậy cộng đồng ở khu 1; đồng thời phát động phong trào phụ nữ tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thành lập các nhóm liên kết chăn nuôi gà thương phẩm, trồng nấm, trồng cây có múi; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Trung tâm Dạy nghề mở  các  lớp dạy nghề cho chị em như: kỹ thuật chăn nuôi gà, lợn, trồng bưởi, lúa chất lượng cao... giúp chị em khắc phục tư tưởng tự ti, an phận, nêu cao tinh thần tự chủ, đoàn kết, vượt khó vươn lên.
Chị Đinh Thị Chiến ở khu 3, xã Xuân Thủy đã nỗ lực vươn lên
khẳng định vai trò của người phụ nữ, tích cực phát triển kinh tế gia đình
Được biết, sau khi được tuyên truyền về bình đẳng giới, nhiều chị em đã bỏ đi sự tự ti mặc cảm, phát huy tốt vai trò của người vợ, người mẹ và hăng hái tham gia các buổi sinh hoạt hội. Chị Đinh Thị Chiến, dân tộc Mường ở khu 3 từ một phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thông qua các lớp học nghề và các buổi sinh hoạt nên đã học hỏi kinh nghiệm làm kinh tế. Gia đình chị mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để cải tạo vườn tạp, xây dựng chuồng trại nuôi lợn thịt theo phương thức chăn nuôi bán công nghiệp, tận dụng chất thải chăn nuôi để trồng bưởi diễn, canh tác lúa chất lượng cao và làm dịch vụ cung ứng thức ăn chăn nuôi. Với quy mô chăn nuôi hơn 100 con lợn, trồng 100 cây bưởi diễn, bình quân mỗi năm chị cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng. Có vốn, có kinh nghiệm chị lại chia sẻ cho chị em trong khu, tích cực tham gia tổ tiết kiệm vay vốn để hỗ trợ nhiều hội viên khác. Hay như các chị: Phạm Thị Lan ở khu 8, Đinh Thị Liên ở khu 1, Nguyễn Thị Phương Dung ở khu 10… là những gương điển hình trong phát triển kinh tế, trong học tập, lao động sản xuất và tham gia công tác xã hội.
Việc tạo ra cơ hội cho phụ nữ là biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới nhằm bảo đảm bình đẳng giới thực chất trong trường hợp có sự chênh lệch lớn giữa nam và nữ về vị trí, vai trò, điều kiện, cơ hội phát huy năng lực và thụ hưởng thành quả của sự phát triển. Đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, đồng thời tạo điều kiện cho phụ nữ có cơ hội được khẳng định vị trí, vai trò của mình đã đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững ở Xuân Thủy nói riêng.

Chí Tâm

TAG: xuân Thủy yên Lập Phú Thọ tích cực thực hiện công tác bình đẳng giới
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công