Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Xử lý nghiêm khắc vụ bé 3 tuổi bị cha mẹ bạo hành dẫn đến tử vong
06:00 PM 01/04/2020
(LĐXH)- “Cơ quan pháp luật xử lý cực kỳ nghiêm khắc, có tính răn đe đối với vụ cháu bé 3 tuổi bị cha dượng, mẹ ruột bạo hành trẻ em dẫn đến tử vong vào ngày 30/3/2020” – ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em mong muốn.
Mới đây, một bé gái khoảng 3 tuổi ở Hà Nội bị cha dượng và mẹ ruột bạo hành trong 24 ngày đã dẫn đến tử vong. Vụ việc nhanh chóng được người thân gia đình cháu bé đăng tải lên mạng xã hội Facebook, khiến dư luận xót xa và bày tỏ sự phẫn nộ đối với hành vi của bố dượng và mẹ đẻ.
Thông tin được cộng đồng mạng chia sẻ trên tài khoản được cho là bà ngoại của cháu M. thì cháu bé có nguyên quán tỉnh Hải Dương, thường trú tại thôn Võng La, xã Võng La, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã bị cha dượng cùng mẹ ruột bạo hành tra tấn trong 24 ngày dã man như thời Trung cổ. Gia đình tôi quá đau xót vì cháu đã từ giã cõi đời với thương tích đầy mình vì chính những đòn tra tấn của cha dượng và mẹ ruột. Kèm theo thông tin chia sẻ là các hình ảnh cháu bé đã mất, trên thi thể (vùng cổ, cẳng tay) dày đặc các vết bầm tím.
Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội
Theo lãnh đạo UBND phường Phương Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) xác nhận vụ trên địa bàn có một cháu bé thiệt mạng nghi do bị bạo hành, cơ quan công an đang điều tra, xác minh. Báo cáo sơ bộ của Công an phường Phương Liên, nạn nhân khoảng 3 tuổi, quê gốc ở xã Võng La, huyện Đông Anh. Thời gian qua, nạn nhân sống cùng mẹ trên địa bàn phường Phương Liên.
Thông tin về hoàn cảnh của cháu M. được ông Nguyễn Công Lương, Chủ tịch UBND xã Võng La cho biết: Cháu M. mất ngày 30/3, bà ngoại đưa về địa phương an táng. Mẹ cháu có ba đời chồng, cháu là con của chồng thứ hai.
Trước sự việc đau lòng xảy ra với cháu bé, trao đổi với phóng viên một số cơ quan báo chí, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động – TBXH), cho biết: Hành vi cha dượng, mẹ ruột bạo hành cháu bé 3 tuổi dẫn đến tử vong là không thể chấp nhận được. Chúng tôi mong muốn cơ quan điều tra vào cuộc tích cực, làm rõ sự việc, khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Cơ quan pháp luật cần xử lý cực kỳ nghiêm khắc, có tính răn đe đối với hành vi bạo hành trẻ em dẫn đến tử vong.
“Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo và ra Chỉ thị về công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em. Ở cấp xã, phường phải có người làm công tác trẻ em để trực tiếp làm nhiệm vụ, khâu nối các cơ quan chức năng có trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên địa bàn. Qua vụ việc này là bài học về tăng cường công tác phòng ngừa, trách nhiệm của cộng đồng phát hiện, lên tiếng, tố cáo sớm để không xảy ra hậu quả đáng tiếc, ngăn chặn kịp thời hành vi tội ác đối với trẻ em” – ông Đặng Hoa Nam, thông tin.
Trong ngày 1/4, thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, sau khi nhận báo cáo sơ bộ từ Công an quận Đống Đa về vụ việc bé gái 3 tuổi tử vong nghi do mẹ đẻ, bố dượng bạo hành, đơn vị đã chỉ đạo bắt giữ khẩn cấp cặp vợ chồng này để điều tra, làm rõ sự việc.
Theo lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đánh giá, vụ việc này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của cặp vợ chồng là "quá tàn bạo".
Vụ việc được xác định, sáng 30/3, các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học y Hà Nội đã tiếp nhận bé gái tên là M. (3 tuổi, tạm trú ở phường Phương Liên, quận Đống Đa), trên người có nhiều thương tích, dấu hiệu bạo hành. Tuy nhiên, bé gái này đã tử vong ngay sau đó.
Tiến hành điều tra, Công an quận Đống Đa bước đầu thu thập đủ tài liệu, căn cứ để tạm giữ 2 người liên quan đến sự việc trên là bố dượng và mẹ đẻ của cháu bé.
Hiện Công an quận Đống Đa đang khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Chí Tâm

TAG: Cục Trẻ em Bạo Hành bé 3 tuổi Tử vong Cha dượng mẹ ruột
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024