Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Xây dựng môi trường sống thân thiện cho học viên ở Cơ sở điều trị cai nghiện ma tuý Đồng Nai
04:36 PM 27/10/2021
LĐXH - Từ UBND xã Suối Cao, cứ thẳng tiến con đường nhựa phẳng lỳ Xuân Trường - Suối Cao tiến về hướng bờ sông La Ngà sẽ nhận ra Cơ sở Điều trị nghiện ma túy Đồng Nai bằng những mảng màu sắc xanh mát và rực rỡ của cây xanh, hoa kiểng và đặc biệt là màu xanh của bạt ngàn cây tràm do các trại viên tự tay chăm sóc.

Cơ sở Điều trị nghiện ma túy Đồng Nai mới (xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) được khởi công xây dựng tháng 11/2018 với quy mô tiếp nhận 1.000 học viên, sau gần 2 năm xây dựng, cơ sở đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng với diện tích xây dựng khoảng 19,5/45,4 ha, tổng mức đầu tư trên 285,8 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: Khu hành chính, khu quản lý học viên, khu thăm gặp, nhà ăn, y tế, dạy nghề, cùng các công trình phụ trợ, công trình hạ tầng kỹ thuật khác, đảm bảo tốt mọi điều kiện trong công tác quản lý, chữa bệnh, cắt cơn, phục hồi sức khỏe và giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, lao động trị liệu tái hòa nhập cộng đồng.

Từ UBND xã Suối Cao, cứ thẳng tiến con đường nhựa phẳng lỳ Xuân Trường - Suối Cao tiến về hướng bờ sông La Ngà sẽ nhận ra Cơ sở Điều trị nghiện ma túy Đồng Nai bằng những mảng màu sắc xanh mát và rực rỡ của cây xanh, hoa kiểng và đặc biệt là màu xanh của bạt ngàn cây tràm do các trại viên tự tay chăm sóc. “Ngôi nhà mới” này kiên cố, rộng rãi và khang trang hơn trước nhiều. Như chia sẻ của đồng chí Giám đốc cơ sở Hồ Trí Lịch: “Nơi đây không còn những mảng tường loang lổ với những vết hoen ố màu thời gian, không còn những căn phòng chật chội học viên phải chen chúc nhau sinh hoạt và học hành nữa nên các học viên, giáo viên ở đây rất phấn khởi”.

Ông Hồ Trí Lịch, cho biết: CBCNV, giáo viên cũng như học viên rất vui khi về cơ sở mới rộng rãi, khang trang hơn, không còn những căn phòng chật chội mà học viên phải chen chúc nhau sinh hoạt và học tập nữa. Vì được đầu tư bài bản, nên hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn, vệ sinh từng khu hoạt động hiệu quả, cây xanh trong khuôn viên được chăm sóc tỉ mỉ, các lối đi nội bộ luôn vệ sinh sạch sẽ như công viên. Từ ngày có cơ sở mới, việc tiếp nhận và điều trị cho người nghiện dễ dàng hơn nhờ đảm bảo các phòng điều trị rộng rãi, thoáng mát. Đơn cử như khi tiếp nhận hồ sơ, những cán bộ y tế và quản lý làm tốt công tác tư tưởng giúp việc quản lý học viên cũng trở nên nhẹ nhàng và đơn giản hơn nhiều.

Các học viên cơ sở điều trị cai nghiện đang tham gia sản xuất (Ảnh: Tố Tâm)

Để cơ sở mới đi vào hoạt động bài bản như ngày nay, chính các học viên đã cùng nhau tích cực phụ chuyển đồ đạc từ cơ sở cũ về cơ sở mới, họ cùng  nhau sửa soạn cho “ngôi nhà” mới bằng những màu sắc xanh mát và rực rỡ của cây xanh, hoa kiểng. Thuở ban đầu mới về, nơi đây là đồi trọc, đất trống, cỏ mọc cao hơn người, nhưng cả thầy và trò cùng chung tay dọn dẹp, trồng cây và chăm chút cho cơ sở mới đẹp lên. Dần dà màu xanh phủ khắp từ cây tràm, hoa, rau xanh... Đặc biệt, các học viên còn có cả một khu vực sản xuất để có thêm thu nhập. Hằng ngày, khi nắng sớm chếch lên trên ngọn cây, hàng trăm học viên tại cơ sở túa ra khu vườn tràm rộng hàng chục ha phía sau cơ sở để cắt nhánh tràm hom. Họ chuyện trò rôm rả và thoăn thoắt từng động tác nhuần nhuyễn như những người lao động bình thường khác.

Không chỉ làm tốt công tác cai nghiện cho học viên, ngay từ đầu năm 2020, Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện tư vấn hướng nghiệp và khảo sát nhu cầu học nghề và duy trì thực hiện hàng quý nhằm định hướng, xác định nhu cầu học nghề của học viên, qua đó lập danh sách tiến hành liên kết mở các lớp đào tạo nghề, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của học viên, cũng như nhu cầu lao động xã hội. Cơ sở đã mở được 07 lớp dạy nghề cho 227 học viên. Công tác tư vấn hướng nghiệp và tư vấn giới thiệu việc làm cũng được Cơ sở tích cực thực hiện thông qua việc phối kết hợp với các đơn vị như Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Phòng Chính sách lao động, Phòng Giáo dục nghề nghiệp, đã tổ chức 04 buổi tư vấn hướng nghiệp và tư vấn giới thiệu việc làm cho 399 học viên đang cai nghiện tại Cơ sở. Kết quả: Tổng số học viên được tư vấn hướng nghiệp học nghề là 45 học viên; 354 học viên được tư vấn việc làm. Đáng mừng nhất là trong năm 2020, đã có 95 người sau cai nghiện được hỗ trợ tìm kiếm việc làm, 16 người được hỗ trợ cho vay vốn với số tiền 440 triệu đồng.

Với mọi nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, học viên ở Cơ sở Điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai, mỗi học viên như được tiếp thêm nghị lực để rèn luyện, điều trị, sớm được trở về tái hòa nhập cộng đồng./.

Trần Huyền

 

 

 

TAG: Cai nghiện môi trường xanh sạch Cơ sở cai nghiện ma túy Đồng Nai
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin