Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Xã Hát Lót - tỉnh Sơn La: Vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công
02:54 PM 24/06/2019
(LĐXH) Xã Hát Lót nằm sát trung tâm huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La), có tổng diện tích đất tự nhiên 5.635 ha, trong đó diện tích đất canh tác là 2.127 ha; dân số 2.542 hộ, với 9.748 khẩu. Toàn xã có 31 bản, tiểu khu gồm 5 dân tộc cùng sinh sống. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh, vận tải và tư thương nhỏ.
Với đặc thù là một xã diện tích đất tự nhiên rộng, địa bàn phức tạp, đường xá đi lại khó khăn, điều kiện kinh tế- xã hội, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, song xã Hát Lót đã nỗ lực vươn lên thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho các đối tượng chính sách.

Chủ tịch UBND xã Đào Văn Hiền
Ông Đào Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Toàn xã hiện có 429 đối tượng người có công, trong đó có 30 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, bao gồm 17 thương binh, 3 bệnh binh, 06 tuất gia đình liệt sĩ... Trong thời gian qua, việc thực hiện công tác chăm sóc người có công là tình cảm, trách nhiệm và là việc làm thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã; được các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội cùng chung sức thực hiện. Mục tiêu đặt ra là phải nâng cao cuộc sống của người có công với cách mạng bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; Đồng thời tạo điều kiện để người có công phát huy tốt khả năng lao động của mình vào việc phát triển kinh tế gia đình và tham gia các hoạt động xã hội, để họ tiếp tục phát huy phẩm chất, truyền thống cách mạng phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước.

Mặc dù điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn,
song xã Hát Lót đã nỗ lực thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công
Với mục đích đó, xã Hát Lót đặc biệt chú trọng công tác quản lý hồ sơ, quản lý đối tượng theo đúng quy định của ngành Lao động - TBXH. Mỗi loại đối tượng, ngoài hồ sơ quản lý chung, xã chỉ đạo Ban Thương binh xã hội mở sổ theo dõi riêng theo từng loại đối tượng, cụ thể như: Có sổ theo dõi đối tượng gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh và người hưởng chính sách như thương binh; Sổ theo dõi cán bộ bị địch bắt tù đày và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, đối tượng được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương; Sổ theo dõi hàng ngày biến động tăng, giảm đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, thân nhân hiện hưởng quyền lợi chính sách. Cùng với đó, xã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời chế độ trợ cấp hàng tháng và cấp thẻ BHYT cho người có công. Chỉ đạo các bản, tiểu khu rà soát các trường hợp người có công với cách mạng được hỗ trợ làm nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg. Theo đó, trên địa bàn xã có 74 hộ thuộc diện được hỗ trợ theo quyết định của UBND huyện Mai Sơn, trong đó đã giải ngân 61 hộ (xây mới 22 hộ, sửa chữa 39 hộ), còn lại 13 hộ (4 hộ chuyển sang năm 2019, 2 hộ không có nhu cầu, 7 hộ đang chờ giải ngân).

Tặng quà cho người có công trên địa bàn xã
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được đẩy mạnh với nhiều hoạt động thiết thực. Xã đã vận động nhân dân đóng góp ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Trong năm 2018, toàn xã thu được 15,6 triệu đồng ủng hộ Quỹ, nguồn quỹ này được sử dụng đúng mục đích phân cấp, phần lớn dùng để thăm hỏi, tặng quà các thương bệnh binh, gia đình chính sách vào dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7, thăm hỏi đối tượng chính sách lúc ốm đau, bệnh tật. Ngoài ra, xã còn chuyển quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện kịp thời cho các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng. Nhờ sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công, toàn xã không có hộ gia đình chính sách nào nằm trong diện hộ nghèo, tất cả đều có cuộc sống ổn định, nhiều hộ vươn lên khá giả.

Xã luôn thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách ưu đãi người có công
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách người có công ở xã còn gặp một số khó khăn nhất định như: Hát Lót là một xã rộng, đường đi lại khó khăn, lầy lội vào mùa mưa nên việc chi trả trợ cấp hàng tháng cho đối tượng gặp nhiều trở ngại. Một số trường hợp phải nhờ con cháu công tác tại UBND xã lĩnh hộ trợ cấp. Việc thăm hỏi người có công khi ốm đau, cấp thẻ BHYT khám chữa bệnh chưa kịp thời. Thêm vào đó, cấp ủy chính quyền một số bản, tiểu khu chưa thực sự quan tâm thường xuyên đến các đối tượng chính sách, nhất là những ngày lễ, tết.
Trong thời gian tới, xã Hát Lót tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc chăm sóc đời sống người có công. Tiếp tục tổ chức quản lý và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công, phối hợp giải quyết dứt điểm hồ sơ còn tồn đọng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyên sâu rộng cho cán bộ, nhân dân các dân tộc trong xã ghi nhớ công lao của những người đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc; biểu dương những thương binh, bệnh binh, người có công có nhiều cố gắng vượt qua khó khăn, tích cực tham gia phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, đóng góp vào sự phát triển của quê hương đất nước./.

Hồng Phượng
TAG: xã Hát Lót Chính Sách Người có công bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin