Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Xã Giao An (Nam Định): Nghĩa tình với người có công
03:25 PM 11/04/2019
Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua cấp ủy chính quyền xã Giao An (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) đã có những việc làm thiết thực nhằm ghi ơn và tưởng nhớ sự sự hi sinh anh dũng của những anh hùng đã không tiếc xương máu chiến đấu hi sinh vì nền độc lập tự do của đất nước.
Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, xã đều tổ chức các đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà các đối tượng chính sách. Đặc biệt, trước thực trạng Nghĩa trang liệt sĩ xã  xuống cấp nghiêm trọng cùng với nguyện vọng của nhân dân, nhất là những thân nhân liệt sĩ mong muốn công trình cần được tôn tạo để những người đã hi sinh vì quê hương đất nước được an nghỉ trong khuôn viên khang trang, sạch sẽ, với sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân và cán bộ trong xã cùng những người con quê hương, trong năm 2018, xã Giao An đã tập trung thi công tôn tạo lại nghĩa trang, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Công trình nghĩa trang liệt sĩ xã hoàn thành vào đúng dịp kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7.
Nghĩa trang liệt sĩ xã Giao An được xây dựng từ năm 1986, trải qua hơn 30 năm xây dựng mặc dù đã được tu sửa nhiều lần nhưng do yếu tố thời tiết kết hợp với thời điểm xây dựng nguyên vật liệu khó khăn, nay công trình đã xuống cấp nghiêm trọng, các nhà bia có nguy cơ sập đổ. Trước thực trạng của công trình cùng với nguyện vọng của nhân dân, nhất là những thân nhân liệt sĩ mong muốn công trình cần được tôn tạo để những người đã hi sinh vì quê hương đất nước được an nghỉ trong khuôn viên khang trang, sạch sẽ. Đây là công trình mang ý nghĩa nhân văn thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta nên khi địa phương triển khai xây dựng đã đón nhận được nhiều tình cảm của những người con đang công tác, sinh sống trên mọi miền đất nước. Có nhiều gia đình đã ủng hộ hàng chục triệu đồng như gia đình ông Hoàng Thái Sinh đang sinh sống tại Hà Nội, ông Trần Văn Khang, Lê Văn Hưng, ông Đinh Trung Bộ, ông Đinh Văn Thịnh...

Nghĩa trang liệt sĩ xã Giao An được tôn tạo xây dựng nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc
Ông Trần Văn Tuân - Bí thư Đảng ủy xã Giao An cho biết: "Xuất phát từ tình yêu quê hương, dù đi xa vẫn mong muốn quê hương phát triển, bắt kịp với xu thế của thời kỳ đổi mới, mỗi người con Giao An sinh sống xa quê nhưng vẫn hướng về nơi chôn rau cắt rốn, nơi đã sinh ra và lớn lên trong sự yêu thương đùm bọc của cha mẹ, xóm làng. Do đó, từ khi công trình Nghĩa trang liệt sĩ bắt đầu đi vào thi công đến nay, địa phương đã đón nhận sự ủng hộ của nhân dân, cán bộ trong xã và người con quê hương với số tiền trên 700 triệu đồng. Nghĩa trang liệt sĩ là công trình kinh phí đầu tư lớn, có nhiều hàng mục công trình như nâng nền, làm lại móng và xây tượng đài, nhà bia, phần mộ, cầu cổng, tường bao..., trong khi đó khuôn viên của nghĩa trang khá rộng với  2.500 mnên ngoài sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, nguồn ngân sách địa phương, xã Giao An còn được tỉnh Nam Định hỗ trợ 250 triệu đồng". 
Hiện nay, toàn xã Giao An có 254 đối tượng thuộc diện chính sách, thân nhân liệt sĩ, 6 mẹ Việt Nam anh hùng. Để ghi ơn những đóng góp hi sinh của những người có công với cách mạng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể trong xã thường xuyên quan tâm, động viên, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, ngoài tiếp nhận các phần quà của Chủ tịch nước, của UBND tỉnh, UBND huyện, các tổ chức xã hội, xã Giao An còn trích ngân sách khoảng 60 triệu đồng thăm tặng quà các đối tượng. Trong những tháng đầu năm 2018, địa phương cũng đã lập hồ sơ đề nghị cấp kinh phí hỗ trợ cho 12 đối tượng người có công được sửa chữa, xây mới nhà ở theo Quyết định số 22 của Chính phủ với số tiền 300 triệu đồng.
Cùng với đó, các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tại thời điểm này, địa phương có 46 liệt sĩ được quy tập tại Nghĩa trang liệt sĩ ở quê hương, hiện vẫn còn 55 liệt sĩ chưa được quy tập. Do vậy, địa phương đã xây dựng kế hoạch triển khai tìm kiếm, quy tập mộ hài cốt về an táng để các gia đình có liệt sĩ yên tâm hơn khi những đứa con ra đi không ngày được gặp lại được đưa về yên nghỉ ở quê nhà. Trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ 27/7 năm nay, các ngành đoàn thể cũng có nhiều hoạt động nhằm tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ như: Đoàn thanh niên huy động đoàn viên vệ sinh môi trường, ngày 27/7 Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên tổ chức thắp nến tri ân. Địa phương cũng vận động nhân dân đóng góp, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tổ chức các hoạt động đi thăm, tặng quà kịp thời động viên các các gia đình chính sách, người có công phần nào vơi bớt nỗi đau mất mát dù chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm./.

PV 
 
TAG: Liệt Sĩ Nam Định Đền ơn Đáp nghĩa bao
Tin khác
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Kạn: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn xã hội