Tin quốc tế
Trang chủ / Thời sự / Tin quốc tế
WHO: Thời điểm vàng để chống Covid-19 đã qua, nhưng vẫn còn cơ hội thứ hai
05:22 PM 26/03/2020
Các chính phủ cần ngừng lãng phí thời gian quý báu cần thiết để chống lại dịch Covid-19 sau khi cơ hội vàng ban đầu đã trôi qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 25/3 khẳng định.
“Chúng ta đã đóng mất cơ hội đầu tiên”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh bảo. “Thời gian để hành động thực sự đã trôi qua hơn một tháng trước hoặc hai tháng trước”, ông nói.
Người đứng đầu WHO đã đưa ra một lời cảnh báo thẳng thắn và hiếm hoi về tiến trình chống lại bệnh dịch này, với gần 20,000 ca tử vong trên toàn thế giới và xuất hiện ở hầu hết các quốc gia.
Theo ông Tedros, thế giới vẫn có cơ hội thứ hai, với 150 quốc gia có ít hơn 100 trường hợp nhiễm mới mỗi ngày vẫn còn thời gian để chuẩn bị.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus
Trong khi đó, những quốc gia đã đưa ra lệnh phong tỏa có thời gian để triển khai những biện pháp nghiêm khắc nhất để đẩy lùi dịch bệnh. Thời hạn phong tỏa cần được xem xét dựa trên hành động của những quốc gia đã triển khai để đảm bảo đẩy lùi căn bệnh.
Dù những biện pháp nghiêm khắc này đặt nặng áp lực lên xã hội và kinh tế, “việc mở lại trường học và các cơ sở kinh doanh là lựa chọn cuối cùng nếu không muốn dịch tái khởi phát”, theo ông Tedros.
Người đứng đầu WHO cũng đưa ra 6 hành động mà mỗi quốc gia nên thực hiện: Đó là, mở rộng, đào tạo và triển khai thêm lực lượng nhân viên y tế; Triển khai hệ thống để tìm ra các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh; Tăng cường sản xuất kit xét nghiệm và tăng tính sẵn sàng; Xác định các cơ sở có thể được chuyển đổi thành các trung tâm y tế; Xây dựng kế hoạch cách ly cụ thể; tập trung Chính phủ vào việc ngăn chặn virus
Cơ quan này đã tránh việc chỉ trích trực tiếp các quốc gia thành viên, theo Mike Ryan, Giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO. “Thế giới chưa sẵn sàng cho một đại dịch. Ví dụ, việc phá vỡ chuỗi cung ứng có thể đe dọa nguồn cung các sản phẩm như găng tay y tế, được làm từ cao su có nguồn gốc từ một số quốc gia”, Ryan nói. “Nếu có bất kỳ bài học nào cần rút ra từ đại dịch này, thì đó là chúng ta cần các hệ thống y tế công cộng mạnh hơn, ở cấp độ quốc gia và toàn cầu”, ông cho biết thêm.
PV
TAG: WHO: Thời điểm vàng để chống Covid-19 đã qua nhưng vẫn còn cơ hội thứ hai
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu